Chiến sự Đông Ukraine ác liệt, Tổng thống Poroshenko vội vàng tổng động viên

Phương Đăng Thứ ba, ngày 20/01/2015 11:00 AM (GMT+7)
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vừa phê chuẩn đạo luật tổng động viên một phần trong bối cảnh chiến sự ở miền Đông leo thang ác liệt trở lại. Chỉ trong 24 giờ qua, 69 binh sĩ Ukraine đã thương vong.
Bình luận 0

Đạo luật tổng động viên một phần vốn được Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada) phê chuẩn tuần trước đã có chữ ký của Tổng thống Poroshenko đặt bút ký, theo trang web chính thức của cơ quan này.

img
 Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Trước đó, Quốc hội Ukraine đã thông qua dự luật tổng động viên 3 giai đoạn trong năm 2015. Giai đoạn đầu tiên sẽ bắt đầu vào ngày 20.1 và kéo dài 90 ngày.

Luật tổng động viên được thông qua trong bối cảnh chiến sự ở miền Đông Ukraine bất ngờ leo thang dữ dội trong những ngày qua. Phát ngôn viên của chiến dịch chống khủng bố của chính quyền Kiev tại Đông Ukraine Andriy Lysenko hôm qua cho hay, 3 quân nhân đã thiệt mạng và 66 người khác đã bị thương trong các cuộc giao tranh ác liệt với lực lượng ly khai trong 24 giờ qua.

img
 Chiến binh ly khai Đông Ukraine tại một vị trí chiến đấu
 

"Chỉ trong 24 giờ qua, chúng tôi đã mất 3 quân nhân và 66 người khác bị thương", ông Andriy Lysenko tuyên bố trong cuộc họp báo tại Kiev hôm qua. 

Chiến trường Donetsk và Luhansk vẫn là hai điểm nóng nhất trong cuộc chiến khi giao tranh giữa quân đội Kiev và lực lượng ly khai địa phương diễn ra không ngừng.

img
Khu vực sân bay Donetsk tan hoang vì chiến sự ác liệt.
 

Lực lượng ly khai  Donetsk tuyên bố đã đánh chiếm được sân bay Donetsk - khu vực có ý nghĩa lớn về mặt chiến lược. Tuy nhiên, phía quân đội Kiev tuyên bố họ vẫn kiểm soát sân bay này. Hàng chục người đã thiệt mạng và bị thương trong các cuộc giao tranh ác liệt tại đây.

Trong khi đó, nhiều tòa nhà ở trung tâm Donetsk đã bị phá hủy và có thông tin rằng, một bệnh viện đã bị tấn công. Lực lượng ly khai tại khu vực này cho biết đã có 6 người bị thương, gồm 5 bệnh nhân và một bác sĩ. Phần phía trước tòa nhà bị hư hại còn các cửa sổ bị thổi bay.

8 dân thường đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong những ngày gần đây.

Tại thành phố Horlivka, ở phía bắc Donetsk, lực lượng ly khai tố cáo quân đội chính phủ bắn phá các khu dân cư khiến 9 dân thường thiệt mạng và 44 người khác bị thương.

Quân đội Ukraine hôm qua lên tiếng cáo buộc, khoảng 700 binh sĩ Nga vượt qua biên giới tiến vào miền Đông nước này để hỗ trợ phe ly khai. Tuy nhiên, Moscow đã nhanh chóng bác bỏ cáo buộc. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gregory Karasin cảnh báo, việc Ukraine tiếp tục dựa vào giải pháp quân sự là sai lầm chiến lược có thể dẫn đến những hậu quả thảm khốc không thể đảo ngược đối với nước này.

Quân đội Ukraine mở chiến dịch quân sự nhằm tiêu diệt lực lượng đòi ly khai ở đông nam nước này kể từ tháng 4 năm ngoái, sau khi hai khu vực Donetsk và Luhansk từ chối công nhận chính quyền mới. Số người thiệt mạng trong khủng hoảng Ukraine đã vượt quá 4.700 người và có hơn 10.000 người bị thương, theo ước tính của Liên Hợp quốc. 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem