Quảng Nam: Dịch chồng dịch, người chăn nuôi khốn khổ

Thứ bảy, ngày 23/02/2013 08:02 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dịch heo tai xanh và cúm gia cầm cùng lúc xuất hiện tại một số huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trong gần 1 tháng qua đã làm cho nhiều hộ chăn nuôi khốn đốn, khi cả vốn lẫn lãi bỗng chốc tan biến, nhiều chủ trang trại đứng trước nguy cơ phá sản.
Bình luận 0

Nợ nần do dịch…

Ngày 22.2, PV NTNN cùng với đại diện Hội Nông dân huyện Phú Ninh về trang trại gà của anh Nguyễn Văn Vinh (38 tuổi, trú thôn 3, xã Tam Lộc) và thật sự xót xa cho chủ trang trại trẻ này. Anh Vinh nói: “Tôi coi như trắng tay, bao nhiêu vốn liếng dành dụm đều bỏ hết vào đàn gà, bây giờ cả ngàn con gà phải đem tiêu hủy hết”.

img
Anh Mai Quốc Tuấn- chủ trang trại gà ở xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh đang khử trùng chuồng trại.

Đợt này anh Vinh nuôi trên 1.000 con gà. Nuôi đã 2 tháng 10 ngày tuổi, gà nặng 1,5kg, chỉ còn nửa tháng nữa là xuất chuồng, với nhiều hy vọng. “Gà đang ăn mạnh, tôi mua 40 bao bột 15 triệu đồng để về cho ăn thêm. Sáng gà vẫn ăn bình thường, đến trưa nhiều con lăn đùng ra đập đập cánh rồi chết. Chỉ trong 2 ngày là toàn bộ số gà 1.000 con đã chết hết. Thiệt hại trên 100 triệu đồng mà phần nhiều là vốn vay” - anh Vinh nhăn nhó.

Bên cạnh trang trại của anh Vinh là trang trại gà của anh Mai Quốc Tuấn (38 tuổi). “Tôi vay ngân hàng 40 triệu đồng, mượn thêm bà con, anh em 120 triệu đồng nữa, để mua hơn 3.000 con gà về nuôi. Bây giờ chết 500 con rồi. Số còn lại chắc cũng để tiêu hủy. Không biết lấy gì mà trả nợ 160 triệu đồng đây” - anh Tuấn buồn so.

Ông Nguyễn Tiến Phi-Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Lộc cho biết: “Xã Tam Lộc là xã chăn nuôi gia cầm nhiều nhất huyện Phú Ninh, với gần 100 gia trại, trang trại chăn nuôi. Mấy ngày qua, đã có hơn 2.000 con gà chết vì dịch phải tiêu hủy. Nông dân đang mắc nợ đầm đìa. Ai nấy đều hoang mang”.

Cách nào giúp người chăn nuôi?

Cũng ngay tại huyện Phú Ninh này, không chỉ có nông dân nuôi gà mà nông dân nuôi heo cũng điêu đứng vì dịch bệnh.

Ông Đặng Xuân Hoài (55 tuổi, trú xã Tam Phước, huyện Phú Ninh) cho biết: Tôi có trang trại heo 300 con, trong đó heo nuôi được 3 tháng có 230 con, còn heo thịt đến ngày xuất chuồng là 70 con. Mấy ngày qua, tôi nhận được thông tin tỉnh cấm buôn bán, giết mổ heo do dịch tai xanh tái bùng phát trên địa bàn tỉnh. Nghe thông tin, tôi choáng váng. Bán thì không được mà để lại thì mỗi ngày phải mất 7 triệu đồng tiền cho ăn, chưa nói công cán. Không biết tính sao đây. Nếu tình trạng này kéo chừng 1 - 2 tháng là chúng tôi phải bán nhà để trả nợ”.

Ông Đặng Bá Dự - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho biết: “Tình trạng heo chết rồi gà chết đang gây khó khăn rất nhiều cho nông dân. Tỉnh đã công bố heo chết là do dịch tai xanh, riêng về gà chết thì chúng tôi đang lấy mẫu gửi đi xét nghiệm. Huyện cũng giao cho các ngành chức năng liên quan sớm phun thuốc khử trùng ngăn chặn dịch lây lan sang các xã khác. Điều chúng tôi đang tính là đề xuất với UBND tỉnh hỗ trợ cho người chăn nuôi có gia súc, gia cầm bị tiêu hủy theo quy định, sau đó hỗ trợ cho bà con vay vốn tiếp tục tái phát đàn”.

Hiện tại, UBND tỉnh Quảng Nam đang đề nghị Bộ NNPTNT hỗ trợ thêm 100.000 liều vaccin nhược độc phòng bệnh tai xanh (chủng JXA1-R) và 20 nghìn lít hóa chất tiêu độc khử trùng để phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Muộn - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Quảng Nam cho biết: “Hiện công tác tổng hợp số lượng heo, gà chết do dịch bệnh đang được triển khai. Chúng tôi sẽ có đề xuất cụ thể với UBND tỉnh để có đề xuất với Trung ương hỗ trợ người chăn nuôi. Theo quy định, heo có tiêm phòng mà chết do dịch tai xanh thì người nuôi được hỗ trợ bằng 70% giá thị trường, khoảng 27.000 đồng/kg hơi, còn gia cầm là 35.000 đồng/kg”.

Không riêng Phú Ninh, người chăn nuôi ở Đại Lộc, Điện Bàn, Thăng Bình... cũng đang khốn đốn vì gà chết, heo dịch, nợ nần chồng chất. Chưa bao giờ người chăn nuôi Quảng Nam lại khó khăn như hiện nay. Rất mong các cấp, ngành, chính quyền địa phương nhanh chóng có chính sách hỗ trợ vật nuôi dịch bệnh và chính sách tái đàn để giúp nông dân phục hồi sản xuất sau dịch.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem