Đánh bom Bangkok: Nhận diện thêm 2 nghi phạm

Phương Đăng Thứ năm, ngày 20/08/2015 11:47 AM (GMT+7)
Cảnh sát Thái Lan cho biết, ngoài nghi phạm chính, họ đang săn lùng thêm ít nhất 2 người được cho là có liên quan đến vụ đánh bom đẫm máu ở ngôi đền Erawan đêm 17.8.
Bình luận 0

Đích thân Trung tướng Prawut Thawornsiri, Trợ lý cho Cảnh sát Trưởng quốc gia Thái Lan đã cung cấp cho truyền thông ảnh chụp màn hình từ video do camera giám sát ghi lại được về các nghi phạm. Bức ảnh chỉ ra có 2 người đàn ông đứng cảnh nghi phạm chính mặc áo phông màu vàng trong vụ đánh bom ở trung tâm Bangkok đêm 17.8 làm ít nhất 20 người thiệt mạng và 125 người khác bị thương.

img

Ảnh cắt từ video camera an ninh về 2 nghi phạm mới trong vụ đánh bom Bangkok do cảnh sát Thái Lan cung cấp

Hình ảnh về chân dung của hai nghi phạm mới có chất lượng khá thấp. Theo ảnh chụp màn hình từ video camera giám sát, hai nghi phạm một mặc áo đỏ (trung tâm bức ảnh) và một mặc áo trắng (bên phải, cạnh áo đỏ). Người đàn ông mặc áo trắng đứng ngay phía trước nghi can chính mặc áo phông vàng đã bỏ lại balo ở đúng vị trí mà quả bom phát nổ làm rung chuyển ngôi đền Erawan trước đó. 

"Nghi phạm chính không hành động một mình. Có các nghi phạm khác hỗ trợ anh ta từ khoanh vùng các khu vực mục tiêu, lập bản đồ đường tẩu thoát cho đến việc cài đặt vật liệu nổ", ông Prawut Thawornsiri nhấn mạnh.

Ngoài ra, cảnh sát Thái Lan cũng tiết lộ thêm về nghi phạm chính với báo giới. Cụ thể, theo cảnh sát Thái Lan, nghi phạm chính là "người da trắng, Arab hoặc có thể là người lai". Người này ở trong độ tuổi từ 20 đến 30 và cao khoảng 1m70.

Mặc dù vậy, Trung tướng Prawut Thawornsiri cũng nhấn mạnh khả năng nghi phạm là người Thái, nhưng đã cải trang thành người nước ngoài, nhằm mục đích thoát tội.

Cảnh sát Thái Lan ngày 19.8 đã ban hành lệnh bắt giữ khẩn cấp đối với nghi phạm chính trong vụ đánh bom Bangkok và treo thưởng 1 triệu baht (28.000 USD) cho bất cứ ai có thông tin dẫn đến việc bắt giữ người đàn ông này.

Cùng ngày, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha thúc giục nghi phạm chính trong vụ đánh bom tại thủ đô Bangkok hôm 17.8 tự thú, nếu không sẽ có nguy cơ bị đồng phạm giết người diệt khẩu.

"Nếu muốn an toàn, anh ta nên tự nộp mình. Các quan chức sẽ có cách hợp lý để bảo đảm an toàn cho anh ta. Điều đó tốt hơn lẩn trốn. Nếu không đời anh ta sẽ trở nên khốn khổ”, AP dẫn lời ông Prayuth nói với báo giới.

Ông Prayuth nói thêm rằng: “Tôi muốn nói với những người gần gũi với nghi phạm rằng, hãy khuyên anh ta trình diện cảnh sát, dù bạn có thuộc cùng mạng lưới hay không, vì anh ta có thể gặp nguy hiểm”.

Thủ tướng Thái Lan cho rằng, thanh niên này có thể đã được thuê để đặt quả bom trước đền Erawan ở trung tâm Bangkok đêm 17.8. "Hy vọng anh ta vẫn ở Thái Lan", ông nói.

Hiện giới chức trách Thái Lan đã tăng cường giám sát chặt chẽ biên cảnh để chặn nghi phạm trốn sang nước khác. Phát biểu trong cuộc họp báo chiều qua, Cảnh sát trưởng Quốc gia  Thái Lan, ông Somyot Poompanmoung nhấn mạnh rằng, vẫn chưa rõ có bao nhiêu người liên quan vụ tấn công, cũng chưa rõ liệu chúng còn ở Thái Lan hay không.

img

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đang kêu gọi nghi phạm chính vụ đánh bom Bangkok ra đầu thú để tránh bị giết hại

Các quan chức chính phủ Thái Lan hôm qua cũng đã đến thăm các nạn nhân của vụ đánh bom đang phải điều trị trong bệnh viện để xử lý các thủ tục giấy tờ về vấn đề bồi thường cho họ.

Phát biểu trên sóng truyền hình trực tiếp qua nhiều kênh tiếng Thái, tiếng Hoa, tiếng Anh, chính quyền Thái Lan đã bảo đảm với các nạn nhân và thân nhân của những người đã thiệt mạng rằng, chính phủ sẽ trả toàn bộ chi phí điều trị cũng như bồi thường bằng tiền mặt cho các nạn nhân.

"Trật tự đã được lập lại. Mọi người có thể quay về về với cuộc sống bình thường của họ", Đại tá Winthai Suvaree, một phát ngôn viên của Hội đồng Quốc gia về hòa bình và trật tự nhấn mạnh.

Cổ phiếu Thái Lan cũng đã tăng trở lại sau khi trượt giá gần như ngay lập tức sau vụ đánh bom đẫm máu ở Bangkok. Tuy nhiên, đồng baht vẫn tiếp tục trượt giá. Có nhiều lo ngại cho rằng, tác động của vụ đánh bom đối với ngành du lịch, vốn chiếm khoảng 10%  GDP của Thái Lan có thể nặng nề hơn so với những gì người ta suy đoán.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem