Lời sám hối muộn màng của nghi can khủng bố Tân Cương

Phương Đăng Chủ nhật, ngày 19/07/2015 08:00 AM (GMT+7)
Trở về Trung Quốc sau một thời gian lăn lộn ở chiến trường Syria, nghi can khủng bố Tân Cương Ekber âm mưu đánh bom một trung tâm mua sắm sầm uất và tuyển thêm "đàn em". Tuy nhiên, Ekber bị bắt khi chưa kịp hành động.
Bình luận 0

img

Các phần tử khủng bố đứng trước vành móng ngựa trong một phiên tòa tại thành phố Urumqi, Tân Cương, Trung Quốc. Ảnh minh họa.

Bị dụ dỗ và tẩy não

Theo tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc, năm 2013, Ekber - một tín đồ Hồi giáo ở Tân Cương - gặp người đàn ông tên là Eli. Trong các cuộc nói chuyện, người này khoe khoang với Ekber rằng, hắn ta đã dành nhiều thời gian nghiên cứu và hiểu rõ về tôn giáo. Eli bịp bợm Ekber rằng, nếu anh ta trở thành một phần tử thánh chiến, anh ta sẽ được lên thiên đường.

"Tôi đọc sách thì biết rằng, nếu một người Hồi giáo tự tử, anh ta sẽ bị đày xuống địa ngục. Tôi đã xem các video trong đó những phần tử thánh chiến đánh bom tự sát. Đó rõ ràng là hành động tự sát. Như vậy, theo những gì được ghi trong sách thì anh ta sẽ bị đày xuống địa ngục. Tôi mang vấn đề này thắc mắc với Eli. Ông ta nói với tôi rằng, tự sát vì lý do cá nhân khác với hiến thân cho cuộc thánh chiến. Chết vì cuộc thánh chiến là hành động tử vì đạo", nghi can khủng bố Tân Cương Ekber cho hay và nói thêm rằng, Eli tập hợp được rất nhiều thanh niên giống như anh ta.

Cảnh sát Trung Quốc cho biết, Eli là một thành viên của tổ chức khủng bố Phong trào Hồi giáo Đông Turkistan (ETIM) ở Tân Cương, có nhiệm vụ tuyển tân binh bằng cách "tẩy não" họ.

"Eli tẩy não những đối tượng bị hắn ta nhắm làm mục tiêu, nhồi nhét vào đầu họ những tư tưởng cực đoan và cho họ xem các video thánh chiến. Hắn ta cho họ tiền, giới thiệu họ gia nhập Phong trào Hồi giáo Đông Turkistan. Sau đó, ETIM sẽ hướng dẫn và đưa các tân binh tới Syria để huấn luyện bằng cách đẩy ra họ ra chiến trường trước khi quay trở về Trung Quốc tiến hành các vụ tấn công khủng bố", Nhân dân Nhật báo dẫn lời một cảnh sát giấu tên.

Tới Syria tham chiến và trở về

Được Eli khích lệ, Ekber lên đường sang thổ Nhĩ Kỳ để vượt biên vào Syria bằng tên giả là Abdurahman. Eli trực tiếp đứng ra sắp xếp cho Ekber và các tân binh khác tới thành phố biên giới Antalya, phía nam Thổ Nhĩ Kỳ, giáp với Syria.

Sau đó, qua sự môi giới của một người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ, Ekbe gặp một băng đảng buôn lậu vũ khí và theo nhóm này vượt biên vào Syria.

"Tôi nghe nói chỉ có hai cách để một chiến binh thánh chiến tới Syria, hoặc thông qua Iraq hoặc qua Thổ Nhĩ Kỳ. Tất cả các chiến binh thánh chiến châu Âu đều đến Syria thông qua tuyến đường Thổ Nhĩ Kỳ. Tôi cũng vậy", nghi can khủng bố Tân Cương thú nhận.

Ngay khi đặt chân vào Syria, Ekber đầu quân cho một nhóm vũ trang và được nhóm này huấn luyện. Trong ba tháng ở Syria, Ekber học được cách sử dụng nhiều loại súng cũng như cách chế tạo thuốc nổ.

"Tôi đã học cách chế tạo chất nổ ở đây", Ekber cho biết.

Anh ta tiếp tục được Eli khuyến khích trở về Trung Quốc để thực hiện các cuộc tấn công khủng bố ngay tại quê hương.

Cũng qua tuyến đường Thổ Nhĩ Kỳ, Ekber trở về Trung Quốc để thực hiện những ý định mà anh ta ấp ủ.

"Không khó khăn để đi lại giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Tôi đã trở về với ý định thực hiện các vụ đánh bom. Tôi dự định sẽ cướp một số tiền để chuẩn bị cho các cuộc tấn công. Tôi dự định kiếm các vật liệu nổ để chế tạo bom. Tôi dự định đánh bom vào các trung tâm mua sắm. Kế hoạch dài hạn của tôi là chiêu mộ và đào tạo thêm những người khác đồng thời hướng dẫn họ đánh bom các thành phố (ở Trung Quốc)", Ekber thú nhận.

Sự ăn năn muộn màng

img

Cảnh sát chống khủng bố ở Tân Cương, Trung Quốc.

Ekber cho rằng, không ai có thể biết được những âm mưu của anh ta. Bố mẹ của anh ta vẫn đinh ninh rằng, con trai đang học tập ở nước ngoài. Tuy nhiên, mọi động tĩnh của anh ta đã nằm trong "tầm ngắm" của cảnh sát chống khủng bố. Ekber bị bắt giữ sau khi cảnh sát có đầy đủ các bằng chứng anh ta đang âm mưu tấn công khủng bố. Gia đình của Ekber bị sốc trước vụ bắt giữ. Bố anh ta vội vàng tới nhà giam gặp mặt con trai nhưng không may đổ bệnh giữa đường và qua đời.

Khi nhận ra nỗi đau mà bố mẹ và người thân phải gánh chịu vì mình, Ekber chia sẻ, anh ta cảm thấy vô cùng hối hận, ăn năn.

"Nghĩ lại, tôi cảm thấy rất ăn năn, hối hận. Điều kiện sống ở Syria vô cùng khắc nghiệt, khó khăn. Tôi đã xem các video tuyền truyền cho cuộc thánh chiến và cho rằng, cuộc sống đó sẽ giống như một chuyến phiêu lưu. Nhưng thực tế hoàn toàn khác xa. Một nhóm 7, 8 người chúng tôi bị nhồi nhét trong một căn phòng bé tí, chật chội. Cuộc sống của chúng tôi phụ thuộc hoàn toàn vào người khác. Từ thực phẩm đến quần áo, chúng tôi đều phải chờ được cấp cho. Chúng tôi phải mặc quần áo cũ rách, phải ăn thịt hộp. Khi phải sống như vậy, tôi đã tự hỏi tại sao chúng tôi lại ở đây. Tôi thực sự không hiểu vì sao tôi lại đến đây ", Ekber chia sẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem