Tài sản của trẻ chưa thành niên quản lý thế nào?

Thứ năm, ngày 06/09/2012 19:14 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bố mẹ tôi tích góp được một khoản tiền tiết kiệm là 300 triệu đồng. Ông bà muốn tặng khoản tiền đó cho con trai tôi nhưng cháu mới lên 6 tuổi. Xin hỏi con trai tôi có được quyền nhận số tiền này không? Vợ chồng tôi có quyền quản lý số tiền này không? (Chị Trần Mai Hương, Từ Liêm, Hà Nội)
Bình luận 0

Luật sư Nguyễn Hồng Bách trả lời:

img
Ảnh minh họa

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 44 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000, không phân biệt con đã thành niên hay con chưa thành niên đều có quyền có tài sản riêng. Tài sản riêng của con bao gồm tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng, thu nhập do lao động của con, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của con và các thu nhập hợp pháp khác. Do đó, con trai bạn có quyền nhận và sở hữu số tiền mà bố mẹ bạn tặng cho cháu.

Vì con trai bạn dưới 15 tuổi nên việc quản lý tài sản riêng của cháu sẽ được thực hiện theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 45 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000: "Tài sản riêng của con dưới 15 tuổi, con mất năng lực hành vi dân sự thì do cha mẹ quản lý. Cha mẹ có thể ủy quyền cho người khác quản lý tài sản riêng của con. Cha mẹ không quản lý tài sản riêng của con trong trường hợp người tặng, cho tài sản hoặc để lại tài sản thừa kế theo di chúc cho người con đã chỉ định người khác quản lý tài sản đó hoặc những trường hợp khác theo quy định của pháp luật".

Theo quy định này, bố mẹ bạn có quyền chỉ định người sẽ quản lý số tiền tặng cho cháu. Trong trường hợp, bố mẹ bạn chỉ định vợ chồng bạn hoặc không chỉ định người có quyền quản lý thì vợ chồng bạn sẽ có quyền quản lý hoặc ủy quyền cho người khác quản lý số tiền này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem