Chủ nợ cào mồ, nông dân tự sát

Hữu Danh Thứ năm, ngày 06/08/2015 20:00 PM (GMT+7)
Một nông dân ở Long An vay 130 triệu đồng, trong vòng chưa đầy 2 năm cả vốn lẫn lãi lên đến 912 triệu đồng nên phải gán toàn bộ ruộng vườn nhà cửa cho chủ nợ. Ngay lập tức, chủ nợ cho người đến cào mồ mả trên đất “để bán cho có giá”...
Bình luận 0

Ngày 6.8, Thượng tá Trần Văn Hà - Chánh Văn phòng Công an tỉnh Long An cho biết, Công an huyện Cần Đước (Long An) đang xác minh làm rõ một vụ xâm phạm mồ mả xảy ra trên địa bàn huyện. Do người có liên quan đến vụ việc tự sát, được cấp cứu kịp thời và vừa xuất viện nên công an đang lấy lời khai người này, vẫn chưa có báo cáo cụ thể về Công an tỉnh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, người nông dân tự sát trong vụ việc là ông Nguyễn Văn Nhỏ, sinh năm 1968, ngụ xã Long Hòa, huyện Cần Đước. Ông Nhỏ là con của liệt sĩ Nguyễn Văn Minh. Trước đây, ông Nhỏ vay 130 triệu đồng của Ngân hàng Đại Tín để sản xuất nông nghiệp. Sau khi Đại Tín chuyển tên thành Ngân hàng Xây Dựng, ông Nhỏ không được vay vốn nên phải vay bên ngoài để trả nợ ngân hàng. Những người cho vay chỉ lấy lãi 5%/tháng, nhưng tiền “dịch vụ” là 10% trên vốn vay. Hằng tháng, những người trong nhóm cho vay sẽ thay đổi hợp đồng, thay người cho vay để ký hợp đồng mới, “phí dịch vụ” mới. Trong một thời gian ngắn, ông Nhỏ nợ lên đến 912 triệu đồng, chỉ trả lãi được 82 triệu đồng nên còn nợ lại 830 triệu đồng. Toàn bộ đất đai nhà cửa của ông Nhỏ không đủ trả nợ nên nhóm cho vay yêu cầu mẹ ông Nhỏ là bà Lý Thị Há (vợ liệt sĩ Nguyễn Văn Minh) ký tên giao luôn đất của bà Há.

Đến ngày 24.7, chủ nợ là ông Phạm Quốc Thịnh (ngụ ấp 3, xã Long Hòa, huyện Cần Đước) cho người đến đất của ông Nhỏ và đào 2 ngôi mộ trên đất ông Nhỏ. Đây là mộ của ông Nguyễn Văn Vui và bà Nguyễn Thị Đẹp - bà con chú bác với ông Nhỏ.

Đào xong, nhóm này vứt các tấm ván quan tài trên mặt đất cùng một quả đạn pháo. Sau khi nhóm người này bỏ đi, chừng 10 phút sau thì ông Nhỏ uống thuốc độc tự sát. Tuy nhiên, do hàng xóm phát hiện nên ông Nhỏ được đưa đi bệnh viện Chợ Rẩy cấp cứu, giữ được tính mạng.

img

 Hiện trường vụ xâm phạm mồ mả

img

Và quả đạn pháo vứt trên mặt đất

Sau khi vụ việc xảy ra, gia đình ông Nhỏ không dám trình báo nhưng Công an xã Long Hòa hay tin nên đã đến nhà ông Nhỏ tìm hiểu, sau đó báo cáo vụ việc về Công an huyện. Hiện Công an huyện Cần Đước đang lấy lời khai của các bên có liên quan.

Trao đổi với phóng viên vì sao phải vay nóng bên ngoài để trả tiền ngân hàng, ông Nhỏ nói: “Tôi vay tiền ngân hàng để sản xuất, đến kỳ trả nợ nhưng không có đủ tiền để trả mà phải vay nóng bên ngoài để “đáo nợ”. Thông thường, thông qua “dịch vụ”, quá trình vay đáo nợ mất từ 3 - 5 ngày. Người vay sẽ chịu lãi 5%/tháng và phí dịch vụ 10%, coi như vay 100 triệu đồng nhưng thực chất chỉ nhận được khoảng 87 - 89 triệu đồng tùy thủ tục vay lãi dài hay ngắn. Như nhiều lần trước, tôi cũng vay tiền để đáo nợ nhưng lại ngay thời điểm Ngân hàng Xây Dựng siết chặt tín dụng, trả nợ xong không được vay lại nên tôi mắc nợ nhóm anh Thịnh. Tôi là con liệt sĩ, mẹ tôi đi kháng chiến bị địch bắt 4 lần, có huân chương kháng chiến. Bản thân tôi từng làm phó công an xã, nghèo quá phải nghỉ để làm ruộng. Vì lâm cảnh nợ nần, đất mẹ tôi đang thờ cúng cha tôi cũng bị gán nợ nên tôi không còn muốn sống. Đến khi nhóm anh Thịnh đào mồ mả thì tôi uất ức, uống thuốc diệt cỏ để tự sát”.

Về phía chủ nợ- ông Phạm Quốc Thịnh cho biết, nhóm người của ông đào mồ mả trên đất nhằm mục đích “cho dễ bán đất”. Ông Thịnh nói rằng, đào lên chỉ có mấy tấm ván quan tài chứ không thấy xương cốt.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Be (ngụ thành phố Hồ Chí Minh, là em ruột của 2 người bị đào mộ) đã có đơn tố cáo gửi chính quyền địa phương, yêu cầu ông Thịnh phải trả lại hài cốt thân nhân cho gia đình ông Be. Ông Be nói: “Ông Nhỏ nợ ông Thịnh thì ông Nhỏ phải trả nợ. Còn mồ mả của anh chị tôi, nếu ông Thịnh muốn lấy đất thì phải thông báo để tôi tự di dời chứ không thể đào lên rồi nói là mất hết xương cốt. Trong vụ này, nếu ông Thịnh tự ý đào mồ thì ông Thịnh phải chịu trách nhiệm. Còn nếu ông Thịnh bàn bạc cùng ông Nhỏ thì hai ông cùng chịu trách nhiệm”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem