IS cấm tung video chặt đầu ghê rợn để “giữ hình ảnh”

Thứ hai, ngày 20/07/2015 19:00 PM (GMT+7)
Tên trùm IS lo sợ những đoạn video quá ghê rợn sẽ gây tác động tiêu cực đối với hình ảnh của phiến quân.
Bình luận 0

Ngày 19.7, tên trùm Abu Bakr al-Baghdadi của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã ra lệnh cho các chiến binh thuộc quyền của mình không được tung lên mạng những đoạn video chặt đầu nạn nhân ghê rợn, vì hắn lo rằng điều đó sẽ “ảnh hưởng đến hình ảnh” của nhóm khủng bố man rợ nhất thế giới này.

Tờ Mirror của Anh cho biết Baghdadi đã gửi một lá thư cho tất cả các phòng truyền thông của IS và tuyên bố rằng họ sẽ không được phép đăng những hình ảnh ghê rợn lên mạng như trước đây.

img

Tên trùm IS Abu Bakr al-Baghdadi

Trong lá thư này, Baghdadi viện cớ rằng những hình ảnh chặt đầu, hành hình tù nhân đẫm máu có thể sẽ gây hại cho người Hồi giáo, và khiến con cái của họ sợ hãi, và như vậy sẽ gây tác động tiêu cực đến hình ảnh của IS.

Tuy nhiên, ông Ferid Hisso, một chính trị gia kiêm luật sư ở Syria cho rằng lệnh cấm trên của Baghdadi không đồng nghĩa với việc IS sẽ bớt tàn bạo đi trong thời gian tới.

Ông Hisso nói: “Lệnh cấm này chẳng làm giảm bớt cơn cuồng sát của các chiến binh IS. Thay vì cấm đăng tải những video ghê rợn, Baghdadi cần phải cấm các chiến binh của hắn ta thực hiện những hành vi man rợ đó”.

img

Mohammed Emwazi - tên trùm đao phủ khét tiếng của IS

Theo các chuyên gia phân tích, việc tung những đoạn video đẫm máu, ghê rợn lên mạng là một chiến thuật ưa thích của IS để trấn áp những người có thái độ chống đối chúng, cũng như để thu hút thêm các phần tử cực đoan phương Tây gia nhập phiến quân.

Hồi năm ngoái, IS đã tung ra một đoạn video thảm sát hàng ngàn học viên quân sự Iraq tại căn cứ quân sự Speicher ở gần thành phố Tikrit. Những đoạn video được tung lên mạng cho thấy các chiến binh IS đã liên tục bắn giết cả ngày lẫn đêm, khiến máu các nạn nhân nhuộm đỏ dòng sông gần đó. Quy mô cuộc tàn sát lớn đến mức những nấm mộ tập thể mà chúng dùng để chôn nạn nhân có thể nhìn thấy được từ vệ tinh.

img

IS thảm sát các học viên quân sự Iraq tại căn cứ Speicher

IS cũng đã khiến cả thế giới bàng hoàng và phẫn nộ khi liên tiếp tung ra những đoạn video chặt đầu dã man các con tin phương Tây tại Iraq và Syria. Chính những đoạn video này là một trong những động cơ để Mỹ phát động cuộc chiến chống lại IS ở khu vực này.

Trí Dũng (Theo Mirror)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem