Sau bom nổ, người Việt tại Bangkok an toàn, nhưng bất an

Đức Hoàng - Hạ Anh Thứ năm, ngày 20/08/2015 08:34 AM (GMT+7)
Ngày 19.8, Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Thái Lan Somyot Poompanmoung khẳng định rằng vụ đánh bom tối 17.8 tại đền thờ Erawan ở thủ đô Bangkok giết chết 22 người và làm bị thương 123 người khác là do “một mạng lưới” thực hiện.
Bình luận 0

Thủ đoạn "bom" tinh vi

Nhận định này được đưa ra trong bối cảnh các nhà điều tra đang tập trung truy tìm một đối tượng xuất hiện trong đoạn video an ninh khi tên này bỏ lại một ba lô chỉ 20 phút trước khi xảy ra vụ nổ bom. Phát biểu trước khi tham dự cuộc họp các chỉ huy Cảnh sát quốc gia Thái Lan, ông Somyot nói: “Chắc chắn, một mình hắn không thể thực hiện vụ đánh bom. Đó là cả một mạng lưới. Tôi khẳng định có nhiều người Thái dính líu đến vụ việc”. Cũng theo ông Somyot, hiện chưa rõ liệu vụ nổ nhỏ thứ hai ở Bangkok chiều ngày 18.8 có liên quan tới vụ đầu tiên hay không.

img

Phác thảo hình ảnh nghi phạm và hiện trường vụ đánh bom.  (Ảnh: BBC)

Ông Somyot còn cho biết các nhà điều tra Thái Lan vẫn chưa thể xác định được quốc tịch của đối tượng tình nghi đánh bom đền thờ Erawan cũng như tung tích của hắn có còn ở Thái Lan hay không.

Chính phủ Thái Lan nhận định rằng, đây là hành vi khủng bố nhằm giết hại dân thường, làm tổn hại nền kinh tế, gây bất an và hoảng loạn trong dân chúng. Vụ nổ cũng nhằm phá hoại kế hoạch cải tổ và xây dựng đất nước, hòa hợp dân tộc của Chính phủ Thái Lan. Tuy nhiên giới chuyên gia phân tích nhận định rằng, có 3 khả năng về nguyên nhân của các vụ nổ.

Thứ nhất là do những thế lực chống đối thực hiện nhằm phá hoại Chính phủ hiện nay của Thủ tướng Prayut Chan-ocha. Thứ hai là lực lượng bị ảnh hưởng quyền lợi do hoạt động sắp xếp lại bộ máy nhân sự cao cấp quân đội, an ninh hay cao hơn là cải tổ nội các, dự kiến diễn ra vào cuối tháng này. Thứ ba, có thể đây là hoạt động của nhóm khủng bố quốc tế, lấy Bangkok làm địa điểm gây mất ổn định như đã từng làm tại một số nước trong khu vực.

Ông Paul Chamber- chuyên gia thuộc Viện về các vấn đề Đông Nam Á tại Chiang Mai cho rằng, muốn biết ai là tác giả vụ nổ bom thì phải tìm hiểu xem những nhóm nào có khả năng tiến hành một vụ tấn công như vậy. Theo cảnh sát Thái Lan, quả bom được sử dụng có thiết kế rất tinh vi và có sức công phá rất mạnh, đến mức làm văng đi rất xa các mảnh kính, các mảng bê-tông và các thi thể trên một trong những đại lộ đông đúc nhất Bangkok.

Người dân hoang mang, lo ngại

Ghi nhận của anh Nguyễn Quỳnh- một người Việt làm nghề phiên dịch, kiêm hướng dẫn cho các đoàn khách từ Việt Nam, sống tại Bangkok nhiều năm qua cho biết, ngày 19.8 tình hình ở đây khá yên tĩnh, khác hẳn với không khí hoảng loạn, ồn ào của 2 ngày trước đó. “Lần đầu tiên một vụ đánh bom có nhiều người chết xảy ra ở trung tâm thủ đô Bangkok, điều này không tránh khỏi sự lo sợ, hoang mang trong cộng đồng người Việt sinh sống ở Thái Lan”- anh Nguyễn Quỳnh cho hay.

"Chúng tôi tin tưởng vào chính quyền Thái Lan, nhưng lo ngại nhất vẫn là kinh tế sụt giảm. Chỉ 2 ngày nay, khách đến quán ăn cũng thưa vắng hơn do họ lo ngại an ninh”.
Việt kiều Võ Thị Đại 

Đã nhiều năm sống ở Bangkok, cũng khá quen với những thông tin về đánh bom ở đất nước này, nhưng anh Quỳnh cho hay, vụ việc lần này đã khiến tâm lý người Việt có chút hoang mang, lo ngại về an ninh và xa hơn nữa là lo ngại về kinh tế. Anh Quỳnh cho biết, những đoàn khách của anh đã hẹn từ cả tháng trước nên công việc hiện tại cũng chưa bị ảnh hưởng nhiều. Khách của anh Quỳnh phần lớn là sang Thái Lan vì công việc như nhập hàng bánh kẹo, mỹ phẩm, sàn gỗ, nội thất, và có cả khách đi phẫu thuật thẩm mỹ nên dù lo ngại họ vẫn không huỷ chuyến như đi du lịch. Anh Nguyễn Quỳnh cũng nhấn mạnh rằng, tại Bangkok có rất nhiều sinh viên Việt Nam đang theo học, tình hình ở Bangkok nếu không được thông tin chính xác sẽ làm các gia đình ở Việt Nam hoảng sợ, ảnh hưởng đến việc học của các em.

Là người có kinh nghiệm trong ngành du lịch, anh Quỳnh cũng dự đoán, vụ việc sẽ ảnh hưởng lớn đến du lịch và nền kinh tế của Thái Lan, thời gian tới giá khách sạn và vé bay đi Thái Lan có thể sẽ giảm đáng kể.

Trao đổi với NTNN chiều 19.8, bà Võ Thị Đại, có gần 30 năm sinh sống ở Thái Lan cũng cho biết, gia đình bà có cửa hàng ăn chỉ cách nơi xảy ra vụ đánh bom 3km. “Chúng tôi tin tưởng vào chính quyền Thái Lan, nhưng lo ngại nhất vẫn là kinh tế sụt giảm. Chỉ hai ngày nay, khách đến quán ăn cũng thưa vắng hơn do họ lo ngại an ninh”- bà Đại cho biết.

An ninh tại thủ đô Bangkok ngày 19.8 cũng đã được siết chặt hơn, nhất là tại những nơi thu hút khách du lịch và các sân bay. Cảnh sát Thái Lan khuyến cáo người dân địa phương và khách du lịch cẩn thận trong thời gian ở Bangkok. Cục Du lịch Thái Lan (TAT) khuyến cáo du khách tránh đi mua sắm tại khu vực Chidlom, cảnh giác khi tới những khu vực đông người và báo ngay cho cảnh sát nếu phát hiện hành vi bất thường. 

Nhiều người hủy tour đi Thái Lan

Liên quan đến vụ đánh bom, ngày 19.8, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết đã  khuyến nghị các doanh nghiệp lữ hành quốc tế cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các đối tác, cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại Thái Lan để nắm bắt thông tin và có phương án đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho các đoàn khách Việt Nam đi du lịch tại Thái Lan do các công ty lữ hành tổ chức. Du lịch sang Thái Lan trong một vài năm gần đây được đông đảo du khách Việt Nam lựa chọn bởi giá tour trọn gói rất rẻ, dịch vụ hấp dẫn và chất lượng đảm bảo. Tổng cục Du lịch Thái Lan kỳ vọng trong năm 2015 sẽ đón được 700.000 lượt du khách từ Việt Nam.

Chỉ tính riêng trong tháng 7.2015, khách Việt Nam đi tour Thái Lan thông qua Hãng Vietravel đã đạt kỷ lục với 13.886 lượt khách. Thống kê nhanh của hãng này, đến nay khách du lịch Việt Nam mua tour của hãng đang ở Thái Lan vẫn còn hàng trăm người. Rất nhiều hãng lữ hành khác như Saigontourist, Bến Thành, Fiditour, Hà Nội Redtour, Viettrantour... đều đang có du khách Việt Nam tại Thái Lan và đã có kế hoạch lùi ngày xuất phát, hủy tour với những khách có yêu cầu.

Với khách Việt Nam đang ở Thái Lan, nhiều công ty đã đổi lịch trình, đưa du khách đến các điểm đến ngoài Bangkok, thậm chí loại bỏ hết các chương trình mua sắm ở các trung tâm thương mại lớn. Hãng Saigontourist vẫn tổ chức tour đến Thái Lan cho du khách song sẽ đưa khách đi thẳng xuống Pattaya, bỏ qua Bangkok; liên tục cập nhật tình hình, tránh đưa khách đến những điểm nguy hiểm và có các biện pháp để đảm bảo an toàn cho du khách.

Dương Ngọc  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem