Đánh bom kinh hoàng tại Bangkok, hàng trăm người thương vong

Huy Phong - Ngọc Phạm Thứ hai, ngày 17/08/2015 20:55 PM (GMT+7)
Tối 17.8, một quả bom phát nổ gần đền thờ Hindu tại trung tâm thủ đô Bangkok của Thái Lan, khiến hàng trăm người thương vong.
Bình luận 0

Video: Khoảnh khắc nổ bom kinh hoàng ngay trung tâm Bangkok

Vụ đánh bom ở Thái Lan: Thông báo của Đại sứ quán Việt Nam

Ảnh: Bangkok ngổn ngang sau vụ nổ bom kinh hoàng

Theo BBC: Vụ nổ bom xảy ra vào khoảng 19h tối 17.8 tại một ngã tư đường phố gần ngôi đền Erawan ở khu Chidlom, trung tâm thành phố Bangkok. Cảnh sát cho biết, quả bom có thể được đặt trên một chiếc xe máy trước khi phát nổ.

Theo báo cáo ban đầu, vụ đánh bom khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và 20 người bị thương. Một số xe máy cũng bị cháy trên đường.

img

Xe máy bị thiêu rụi ở hiện trường vụ đánh bom.

Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công.

Phóng viên Jonathan Head của hãng tin BBC tại Bangkok cho biết, hiện trường vụ đánh bom rất hỗn loạn với nhiều bộ phận cơ thể người nằm rải rác trên đường phố, trong khi nhân viên y tế và cảnh sát cố gắng đưa người bị thương tới bệnh viện.

Phát ngôn viên của Cảnh sát quốc gia Thái Lan, ông Prawut Thavornsiri cho biết: “Tôi có thể xác nhận đây là một vụ đánh bom. Chúng tôi đang kiểm tra và chưa thể thông báo là loại đánh bom nào”.

Các vụ tấn công bằng bom rất hiếm khi xảy ra tại thành phố Bangkok. Các phần tử Hồi giáo cực đoan thường thực hiện những vụ tấn công kiểu này tại khu vực miền nam Thái Lan.

22h30: Thông tin cập nhật từ Bangkok Post, cho biết, ít nhất 16 người đã thiệt mạng và 80 người bị thương do vụ đánh bom. Hầu hết các nạn nhân là khách du lịch.

img

Nạn nhân được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Chulalongkorn Memorial.

Lực lượng cảnh sát có vũ trang, bao gồm cả người đứng đầu cảnh sát Thái Lan - ông Somyot Pumpanmuang - đã vội vã tới hiện trường. Có ít nhất 2 thiết bị liên quan, một trong số đó được gắn vào trụ của hệ thống đường sắt trên cao và đã được phát hiện 1 giờ sau vụ nổ bom.

Ngay sau vụ việc kinh hoàng này, hàng loạt tin đồn đã xuất hiện. Đầu tiên là tin đồn Thủ tướng Prayut Chan-o-cha tuyên bố tình trạng khẩn cấp và ra lệnh cho các trường học và các doanh nghiệp đóng cửa vào ngày 18.8. Tiếp sau, xuất hiện thêm tin đồn ngân hàng Thái Lan sẽ ngưng hoạt động vào cùng ngày. Tuy nhiên, tất cả đều đã được cơ quan chức năng tuyên bố là lừa bịp.

img

Khoảnh khắc bom nổ ngay tại trung tâm mua sắm sầm uất của Thái Lan. (Ảnh cắt từ clip của CCTV)

22h50: Ngay sau khi phủ nhận thông tin Thủ tướng Thái Lan yêu cầu đóng cửa các trường học và doanh nghiệp vào ngày 18.8, Cục Quản lý Metropolitan Bangkok đã chính thức tuyên bố tất cả 438 trường học trong thành phố sẽ phải đóng cửa vào ngày 18.8 vì lý do an toàn.

Song song đó, Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thái Lan - ông Prawit Wongsuwan bày tỏ lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân thiệt mạng và bị thương. Ông Prawit cho biết, còn quá sớm để nói rằng đó là một cuộc tấn công có động cơ chính trị (do sự bất ổn chính trị tại nước này) hay khủng bố.

"Nhưng rõ ràng là thủ phạm nhằm mục đích phá hủy nền kinh tế và du lịch, bởi vì nó xảy ra ở trung tâm của khu vực thương mại (Bangkok - PV)", tướng Prawit nói và lên án mạnh mẽ hành động đánh bom.

23h: Thông tin từ cảnh sát Thái Lan do Bangkok Post dẫn lại, quả bom nổ trong khu vực đền thờ chứa 3kg thuốc nổ TNT, được nhồi trong một đường ống và gói lại bằng vải trắng. Bán kính hủy diệt của nó ước tính khoảng 100m. Các nhà chức trách cũng đã nhanh chóng hồi phục một bảng mạch điện tử được cho là một phần của thiết bị đánh bom, cách hiện trường 30m.

Tính tới thời điểm này, số lượng người thiệt mạng đã tăng lên 27 người, theo Telegraph.

img

Người thân của nạn nhân gào khóc. Ảnh: EPA/RITCHIE B. TONGO

0h ngày 18.8: Vụ nổ bom lúc gần 19h đêm 17.8 vẫn đang được cảnh sát và lực lượng cứu hộ tích cực xử lý. Trong khi cảnh sát dò bom được trang bị đầy đủ áo, mũ, găng tay, ủng bảo vệ để rà soát từng ngóc ngách của thủ đô Bangkok, thì các lực lượng khác tiếp tục cứu nạn các nạn nhân, cũng như lực lượng điều tra chụp ảnh, khám nghiệm hiện trường.

Số người thiệt mạng hiện đang khá chênh lệch giữa thông tin của Bangkok Post và Telegraph. Tính tới 0h ngày 18.8, Bangkok Post cho biết đã có 18 người thiệt mạng và 117 người bị thương; còn thông tin mà Telegraph đăng tải tương ứng là 27 người thiệt mạng và 81 người bị thương.

img

Cảnh sát điều tra đang chụp lại hình ảnh của các mảnh vỡ tại hiện trường.

0h20: Bangkok Post cho biết, hiện 2 bệnh viện đang được sử dụng điều trị cho các nạn nhân là Bệnh viện Đa khoa Cảnh sát Thái Lan và Bệnh viện Chulalongkorn Memorial.

Đại sứ quán Nhật Bản tại Thái Lan cho biết, họ đang gấp rút xác minh xem có người Nhật nào bị thương vong trong vụ đánh bom hay không. Còn Đại sứ quán Trung Quốc đã nhanh chóng tìm phiên dịch viên tiếng Trung để tới bệnh viện hỗ trợ công dân nước này, do có thông tin có nhiều người Trung Quốc nằm trong số những người thiệt mạng và bị thương.

Trước đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cũng đã phát đi thông báo, khuyến cáo công dân Việt Nam tránh đến khu vực xảy ra vụ đánh bom ở thủ đô Bangkok. Thông báo của Đại sứ quán Việt Nam nhấn mạnh, bất kỳ ai có thông tin về người Việt Nam thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ nổ bom, xin vui lòng thông báo tới đại sứ quán theo số điện thoại đường dây nóng: +66-92-484-0535.

0h30: Telegraph vừa có cập nhật mới, trang này cho biết số người thiệt mạng hiện tại là 16 người (thông tin trước đó là 27 người) và có 81 người bị thương. Trong khi Bangkok Post vừa cập nhật thêm 1 người thiệt mạng so với thông tin trước đó, nâng tổng số người thiệt mạng lên 19 người và có 123 người bị thương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem