Lễ hội phồn thực lớn nhất Việt Nam

Thứ ba, ngày 26/02/2013 06:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Một trong những lễ hội độc nhất vô nhị của người Việt là lễ hội Trò Trám diễn ra vào đêm 11 rạng sáng 12 tháng giêng hằng năm.
Bình luận 0

Lễ hội này diễn ra ở thôn Miếu Trò, xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Lễ hội nhằm gắn kết con người với cuộc sống lao động, ca ngợi tình yêu hạnh phúc lứa đôi.

Thời gian diễn ra lễ hội là vào nửa đêm, khoảng 23 giờ, thời điểm giao hòa giữa trời và đất, ngày cũ qua và ngày mới bắt đầu. Sau khúc hát thờ trước điện, đèn tắt, chủ lễ lấy ra cặp dương vật - âm vật bằng gỗ đưa cho một đôi nam nữ.

Sau tiếng hô 3 lần "Linh tinh tình... phộc" của cụ chủ lễ, người nam cầm dương vật gỗ đâm vào âm vật gỗ trên tay người nữ. Trong bóng tối, nếu chàng trai khéo léo đâm trúng cả 3 lần thì năm đó, người dân trong làng sẽ được mùa màng tươi tốt, cuộc sống sung túc, một mùa xuân mới tràn đầy sức sống.

img
Người nam cầm dương vật gỗ đâm vào âm vật gỗ trên tay người nữ

Tiếp đến, khi cụ già trong làng hô "tháo khoán" thì các chàng trai, cô gái trong làng kéo nhau ra sau miếu để trêu ghẹo, đụng chạm nhau. Lễ hội Trò Trám hằng năm thu hút đông đảo du khách tham gia, bởi đây là một trong những lễ hội với tín ngưỡng phồn thực hiếm hoi còn được gìn giữ và phát huy ở nước ta. Trong đêm tối, khi các đôi tình nhân đang "tháo khoán", mọi người không được phép quay phim, chụp ảnh.

Theo Dòng Đời

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem