Ukraine: Nổ lớn gần kho tên lửa, cứu hỏa chạy tháo thân

Thứ tư, ngày 10/06/2015 14:30 PM (GMT+7)
Vụ nổ dữ dội chỉ xảy ra cách một căn cứ quân sự và kho tên lửa của Ukraine chỉ khoảng 50 mét.
Bình luận 0

 

Ngày 10.6, nhà chức trách Ukraine đã cho sơ tán khẩn cấp hàng trăm người dân sống gần một kho xăng ở thị trấn Vasylkiv, cách thủ đô Kiev 30 km, nơi vừa xảy ra một loạt những vụ nổ kinh hoàng, đe dọa đến một căn cứ quân sự gần đó.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết họ đang thực hiện các biện pháp khẩn cấp để ngăn ngừa ngọn lửa dữ dội lan sang một căn cứ không quân gần đó, nơi có nhiều tiêm kích Mig-29 đang đậu và một kho tên lửa. Cho đến nay, đã có ít nhất 3 lính cứu hỏa mất tích khi đang nỗ lực dập lửa, và một người khác được xác nhận là đã thiệt mạng.

img
Ngọn lửa bùng lên dữ dội tại một kho xăng gần căn cứ quân sự

Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine Oleksandr Turchynov và Bộ trưởng Quốc phòng Stepan Poltorak đã hối hả tới hiện trường để giám sát chiến dịch cứu nạn. Ông Turchynov cho biết: “Chúng tôi đang phải đối mặt với một mối đe dọa nghiêm trọng, vì cách rìa ngọn lửa chỉ 50 mét là khu vực quân sự với kho vũ khí lớn”.

Ngoài số người chết và mất tích, hiện có tổng cộng 14 người, trong đó có 7 nhân viên cứu hộ, đang được điều trị vì bị bỏng và bị thương trong quá trình dập lửa.

img
Lực lượng cứu hộ bất lực đứng nhìn lửa cháy kinh hoàng

Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov cho hay nhà chức trách vẫn đang nỗ lực tìm kiếm 3 lính cứu hỏa trong đội hình 30 người đầu tiên được cử đến để dập tắt ngọn lửa tại kho xăng này. Ngay sau khi đơn vị này đến nơi, ngọn lửa bắt đầu lan sang các téc đựng xăng khác, gây ra những vụ nổ lớn khiến khói đen bốc nghi ngút.

Các nhân chứng tại hiện trường cho biết có 3 bể xăng ngầm nằm cách vị trí nơi xảy cháy ban đầu cũng đã bắt đầu bốc cháy và phụt lửa lên trên mặt đất. Sức ép và hơi nóng khủng khiếp phụt ra từ vụ nổ đã khiến nhiều xe cứu hỏa và xe cứu thương đỗ gần đó bốc cháy dữ dội.

Các lính cứu hỏa mặc đồ chống cháy hối hả chạy ra khỏi hiện trường, và một người thốt lên: “Ai cũng chạy cả, bất cứ ai ở gần đó đều phải chạy thoát thân”. Tình thế nguy hiểm đã buộc nhà chức trách phải cho sơ tán khẩn nhiều hộ dân sống trong phạm vi 2 km xung quanh kho xăng.

img
Một lính cứu hỏa chạy ra khỏi đám cháy

Một quan chức Ukraine cho biết: “Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ cho sơ tán người dân trong phạm vi 10 km để đảm bảo an toàn”. Tình hình vụ cháy càng nghiêm trọng hơn khi thủ đô Ukraine vừa phải trải qua đợt nắng nóng kéo dài hơn một tuần, với nền nhiệt lên tới hơn 30 độ C.

Ông Turchynov nhận định rằng vụ cháy khủng khiếp này là hậu quả của sai sót do con người gây ra và “vi phạm quy tắc an toàn” tại kho xăng.
Trí Dũng (Theo NDTV)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem