Đột kích bắt “kho” tê tê chuẩn bị xuất sang Trung Quốc

P.V Thứ hai, ngày 30/06/2014 17:30 PM (GMT+7)
Sau một thời gian trinh sát, khoảng 8h15 sáng nay (30.6), Phòng 4 – A86 (An ninh nông nghiệp, nông thôn – Bộ Công an) phối hợp với Cục Kiểm lâm đột kích một cơ sở tại khu 6, phường Hải Yên, TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, thu giữ gần 3,5 tạ tê tê chuẩn bị xuất sang Trung Quốc.
Bình luận 0
Cơ sở nói trên rộng khoảng 100m2, nằm sâu trong ngõ khu 6, rất ít người qua lại.

Tại thời điểm lực lượng chức năng ập vào, các đối tượng người Việt Nam và chủ thu mua người Trung Quốc đang nhồi bột gạo để tăng cân cho 66 con tê tê (3,5 tạ).

Lực lượng chức năng đã thu giữ toàn bộ số tê tê, dụng cụ nhồi, tạm giữ 3 đối tượng, trong đó có một nữ chủ hàng tên Đường Minh Yến, SN 1966, trú tại Côn Minh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), cùng một chiếc xe ô tô 15 chỗ BKS: 14B - 011.13 đã tháo toàn bộ ghế phía sau để chở tê tê và một bộ biển số giả 14A – 088.82 trên xe.

Ông Phạm Long (SN 1971, trú tại phường Ninh Dương, TP.Móng Cái)  – một người làm thuê cho cơ sở này cho biết, ông được một người tên Xuân (khoảng 40 tuổi, trú tại Trà Cổ) rủ vào cơ sở này làm, với công việc là giữ tê tê để người khác cho ăn, lương 100.000 đồng/ngày. Ông Long vào cơ sở này làm đến nay được 15 ngày thì có khoảng 8 ngày là có tê tê được chuyển về đây, ngày nhiều thì 2 chuyến, trọng lượng 300 – 400 kg/chuyến.

Cũng theo ông Long, nhóm nhồi bột của ông là 6 người Việt. Khi có “hàng” về thì một số chủ hàng là người Trung Quốc cũng có mặt. Tại lúc bị “đột kích” hôm nay có 4 người trong nhóm của ông và một số chủ hàng bên Trung Quốc đã bỏ chạy. Ông Long nói không biết chủ cơ sở này là ai và không biết tê tê thuộc hàng cấm.

img Đối tượng Yến, chủ thu mua, người Trung Quốc làm việc với lực lượng chức năng.

Một người tên Tùng bị tạm giữ cùng ông Long thì cho biết, hôm qua (29.6) cơ sở này tiếp nhận gần 1 tấn tê tê. Việc nhận và giao hàng là do Long “sề” chỉ đạo.

Theo một số nguồn tin, Long “sề” mà được Tùng nhắc đến là một chủ hàng có máu mặt, mới nổi ở TP.Móng Cái, chuyên hàng đông lạnh, tê tê và động vật quý hiếm. Long “sề” có rất nhiều địa điểm để thực hiện việc buôn bán động vật trái phép này nên nếu bị động là hắn chuyển địa điểm ngay.

img  Bột gạo để nhồi cho tê tê tăng cân.

Đến khoảng 11h30 cùng ngày, sau khi hoàn thành các thủ tục cần thiết, lực lượng chức năng đã đưa chủ thu mua người Trung Quốc, hai người làm thuê và số tê tê về Công an TP.Móng Cái để tiếp tục điều tra mở rộng.

Được biết, tê tê thường được thu gom từ các tỉnh phía trong, sau đó chuyển ra TP.Móng Cái rồi được các chủ hàng người Trung Quốc vận chuyển trái phép sang Trung Quốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem