Quy hoạch 8 vùng trồng các loài dược liệu

Thứ ba, ngày 05/11/2013 11:46 AM (GMT+7)
Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển dược liệu đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Bình luận 0
Theo đó, mục tiêu đặt ra là, phấn đấu quy hoạch phát triển 54 loài dược liệu thế mạnh của 8 vùng sinh thái phù hợp với điều kiện sinh trưởng và phát triển của cây thuốc để đến năm 2020 đáp ứng được 60% và đến năm 2030 là 80% tổng nhu cầu sử dụng dược liệu trong nước, tăng cường khả năng xuất khẩu dược liệu và các sản phẩm từ dược liệu trong nước.

Cây actisô đang được trồng khá nhiều ở tỉnh Lâm Đồng
Cây actisô đang được trồng khá nhiều ở tỉnh Lâm Đồng

Cũng theo quyết định, sẽ quy hoạch 8 vùng trồng tập trung các loài dược liệu có thế mạnh, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu và sinh thái để đáp ứng nhu cầu thị trường. Cụ thể, vùng núi cao có khí hậu á nhiệt đới gồm Lào Cai (Sa Pa), Lai Châu (Sìn Hồ) và Hà Giang (Đồng Văn, Quản Bạ) sẽ phát triển trồng 13 loài dược liệu bao gồm bình vôi, đẳng sâm, hà thủ ô đỏ, tục đoạn và actisô, đỗ trọng, độc hoạt, đương quy, tam thất... với diện tích 2.250ha.

Vùng núi trung bình có khí hậu á nhiệt đới gồm Lào Cai (Bắc Hà), Sơn La (Mộc Châu) và Lâm Đồng (Đà Lạt) sẽ phát triển trồng 12 loài dược liệu, trong đó ưu tiên phát triển các loài bạch truật, đỗ trọng và actisô.

Vùng trung du miền núi Bắc Bộ gồm Bắc Giang, Yên Bái, Quảng Ninh, Lạng Sơn phát triển trồng 16 loài dược liệu với diện tích 4.600ha; vùng đồng bằng sông Hồng gồm Hà Nội, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Nam Định và Thái Bình phát triển trồng 20 loài dược liệu với diện tích 6.400ha...

Quyết định cũng nêu rõ, một trong những giải pháp để thực hiện quy hoạch là ưu tiên đầu tư cho công tác nghiên cứu, chọn tạo và sản xuất giống cây thuốc phục vụ công tác nuôi trồng và phát triển dược liệu ở quy mô lớn; đầu tư cho công tác bảo tồn, bảo vệ và tái sinh dược liệu. Ngoài ra, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại trong nghiên cứu chọn tạo giống và kỹ thuật trồng cho năng suất, chất lượng cao, trong sơ chế và chiết xuất dược liệu nhằm tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, giá thành hạ, có sức cạnh tranh trên thị trường phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.
Văn Đức (Văn Đức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem