Nga đổ lỗi cho phương Tây về khủng hoảng người tị nạn

Phương Đăng Thứ sáu, ngày 11/09/2015 10:13 AM (GMT+7)
Nga đã khước từ tham gia bất cứ chương trình nào của phương Tây để giúp đỡ người tị nạn Syria đồng thời nhấn mạnh rằng, chính các nước phương Tây đã tạo ra cuộc khủng hoảng di dân đang làm chao đảo Lục địa già.
Bình luận 0

img

Thuyền chở người tị nạn chuẩn bị cập bến đảo Lesbos, Hy Lạp ngày 10.9.

Theo Telegraph, một số lượng không nhiều di dân Syria đã tới Nga. Tuy nhiên, nước này mới chỉ cấp tị nạn cho 2 công dân Syria trong năm nay.

Đồng thời, Nga cho rằng, các nước phương Tây phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến tranh đẫm máu tại Syria, dẫn đến dòng chảy người tị nạn khổng lồ ùn ùn đổ về châu Âu thời gian qua.

"Chúng tôi cho rằng, phần lớn chi phí để đối phó với cuộc khủng hoảng người tị nạn sẽ do các quốc gia trực tiếp liên quan đến thảm họa này phải gánh chịu", hãng tin Interfax dẫn lời ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin.

img

Phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov.

Khi được hỏi liệu Nga có ý định tham gia bất kỳ chương trình nào của phương Tây để giúp đỡ những người tị nạn hay không, ông Peskov trả lời: "Đó gần như không có khả năng".

Phát ngôn viên Điện Kremlin thừa nhận, một số người tị nạn từ Trung Đông đã cố gắng để vượt qua lãnh thổ Nga với mục tiêu đặt chân tới "miền đất hứa" Liên minh châu Âu (EU). Họ tìm cách vượt qua biên giới Nga vào Na Uy.

Ngoài ra, ông Peskov cũng lên tiếng cảnh báo rằng, những kẻ khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (IS) có thể trà trộn vào dòng người người di cư, đe dọa an ninh an ninh Lục địa già. "Các mối đe dọa đến từ Nhà nước Hồi giáo là điều hiển nhiên. Lực lượng duy nhất có khả năng tiêu diệt IS là lực lượng vũ trang Syria", ông Peskov cho biết.

Tuần trước, Tổng thống Vladimir Putin cũng nhấn mạnh rằng cuộc khủng hoảng di dân đang làm chao đảo châu Âu là "điều hoàn toàn có thể dự đoán" và cho rằng, Mỹ và các đồng minh châu Âu của nước này phải chịu trách nhiệm cho thảm họa trên.

"Đó là do những chính sách của  đối tác Mỹ của chúng tôi. Châu Âu đã mù quáng theo đuôi, ủng hộ những chính sách đó trong khuôn khổ của cái gọi là nhiệm vụ của đồng minh - và bây giờ phải hứng chịu hậu quả", nhà lãnh đạo Nga tuyên bố.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem