Sập bẫy lừa xin việc vào Vietnam Airlines

Thứ tư, ngày 30/01/2013 06:58 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Muốn lo cho con gái được đi làm việc ở sân bay, qua môi giới, anh Trịnh Văn Minh đã tìm đến người có khả năng “chạy” việc. Tuy nhiên, việc làm không thấy đâu, gia đình anh Minh lại phải gánh khoản nợ lớn.
Bình luận 0

Anh Trịnh Văn Minh (trú ở khối 5, xã Phù Lỗ, Sóc Sơn, Hà Nội) trình bày: Năm 2011, khi con gái đầu tốt nghiệp đại học, vợ chồng anh đôn đáo tìm “cửa” xin cho con được đi làm. Qua giới thiệu, anh Minh đã gặp Nguyễn Bá Thanh (SN 1970), trú ở thôn Đức Hậu, xã Đức Hòa, huyện Sóc Sơn. Người giới thiệu cho anh Minh “quảng cáo” rằng, Thanh có người nhà làm to ở Cục Hàng không Việt Nam nên có thể “chạy” suất đi làm vào Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) với chi phí là 180 triệu đồng.

img
Anh Minh trình bày sự việc.

Sau vài lần gặp gỡ, được Thanh hứa hẹn nên anh Minh đã cả tin. “Vợ chồng tôi là nông dân, hiểu biết có hạn nên khi anh Thanh nói nếu không được việc thì trả lại tiền nên chúng tôi đã tin tưởng” – anh Minh cho hay.

Từ tháng 6 đến tháng 9.2011, gia đình anh Minh đã 3 lần giao tiền cho Thanh tổng cộng 150 triệu đồng, cùng với bộ hồ sơ xin việc. Để đảm bảo, anh Minh đã yêu cầu Thanh làm giấy tờ giao nhận. Nội dung thể hiện việc Nguyễn Bá Thanh đã nhận của gia đình anh Minh khoản tiền để xin cho con gái anh vào bán vé giờ chót tại sân bay Nội Bài thuộc Vietnam Airlines. Nếu không lo được việc, Nguyễn Bá Thanh sẽ hoàn trả đầy đủ số tiền đã nhận của gia đình anh Minh.

Theo LS Nguyễn Quang Tiến (Đoàn luật sư TP. Hà Nội): Điều 66 của Luật Khiếu nại tố cao quy định, chậm nhất là 10 ngày, kể từ ngày nhận được tố cáo, cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp nhận tố cáo phải thụ lý để giải quyết... Trong trường hợp này, công dân có đơn tố cáo đến nay đã gần 1 năm nhưng Công an huyện Sóc Sơn không trả lời là vi phạm Luật Khiếu nại tố cáo.

Những tưởng mọi việc sẽ êm đẹp nhưng một thời gian sau, anh Minh bất ngờ nhận được thông báo của Nguyễn Bá Thanh bảo con gái anh đến phỏng vấn và làm việc tại hãng hàng không khác không thuộc Vietnam Airlines. Cho rằng Thanh không giữ đúng lời hứa nên gia đình anh Minh đề nghị chấm dứt giao dịch.

Nguyễn Bá Thanh cũng tỏ ra thuận tình và hẹn ngày hoàn trả lại số tiền đã nhận. Thế nhưng sau đó, Thanh vẫn không trả lại số tiền cho anh Minh; khi bị giục, Thanh viện đủ lý do để lẩn tránh. “Để có khoản tiền giao cho Thanh, gia đình chúng tôi phải đi vay mượn, hy vọng con mình được đi làm sẽ giúp bố mẹ trả khoản nợ trên. Thế nhưng việc thì hỏng, tiền không thu lại được, hằng tháng lãi suất từ khoản vay cứ tăng lên trở thành gánh nặng cho gia đình chúng tôi” – anh Minh cho biết.

Ngày 26.2.2012, gia đình anh Minh đã phải làm đơn tố cáo hành vi của Nguyễn Bá Thanh lên cơ quan công an. Ngay sau đó, những người liên quan đã được gọi hỏi lấy lời khai, song sự việc vẫn không có tiến triển gì. Đến ngày 13.9.2012, anh Minh lại có đơn tố cáo thêm một lần nữa, nhưng từ đó cho đến nay gia đình anh Minh vẫn chưa nhận được phản hồi gì từ phía cơ quan bảo vệ pháp luật.

Qua trao đổi bằng điện thoại với Nguyễn Bá Thanh để tìm hiểu sự việc, chúng tôi nhận được câu trả lời, sở dĩ khoản tiền 150 triệu đồng chưa hoàn lại được cho gia đình anh Minh vì một phần tiền đó đã được chuyển cho bên thứ ba(?!). Trả lời báo chí, một lãnh đạo Công an huyện Sóc Sơn cho hay, đã nhận được đơn của gia đình anh Minh và đang thụ lý vụ việc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem