Chủ nhật, 02/06/2024

Sai lầm phổ biến khi lái ô tô số tự động

10/03/2022 6:00 AM (GMT+7)

Lái xe ô tô số tự động tưởng đơn giản nhưng thực tế có rất nhiều người mắc sai lầm nghiêm trọng khiến xe nhanh hỏng, mất an toàn.

Xe số tự động còn được hiểu là xe sử dụng hộp số AT, loại hộp số này có tính tối ưu tự sang số phù hợp với điều kiện vận hành của xe, giúp người lái giảm bớt một số thao tác, tập trung cho việc quan sát lái xe và xử lý tình huống.

Hiện nay, hầu hết các dòng xe ô tô mới, đặc biệt là các phiên bản cao cấp thường được nhà sản xuất trang bị cho sử dụng hộp số tự động. Thông thường xe số tự động thường có từ 5-7 cấp, số cấp càng cao càng mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt cho xe.

Tuy nhiên khi sử dụng xe số tự động, có không ít lái xe vẫn áp dụng các thao tác của số sàn dẫn đến hỏng xe, thậm chí nó còn tiềm ẩn các hiểm hoạ tai nạn, làm giảm tính năng cũng như tuổi thọ của chiếc xe. 

Sử dụng số D khi dừng xe

Với những xe số tự động khi đứng đợi đèn tín hiệu giao thông hay tắc đường, không ít lái xe thường vẫn duy trì ở vị trí số D, đồng thời giữ phanh chân. Nếu trong thời gian ngắn, cách làm như vậy có thể coi là chấp nhận được. Nhưng khi thời gian dừng xe dài, cách tốt nhất bạn nên chuyển về số N hoặc P và giữ chân phanh.

Bởi vì ở vị trí D, xe số tự động vẫn có xu hướng di chuyển về phía trước mặc dù rất nhỏ khó khiến người ngồi trong cảm nhận được, đạp phanh trong thời gian dài chẳng khác nào cách sử dụng phanh cưỡng bức làm cho nhiệt độ dầu ở hộp số tăng lên. Dầu bôi trơn dễ bị biến chất, nhất là khi hệ thống điều hoà đang làm việc, trạng thái hoạt động không tải luôn duy trì ở mức cao dẫn đến tiêu tốn nhiên liệu.

Sai lầm phổ biến khi lái ô tô số tự động - Ảnh 1.

Nhiều người lái xe ô tô số tự động mắc sai lầm. Ảnh minh họa


Về “mo” (N) khi xe trôi dốc

Có nhiều lái xe muốn tiết kiệm nhiên liệu, họ thường về số N để chuyển động theo quán tính khi chạy ở tốc độ cao hoặc xuống dốc. Điều này rất dễ làm hỏng hộp số bởi vì khi đó vòng quay trục thứ cấp của hộp số tự động là rất lớn. Nhưng vận hành ở chế độ không tải, bơm dầu của hộp số tự động sẽ cung cấp không đủ, trạng thái bôi trơn có chiều hướng xấu đi.

Hơn nữa, đối với bộ ly hợp kép nhiều đĩa trong hộp số, tuy lực truyền đã bị tách rời, nhưng với các đĩa bị động khác vẫn vận hành ở tốc độ cao do lực kéo của bánh xe, trong khi vòng quay các đĩa chủ động của động cơ truyền động lại rất thấp. Khe hở giữa hai đĩa này lại rất nhỏ, dẫn đến hiện tượng dễ bị cộng hưởng và trơn trượt, tạo ra các hậu quả khôn lường.

Đạp “lút” ga khi cần tăng tốc

Nhiều lái xe cho rằng chỉ cần để ở vị trí D, và đạp mạnh chân ga để đạt tốc độ cao. Thật không ngờ đó lại là cách làm rất sai lầm bởi các thao tác chuyển số đều dựa trên nguyên tắc “nhấn chân ga để nâng số và nhả chân ga để hạ số”.

Với vị trí D, để đảm bảo duy trì tiết kết kiệm nhiên liệu, chỉ nhấn nhẹ chân ga sao cho xe đạt vận tốc 40km/h, sau đó nhả nhẹ chân ga nhằm giảm vòng tua động cơ rồi tiếp tục nhấn chân ga từ từ để chuyển số.

Đến 75km/h lại thực hiện quá trình như bước trên. Khi hạ số, phải căn cứ theo tốc độ xe đang vận hành, nhả nhẹ chân ga để hộp số hạ một cách từ từ. Mặc dù các hộp số hiện nay đã sử dụng rất nhiều cấp và cho phép nhảy cấp để đạt hiệu quả trong khả năng tăng tốc, nhưng chú ý trên các mẫu xe thông thường, lái xe không nên đạp sâu chân ga tránh việc sử dụng trong thời gian liên tục dễ gây hỏng hộp số.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Tasco là công ty gì mà đi theo mô hình của 'vua ô tô'?

Tasco là công ty gì mà đi theo mô hình của 'vua ô tô'?

Công ty cổ phần Tasco đang tập trung vào chiến lược lắp ráp xe tại Việt Nam cho những "ông lớn" toàn cầu, là con đường đã đem tới biệt danh "vua ô tô" Việt Nam cho Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương hay cách Tập đoàn Thành Công liên doanh sản xuất xe Hyundai.

Những tiện lợi mới nào khi AI tạo sinh của OpenAI tích hợp lên Grab?

Những tiện lợi mới nào khi AI tạo sinh của OpenAI tích hợp lên Grab?

OpenAI và Grab vừa thông báo bắt tay nhau triển khai các giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh ở Đông Nam Á gồm Việt Nam, đánh dấu lần đầu tiên cái tên AI đình đám thế giới hợp tác với 1 công ty trong khu vực. Cả hai phía đều có mục tiêu rõ ràng trong cuộc "hôn nhân" này.

Vinfast công bố chính sách chăm sóc đặc biệt cho dòng xe cao cấp VF 9

Vinfast công bố chính sách chăm sóc đặc biệt cho dòng xe cao cấp VF 9

Từ 01/06/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9. Với những đặc quyền chưa từng có, VinFast không chỉ mang đến trải nghiệm xuất sắc, xứng tầm đẳng cấp cho khách hàng, mà còn khẳng định vị thế của hãng xe có chất lượng dịch vụ tốt nhất thị trường.

Trán lãnh đạo Samsung Electronics hằn sâu thêm nếp nhăn

Trán lãnh đạo Samsung Electronics hằn sâu thêm nếp nhăn

Hai công nhân của Samsung Electronics tại một nhà máy sản xuất chip bán dẫn của ông lớn này phải nhập viện do bị phơi nhiễm phóng xạ. Chính quyền Hàn Quốc đã mở cuộc điều tra trong khi Samsung đang đau đầu vì chip.

Ai có thể hình dung tốc độ phát triển của AI?

Ai có thể hình dung tốc độ phát triển của AI?

Không dễ để biết ngành trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới sẽ đạt những thành tựu hay có thể gây ra hậu quả gì trong thời gian sắp tới vì nhiều tỷ USD đang được các "đại gia" công nghệ sử dụng trong cuộc đua vũ bão của AI.

Dụ người dùng cọc mua xe cũ

Dụ người dùng cọc mua xe cũ

Các đối tượng đã mở rộng quy mô, thêm thủ đoạn tinh vi để lừa đảo những khách hàng mua ô tô giá rẻ.