Tết và bánh lừa, mứt rởm, kẹo đểu

Thứ hai, ngày 10/01/2011 19:19 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mỗi năm, cứ vào vụ giáp Tết, trên thị trường bánh, mứt kẹo lại dồi dào đủ loại sản phẩm từ nội tới ngoại, nhằm phục vụ cho nhu cầu người tiêu dùng trong dịp Tết.
Bình luận 0
img

Nhưng đó cũng là thời điểm cho đủ các loại “bánh lừa, mứt dỏm, kẹo đểu” luồn lách, chen chúc, dán nhãn mập mờ để bán cho những người tiêu dùng ít tiền, nhất là cho công nhân, người nhập cư ở thành phố, và người nghèo ở nông thôn.

Đã có những cảnh báo về cách làm và bán “mứt dỏm” hay “kẹo đểu”, nhưng không chỉ có vậy. Thủ đoạn của những kẻ sản xuất hàng giả và buôn bán bất lương còn đa dạng hơn nhiều, và đáng sợ hơn nhiều nếu ta biết họ đã dùng những nguyên liệu gì, đã “chế tác” ra sao để có được những “sản phẩm hàng hiệu” như vậy.

Và những loại bánh, kẹo, mứt đểu như thế sẽ gây ra những tác hại gì tới sức khỏe người tiêu dùng, điều này cần được cảnh báo rốt ráo. Qua những chuyến hàng lậu bị bắt trong dịp trước Tết từ biên giới Trung Quốc “đánh” về, người ta phát hiện rất nhiều loại bánh, kẹo, mứt không rõ nguồn gốc xuất xứ, không tem nhãn mác và hoàn toàn không kiểm soát được chất lượng của Trung Quốc sẽ được tiêu thụ tại các thị trường Tết của Việt Nam.

Nhiều loại bánh, kẹo đểu ấy sẽ được dán lại nhãn mác, từ nhãn mác hàng Việt nổi tiếng tới nhãn mác Hàn Quốc hay… Mỹ, và thoải mái lừa người tiêu dùng.

Thị trường mà hàng thật, hàng giả lẫn lộn và không thể kiểm soát như thế là một thị trường hỗn loạn. Chính dựa vào đặc tính “hỗn loạn” này mà những kẻ buôn lậu, những kẻ làm hàng giả đã ngụy tạo được rất nhiều loại thực phẩm nguy hại cho sức khoẻ con người, trong đó có bánh, kẹo, mứt Tết.

Ngành quản lý thị trường thì lực lượng vừa mỏng nghiệp vụ vừa yếu, không thể đảm trách cả một “vùng phủ sóng” rộng lớn từ vận chuyển tới tiêu thụ, vì thế gần như hàng giả, hàng dỏm mặc sức tự tung tự tác. Thỉnh thoảng lực lượng chức năng có bắt được vài ba đầu nậu, ổ sản xuất hay buôn bán hàng giả, thì số lượng cũng chưa là gì nếu so với tổng số lượng hàng đểu, hàng giả, hàng kém chất lượng đang lưu hành trên đất nước ta.

Điều đó đặt ra 2 vấn đề:

Một, hàng Việt chân chính, nhãn mác cẩn thận, chất lượng bảo đảm phải được đưa tới tất cả những điểm tập trung mua hàng Tết của tất cả các đối tượng dân cư, từ nông thôn tới thành thị, từ các khu công nghiệp tới những vùng sâu, vùng xa. Chỉ có sự tràn ngập hợp pháp và chân chính của hàng Việt chất lượng bảo đảm mới đẩy lùi được hàng “đểu”, hàng “giả”.

Hai, mỗi người tiêu dùng phải là người tiêu dùng thông minh, phải tự mình tìm hiểu, chọn lựa và quyết định cẩn thận trước khi mua những mặt hàng “nhạy cảm” cho sức khoẻ, nhất là các loại bánh, kẹo, mứt Tết. Và người tiêu dùng hãy kiên quyết nói “không” với bất cứ mặt hàng nào mà mình nghi ngờ, hay phát hiện chúng là hàng “đểu” có nguồn gốc nước ngoài.

Chỉ khi thực hiện được hai điều ấy, thì mới hạn chế được sức tàn phá của “bánh lừa, mứt dỏm, kẹo đểu”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem