Tết của những đứa trẻ nghèo

Thứ năm, ngày 14/02/2013 06:28 AM (GMT+7)
BẠN ĐỌC LÀM BÁO - Trong khi nhiều em với những bộ quần áo mới được bố mẹ cho đi chơi Tết, thì ngược lại cũng có nhiều em nhỏ vì nhiều hoàn cảnh khác nhau mà cái Tết của các em không có niềm vui trọn vẹn.
Bình luận 0

Với nhiều nghề khác nhau như bán vé số, lượm bánh kẹo hay nhặt ve chai,… tất cả các em đều có chung mong muốn được có nhiều tiền để trang trải cho những ngày sau Tết.

Dường như, hình ảnh các em nhỏ bán vé số đã không còn xa lạ với nhiều người dân tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, trong những ngày Tết, trong khi những đứa trẻ khác lại được vui chơi thỏa thích, được mặc những bộ quần áo mới thì những đứa trẻ bán vé số vẫn lầm lũi đi chào mời khách lại làm cho nhiều người chạnh lòng.

Trên những tuyến phố chính tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, không khó để bắt gặp những hình ảnh như thế. Em Nguyễn Văn Tiến (quê ở huyện Tây Hòa) với bộ quần áo cũ, chiếc túi xách và tập vé số trên tay, em đi hết tuyến đường này đến tuyến đường khác để bán “sự may mắn” cho khách hàng.

Khi được hỏi, em chia sẻ: “Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố bị bệnh nên không làm được việc tạo ra tiền. Chính vì vậy, mẹ con em phải đi bán vé số để kiếm tiền lo cho gia đình. Tết đến nhìn những bạn cùng trang lứa đi chơi Tết, em cũng buồn lắm nhưng biết làm sao được”.

img
Một em nhỏ nhặt ve chai tại khu du lịch đập Đồng Cam trong những ngày Tết

Cũng giống như những đứa trẻ chọn cho mình cách kiếm tiền trong dịp Tết là đi bán vé số, nhiều em khác nhà gần những khu du lịch lại chọn cách đi nhặt ve chai. Mới sáng sớm mùng 3 Tết, “đội quân” nhặt ve chai gồm 4 anh em ở xã Hòa Hội (huyện Phú Hòa, Phú Yên) đã tập trung tại khu du lịch đập Đồng Cam để nhặt lon bia, giấy,… của khách du lịch tham quan.

Tại các điểm vui chơi thu hút được khá nhiều khách du lịch khác ở Phú Yên như gành Đá Dĩa (huyện Tuy An), Bãi Môn – Mũi Điện (huyện Đông Hòa), Núi Nhạn (TP Tuy Hòa),… không khó để bắt gặp những đứa trẻ lượm ve chai như thế.

Một em trong “đội quân” nhặt ve chai tại khu du lịch Bãi Môn – Mũi Điện tâm sự, bố mẹ em ly dị từ khi em còn nhỏ, giờ em ở với ông bà nội. Vì ông bà đã già không còn làm ra tiền nữa nên em phải đi nhặt ve chai trong dịp Tết để có tiền mua đồ dùng học tập sau Tết.

“Đa phần khách du lịch khi đến đây vui chơi, họ mang rất nhiều đồ ăn thức uống, khi về họ để lại hết cho chúng em. Có nhiều người còn lì xì cho chúng em tiền để tiêu Tết, mỗi ngày em cùng các bạn cũng nhặt được khá nhiều ve chai, bán ra chia thì mỗi đứa cũng được từ 20.000 đến 30.000 đồng”, em Phan Thị Hoài cho biết.

Ngoài những em chọn cho mình cách kiếm tiền bằng cách nhặt ve chai, bán vé số thì có những em khác vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có nhiều bánh kẹo để tiếp đón bạn bè trong những ngày Tết nên đành phải chọn cách đi thu gom bánh kẹo tại các nghĩa trang để mang về nhà.

Thường lệ vào những ngày Tết, người dân tại các tỉnh Nam Trung Bộ hay đến nghĩa trang để viếng mộ ông bà, người thân, nhiều nhà mang cả bánh kẹo, nước ngọt, bia,… để cúng những người đã khuất và đây cũng là cơ hội để các em thu hoạch bánh kẹo mang về.

Trong bộ quần áo đã bạc màu, em Nguyễn Thị Thu Hà ngồi co ro canh chừng người thân viếng mộ tại nghĩa trang Đông Tác, thành phố Tuy Hòa. Khi nhang đã tàn, người viếng mộ đi về cũng là lúc em bắt đầu công việc “thu hoạch” bánh kẹo, trái cây, bia, nước ngọt để mang về.

Hà cho biết: “Vì gia đình khó khăn, Tết đến không có nhiều bánh kẹo để tiếp đãi khách nên hai bà cháu dắt nhau đến nghĩa trang để lấy bánh kẹo về. Đa phần người ta cúng xong đều có tâm lý không muốn mang bánh kẹo về nhà, vì vậy mà mỗi ngày em cũng lấy được kha khá bánh kẹo, nước uống. Nhất là ngày mùng 1 Tết, bọn em lấy được rất nhiều”.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem