Bất ngờ với khả năng tiếng Anh với giới trẻ Việt

Hạ Nhiên Thứ ba, ngày 11/08/2015 09:55 AM (GMT+7)
Nhiều bạn trẻ không biết nói những từ thông dụng và hiểu sai câu hỏi đơn giản của phóng viên.
Bình luận 0

Phóng sự dài hơn 1 phút của chương trình Chuyển động 24h (phát sóng ngày 8/8) về câu chuyện học ngoại ngữ của teen Việt cho ra kết quả khá bất ngờ.

img

Trình độ nói tiếng Anh của nhiều em nhỏ khiến nhiều người bất ngờ (ảnh cắt từ clip của VTV)

Trong phóng sự, phóng viên phỏng vấn ngẫu nhiên những em nhỏ có mặt trên phố Hà Nội những mẫu câu tiếng Anh thông dụng như: “How are you?” (Bạn khỏe không?), “How old are you” (Bạn bao nhiêu tuổi?), “What’s your name?” (Bạn tên gì?)… Khá nhiều em nhỏ tỏ ra lúng túng trước những câu hỏi đó, một vài em bị nhầm lẫn và trả lời sai.

Khi được hỏi “How are you?”, hầu hết các em đều trả lời rằng: “I'm fine, thank you. And you?” (Cảm ơn, tôi khỏe, còn bạn?).  Trước câu hỏi “How old are you?”, có em còn bị nhầm lẫn thành “How are you?” rồi có câu trả lời tương ứng và ngược lại.

Phóng sự về cách học và nói tiếng Anh của teen Việt (Clip: VTV)

Phóng sự ngắn của chương trình Chuyển động 24h được rất nhiều người chia sẻ với những lời bình luận thể hiện sự bất ngờ trước cách học và nói tiếng Anh của teen Việt. Vốn đó là những mẫu câu đơn giản đã được dạy và học từ khi lên lớp 1, nhưng vẫn có nhiều em không biết.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người cho rằng, phóng sự chỉ phản ánh được một phần tình trạng học tiếng Anh của giới trẻ hiện nay, không thể nhìn vào trình độ nói tiếng Anh của một vài bạn mà đưa ra đánh giá tổng quát rồi phê phán. Trên thực tế, việc dạy và học tiếng Anh cho giới trẻ đã được gia đình và nhà trường quan tâm hơn rất nhiều. 

Trước đó, một phóng sự ngắn về chủ đề mối quan hệ giữa Quang Trung và Nguyễn Huệ cũng khiến dân tình “giật mình” trước kiến thức lịch sử của trẻ em Việt. Trong khi giai đoạn lịch sử Vương triều Tây Sơn được nhắc đến rất nhiều lần trong chương trình cấp 1, 2, 3 thì hầu hết các em nhỏ trong phóng sự lại trả lời rằng, Quang Trung – Nguyễn Huệ là anh em, bạn thân, bố con, bạn cùng chiến đấu… mà không biết rằng hai cái tên đó vốn chỉ một người.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem