TQ: Hé lộ nguyên nhân bắt TBT Nhân Dân nhật báo điện tử

Phương Đăng (theo SCMP) Thứ bảy, ngày 29/08/2015 15:25 PM (GMT+7)
Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng có trụ sở ở Hong Kong ngày 29.8 đưa tin, ông Liệu Hồng, cựu Tổng biên tập tờ Nhân Dân nhật báo phiên bản điện tử đã bị các công tố viên bắt giữ để điều tra về cáo buộc nhận hối lộ.
Bình luận 0

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn lại bản tin của hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc Tân Hoa xã và Đài Truyền hình Trung ương CCTV đưa tin, các công tố viên tỉnh Hà Nam đã bắt giữ ông Liệu Hồng, 52 tuổi hiện. Tuy nhiên, các báo đều không nói rõ, ông Liệu Hồng bị bắt khi nào và tại sao các công tố viên tỉnh Hà Nam lại được giao điều tra ông Liệu.

img

Chân dung cựu Tổng biên tập Nhân dân nhật báo điện tử Liệu Hồng, người vừa bị bắt vì cáo buộc nhận hối lộ gây chấn động dư luận Trung Quốc.

Cùng bị bắt với ông Liệu Hồng còn có cấp phó của ông là Chen Zhixia, 44 tuổi, theo Tân Hoa xã và CCTV. Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn một nguồn tin giấu tên trong nội bộ Nhân Dân nhật báo điện tử cho hay, cả ông Liệu và ông Chen có thể bị bắt và bị điều tra liên quan đến vụ án của phó tổng biên tập báo này là Xu Hui.

Ông Xu đã bị bắt hồi tháng 5 với cáo buộc đe dọa cho đăng các bài báo tiêu cực, hạ uy tín của các công ty và doanh nghiệp trừ phi họ chấp nhận làm quảng cáo với tờ báo này.

Tập đoàn điều hành People.cn đã tạm ngừng giao dịch trên thị trường chứng khoán Thượng Hải chiều qua. Trong một thông báo, tập đoàn này nêu lý do ngừng giao dịch là sự cần thiết để "làm rõ các báo cáo trên phương tiện truyền thông".

Vụ bắt giữ ông Liệu Hồng đã gây xôn xao trong dư luận Trung Quốc vì ông được xem là một nhân vật quyền lực. Các nhà điều tra Trung Quốc cũng như chính quyền Bắc Kinh cho đến nay vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức về vụ việc liên quan đến ông Liệu.

Lần cuối cùng ông Liệu Hồng xuất hiện trước công chúng là hôm 19.8 khi diễn thuyết trong một diễn đàn về hội nhập và phát triển báo chí truyền thông tại Thẩm Quyến.   

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, ông Liệu là một trong những người có công sáng lập Nhân Dân nhật báo phiên bản điện tử (có tên miền là People.cn) vào năm 1997.

Ông tốt nghiệp Đại học Công nghệ Bắc Kinh và làm Tổng biên tập Nhân Dân nhật báo phiên bản điện tử -  vốn được xem là cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc kể từ năm 2010 cho đến khi bị cho thôi giữ chức trên hồi tháng 4 năm nay, trang tin 163.com của Trung Quốc ngày 27.8 đưa tin.

Nguyên nhân khiến ông Liệu mất chức là do đã cho đăng video tài liệu về vấn đề ô nhiễm không khí ở Trung Quốc có tựa đề "Dưới vòm trời" hồi tháng 2 năm nay. Video được cho là có nội dung nhạy cảm và bị gỡ khỏi trang web People.cn sau đó. Trên cương vị là Tổng biên tập, ông Liệu Hồng đã chịu áp lực lớn và phải thôi giữ chức vụ trên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem