“Phó nháy” Hồ Gươm: Nhớ thời “lấy túi đựng tiền”

Thứ ba, ngày 05/04/2011 06:48 AM (GMT+7)
Dân Việt - "Ngày đó, tiền còn được giá, mỗi bức ảnh chỉ vài nghìn thôi. Có hôm, gặp đoàn khách ở miền Nam ra, bấm máy mỏi tay, phải lấy túi du lịch để đựng tiền ấy chứ...".
Bình luận 0

Đó là lời "bộc bạch" của ông Vũ Hữu Túy về nghề chụp ảnh thuê ở Hồ Gươm.

Ông Túy tâm sự: “Ngày trước, Hà Nội không có nhiều khu vui chơi giải trí như bây giờ, chỉ có Hồ Gươm là danh thắng hút nhiều khách du lịch nhất. Những ngày lễ, tết, khách từ mọi miền Tổ quốc đến đây tham quan chụp ảnh kỷ niệm rất nhiều nên nghề nhiếp ảnh kiếm rất được”.

img
Một nữ thợ ảnh đang chụp ảnh cho khách du lịch tại Hồ Gươm. Ảnh: Lãng Phong

"Ngày đó, tiền còn được giá, mỗi bức ảnh chỉ vài nghìn thôi. Có hôm, gặp đoàn khách ở miền Nam ra, bấm máy mỏi tay, phải lấy túi du lịch để đựng tiền ấy chứ. Dù chỉ toàn là tiền lẻ thôi, nhưng cảm giác khác hẳn với bây giờ” - ông Túy nhớ lại một thời vàng son của nghề nhiếp ảnh ven hồ.

Túc trực ở Hồ Gươm nhiều năm, nhiều thợ ảnh chớp được những khoảnh khắc rất độc đáo về rùa Hồ Gươm. Đã có rất nhiều bức ảnh hay được các thợ ảnh này lưu giữ trong album hoặc bán cho những người có thú sưu tầm ảnh về rùa Hồ Gươm. Bản thân ôngTúy cũng đã bán nhiều bức ảnh rất đẹp về rùa Hồ Gươm.

Theo lời những người đã có thâm niên làm nghề chụp ảnh ở Hồ Gươm, khoảng chục năm về trước, chưa có máy ảnh kỹ thuật số như bây giờ. Tất cả thợ ảnh ở Hồ Gươm đều sử dụng máy cơ nhưng vẫn rất đắt hàng. Cũng chưa có dịch vụ chụp ảnh lấy ngay, ít nhất phải chờ nửa ngày hoặc mất cả buổi, thậm chí là mấy ngày sau mới có ảnh, thế mà hầu như ngày nào cũng hết vài ba cuộn phim.

Nhớ về dĩ vãng, ông Túy lại ngán ngẩm cho hiện tại. Bây giờ, lượng người chụp ảnh ở Hồ Gươm không đông như trước nữa.

Mấy năm về trước, không cần phải mời chào, tự khách du lịch tìm đến nhờ chụp ảnh nhưng bây giờ có khi đi theo họ nài nỉ mãi mà chả có ai chụp. Hơn nữa, lượng người làm dịch vụ chụp ảnh hiện tại cũng lên tới cả trăm người. Đông như thế, “miếng bánh” ít đi là lẽ đương nhiên.

Bây giờ nhiều du khách đến tham quan Hồ Gươm đều mang theo máy ảnh để tự quay phim, chụp ảnh kỷ niệm. Không có máy ảnh thì họ cũng dùng điện thoại di động hiện đại chụp vài kiểu cho vui. Đặc biệt, với những khách du lịch ngoại quốc, ai cũng mang theo máy ảnh, nên rất hiếm khi các bác phó nháy kiếm được người có nhu cầu chụp ảnh.

img
Hồ Gươm vẫn hút khách du lịch vì cảnh đẹp. Ảnh: Lãng Phong

Cũng vì lẽ đó mà nghề chụp ảnh ở Hồ Gươm giờ không còn cảnh "lấy túi du lịch ra đựng tiền" như xưa. Theo lời của một số thành viên nghiệp đoàn nhiếp ảnh ở đây, mỗi ngày chỉ có vài người chụp ảnh. Ngày nào may mắn thì được chục đến hai chục kiểu ảnh, thu lãi khoảng một vài trăm nghìn.

“Hiện tại, mỗi bức ảnh có giá khoảng từ 15 - 30 nghìn đồng tùy vào kích cỡ và chất lượng. Trừ tất cả chi phí, mỗi bức cũng thu lãi khoảng mươi ngàn.”

“Chủ yếu là chụp ảnh thuê cho các sự kiện, đám cưới, hội nghị thôi. Ngày nào hết việc mới ra đứng ở đây, chứ ngày nào cũng ra đây thế này thì chết đói mất” – Một bác “phó nháy” thật thà nói.

Theo ông Túy, hiện tại rất khó để nộp đơn tham gia nghiệp đoàn vì số lượng người trong nghiệp đoàn đăng ký  chụp ảnh ven Hồ Gươm đã lên tới cả trăm người.

Quy trình xét vào nghiệp đoàn rất được coi trọng. Đối tượng xét duyệt phải là người có niềm đam mê chụp ảnh, đã có kinh nghiệm chụp ảnh và tác nghiệp ở Hồ Gươm một thời gian nhất định. Vào nghiệp đoàn, người chụp ảnh phải tuân thủ mọi quy tắc hành xử của hội và đóng phí hàng tháng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem