Rộn ràng lễ giao quân

Thứ tư, ngày 12/09/2012 18:33 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ ngày 7.9, cả nước rộn ràng tổ chức lễ giao quân đợt 2 năm 2012. Điểm đặc biệt của đợt này là rất nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ với tinh thần sẵn sàng hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.
Bình luận 0

Những lá đơn nhiệt huyết

Bịn rịn tiễn đứa cháu nội Ygiáp Ayun lên đường nhập ngũ, bà H'Găng Ayun ở buôn Riêng A (xã Ea Knuếc, huyện Krông Păk, tỉnh Đăk Lăk) căn dặn: “Cháu cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ để xứng đáng là con cháu của Ama Trang Lơng”.

img
Tuổi trẻ Đăk Nông hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Ygiáp Ayun là một thanh niên xuất sắc trong học tập nên được kết nạp Đảng ngay từ khi còn học ở trường THPT. Chưa vội thi ĐH-CĐ, Ygiáp Ayun tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Em hứa với gia đình và bà con buôn Riêng A là sẽ đi bất cứ đâu, làm tốt mọi nhiệm vụ được quân đội giao để không phụ lòng mong đợi của gia đình và cả dòng họ Ayun. Trong đơn tình nguyện nhập ngũ, Ygiáp Ayun viết: Em muốn đi nghĩa vụ để làm người tốt, cố gắng học tập, rèn luyện phấn đấu trở thành người lính Bác Hồ.

Đợt 2 năm 2012, huyện Krông Păk có 365 thanh niên nhập ngũ, trong đó có 12 đảng viên (chiếm 3,28%). Riêng xã Ea Knuếc có 20 thanh niên thì gần một nửa viết đơn tình nguyện và 3 trong số 4 đảng viên lên đường là người dân tộc tại chỗ.

Ông Vũ Quang Khải - Bí thư Đảng uỷ xã Ea Knuếc cho biết, Đảng uỷ xã đã chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc, các ban ngành, đoàn thể trực tiếp cùng với gia đình tuyên truyền, động viên để thanh niên nhận thức đúng trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc, đồng thời tiếp tục quản lý thanh niên là đảng viên xuất ngũ để tạo nguồn cán bộ cho địa phương sau này.

Cũng như ở Krông Păk, 1.550 thanh niên các huyện Krông Năng, MĐrắc, Krông Ana, Cư Kuin, Krông Buk, Ea Hleo và thị xã Buôn Hồ của tỉnh Đăk Lăk đã hăng hái tòng quân, tỏ rõ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Hăng hái tòng quân

Theo báo cáo của Phòng Quân lực Quân khu 5, đợt 2 năm nay, 11 tỉnh thành của Quân khu 5 đã hoàn thành giao quân đủ số lượng. Sức khỏe loại 1 và 2 chiếm 55,34%, có 125 thanh niên đã tốt nghiệp CĐ-ĐH. Đặc biệt, do làm tốt công tác tạo nguồn phát triển Đảng, số đảng viên tòng quân tăng 0,51% so với đợt 2 năm 2011. Các địa phương giao quân có tỷ lệ đảng viên cao là Bình Định (5,29%), Ninh Thuận (5,04%).

Kỳ tuyển quân này bắt đầu áp dụng Thông tư 36, bãi bỏ quy định những thanh niên xăm da phần hở ảnh hưởng đến thẩm mỹ và có diện tích hơn 5cm2 sẽ bị loại trả về địa phương. Theo Thông tư 36, việc kết luận thanh niên xăm da có đủ tiêu chuẩn nhập ngũ hay không sẽ do cơ quan chính trị và quân y của đơn vị nhận quân thực hiện…

Tại Hà Nội, hơn 2.000 thanh niên đã lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, trong đó có 325 người viết đơn tình nguyện. Ngày hội giao quân được tổ chức tại 13 quận, huyện. Ban chỉ huy quân sự huyện Mỹ Đức (Hà Nội) cho biết, huyện có 205 thanh niên của 22 xã, thị trấn nhập ngũ đợt này. Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện, xã tổ chức sơ tuyển, khám tuyển bảo đảm công bằng, dân chủ. Thực hiện phương châm “3 gặp, 4 biết” và liên hoan tại nhà, phát quân trang tại xã, chia tay tại huyện.

Ở các vùng núi xa xôi, tinh thần nhập ngũ của thanh niên cũng rất hăng hái. Như ở Hà Giang, các huyện: Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ, Bắc Quang, Xín Mần và TP.Hà Giang đã tổ chức tiễn 400 thanh niên lên đường nhập ngũ. Trong số này, có 20 thanh niên đã vinh dự được kết nạp Đảng, 32 thanh niên làm đơn tình nguyện nhập ngũ. Trong tổng số thanh niên lên đường nhập ngũ, thanh niên là người dân tộc Mông có số lượng lớn nhất, chiếm gần 25%, tiếp đó là thanh niên dân tộc Dao, Nùng, Kinh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem