Nhật cung cấp máy bay tuần tra Biển Đông cho Philippines?

Hồng Hà (Theo Reuters) Thứ năm, ngày 06/08/2015 13:30 PM (GMT+7)
Việc trang bị máy bay cỡ nhỏ TC-90 sẽ là động thái nâng cấp quân sự giúp Philippines tăng cường tuần tra Biển Đông.
Bình luận 0

Ngày 6.8, hãng tin Reuters dẫn lời các nguồn tin cho hay Nhật Bản sẽ cung cấp một số máy bay để Philippines có thể thực hiện những chuyến bay tuần tra trên Biển Đông nhằm thắt chặt quan hệ an ninh với Manila trong bối cảnh Biển Đông dậy sóng vì những hành động của Trung Quốc.

Các nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters rằng Nhật Bản sẽ cung cấp 3 máy bay Beechcraft TC-90 King Air có thể được trang bị radar trinh sát trên không cơ bản để tuần tra Biển Đông.

img

Máy bay Beechcraft TC-90 King Air của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản

Các nguồn tin này cho hay chính phủ Nhật Bản đang thảo luận về khả năng này, và 3 máy bay TC-90 trên có thể là giải pháp thay thế cho máy bay săn ngầm P3-C mà Philippines rất muốn được Nhật Bản trang bị để theo dõi các hoạt động của tàu ngầm Trung Quốc trên Biển Đông.

TC-90 là loại máy bay hai động cơ cánh quạt cỡ nhỏ do Mỹ sản xuất, và hiện đang được quân đội Nhật Bản sử dụng để huấn luyện các phi công quân sự. Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản hiện có tổng cộng 34 chiếc máy bay TC-90, và đã thực hiện được 500.000 giờ bay không xảy ra tai nạn đối với phi đội TC-90 vào năm 2005.

Một nguồn tin ở Nhật Bản cho biết: “Hiện Philippines không có đủ máy bay để thực hiện các chuyến bay tuần tra thường lệ trên Biển Đông. Việc trang bị máy bay, dù là máy bay cỡ nhỏ, cũng sẽ là sự nâng cấp quân sự cho Philippines, bởi nước này chỉ có vài chiếc máy bay cánh bằng có thể hoạt động được trên biển”.

Tuy nhiên để thực hiện được kế hoạch này, các nghị sĩ Nhật Bản sẽ phải thay đổi các quy định tài chính của nước này, trong đó quy định các trang thiết bị cũ của chính phủ phải được bán với giá thị trường chứ không được cho không. Việc thay đổi quy định này có thể mở đường cho Nhật Bản trang bị nhiều trang bị, vũ khí quân sự cho các quốc gia ở Đông Nam Á.

Các nguồn tin trên khẳng định nếu máy bay TC-90 được chuyển giao cho Philippines, chúng có thể được dễ dàng lắp đặt các loại radar giám sát trên không và trên biển.

Trước đây, Philippines rất mong muốn Nhật Bản chuyển giao số máy bay trinh sát săn ngầm P3-C mà Tokyo sẽ cho nghỉ hưu trong vài năm tới. Tuy nhiên các quan chức quân sự cấp cao của Philippines cũng thừa nhận rằng việc bảo dưỡng, sửa chữa những máy bay hiện đại này sẽ là một thách thức rất lớn đối với Manila, ngoài ra loại máy bay này cũng sẽ rất ngốn nhiên liệu.

img

Philippines không có đủ máy bay để thực hiện các chuyến tuần tra thường xuyên trên Biển Đông

Bởi vậy, phương án cung cấp số TC-90 này được coi là một “giải pháp đền bù” cho Manila, bởi Nhật Bản rất lo ngại rằng việc thiếu kinh nghiệm tuần tra, trinh sát trên biển của các phi công Philippines sẽ khiến họ gặp nhiều khó khăn trong việc vận hành máy bay P3-C và phân tích những dữ liệu thu thập được.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc vừa tuyên bố “chấm dứt” các hoạt động xây đảo nhân tạo trên Biển Đông, trong khi nhiều nước nghi ngờ Bắc Kinh đang cho xây dựng một đường băng thứ hai trên những hòn đảo nhân tạo phi pháp mà họ vừa bồi lấp, cải tạo ở Biển Đông.

Lo ngại trước những động thái ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông, trong thời gian qua, Nhật Bản đã tăng cường hợp tác quân sự với nhiều quốc gia Đông Nam Á. Trong những tháng gần đây, Nhật Bản và Philippines đã tổ chức 2 cuộc diễn tập hải quân ở gần Biển Đông.

Hồi tháng Sáu, Tổng thống Philippines Benigno Aquino và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng đã nhất trí sẽ bắt đầu quá trình đàm phán về thỏa thuận đưa lực lượng quân sự đến thăm viếng lẫn nhau, mở đường cho việc tàu chiến, máy bay Nhật Bản có thể sử dụng các căn cứ của Philippines để tiếp nhiên liệu và nhu yếu phẩm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem