Ôn thi tốt nghiệp: Nhiều sách, loạn kiến thức

Chủ nhật, ngày 03/04/2011 14:11 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mặc dù Bộ GDĐT không phát hành bộ tài liệu chuẩn kiến thức phục vụ kỳ thi tốt nghiệp năm 2011 nhưng học sinh cuối cấp vẫn bị "ngập" trong vô số tài liệu tham khảo.
Bình luận 0

Mới đây, NXB Giáo dục đã phát hành 9 cuốn "Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT năm học 2010-2011". Tờ bìa bên ngoài về màu sắc, kiểu chữ có khác năm ngoái, nhưng ruột bên trong gần như không có gì thay đổi.

Chuẩn… chung chung

img

Học sinh hoang mang trước "rừng" sách tham khảo.

Thật ra những cuốn sách này chỉ tóm tắt sơ lược nội dung kiến thức của sách giáo khoa và giới thiệu một số đề thi tốt nghiệp THPT và đáp án của những năm trước. Mỗi cuốn chưa đầy 160 trang nhưng có giá bìa là 18.000 đồng, cao gấp 3 lần sách giáo khoa.

Bộ sách "Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng lớp 12" các môn học của NXB Giáo dục lại được tái bản, hiện diện đầy trên giá các hiệu sách. Nhưng theo thầy Nguyễn Văn Thuyền - giáo viên Toán, Trường THPT số 2 Tư Nghĩa (Quảng Ngãi): "Cuốn sách chuẩn kiến thức, kỹ năng môn toán lớp 12 được chia thành 2 phần: Chuẩn kiến thức - kỹ năng và hướng dẫn thực hiện chuẩn. Tuy nhiên, về nội dung chỉ là hệ thống lại chương trình đã học, để học sinh dễ nhớ, dễ bắt chước làm theo".

Em Trình Thị Phương Mai - học sinh lớp 12, Trường THPT Quốc Học (Bình Định) thì cho biết: "Tài liệu, sách ôn tập thi tốt nghiệp được bày bán rất nhiều tại các hiệu sách nhưng nội dung bên trong thì lại na ná giống nhau. Có tác giả lấy lại gần y nguyên sách tham khảo của họ đã từng in. Có tác giả tổng hợp, cóp nhặt, xào xáo từ sách giải bài tập, sách hướng dẫn dành cho giáo viên nên chẳng biết chọn cuốn nào".

Cũng ở thời điểm này, lãnh đạo các trường THPT ở nhiều địa phương phải "đau đầu" vì "nạn" người người đến xin quảng cáo, rao bán sách tham khảo, thậm chí có cả văn bản của cấp trên gửi xuống "gợi ý" mua sách, tài liệu ôn tập. Thầy Nguyễn Văn Thi ở Trường THPT Lục Ngạn 3, Bắc Giang cho biết: "Thi tốt nghiệp THPT là rất quan trọng, học sinh cần được hỗ trợ thông tin từ các loại sách, nhưng vì mưu lợi nào đó mà đưa vào nhà trường quá nhiều loại sách thì chỉ thấy làm bội thực và gây rối cho học trò hơn mà thôi".

Sách giáo khoa: An toàn nhất

img Chúng tôi đã lưu ý phụ huynh, học sinh cần cân nhắc, thận trọng khi lựa chọn tài liệu tham khảo ôn tập bên ngoài để tránh bị loạn kiến thức. img

Chọn cách an toàn nhất trước tình trạng "loạn" sách hướng dẫn, Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) hiện đã định hướng chỉ ôn tập cho học sinh theo sách giáo khoa lớp 12. Theo PGS Văn Như Cương - Hiệu trưởng trường: "Năm nào trước các kỳ thi đều có sự ra đời tới tấp của các sách tài liệu, tham khảo, hướng dẫn… không chỉ học sinh mà ngay cả các thầy cũng bị "hoa mắt". Vì vậy trường chỉ chọn sách giáo khoa làm tài liệu duy nhất để hướng dẫn cho các em ôn tập. Lưu ý học sinh không được bỏ qua bất kỳ phần nào trong sách này".

Thầy Nguyễn Văn Thanh - Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Mỹ (Quảng Ngãi) bày tỏ: "Những năm trước đây, Bộ GDĐT có hẳn văn bản cấm biên soạn và xuất bản các loại sách tham khảo tương tự nêu trên, kết quả thi tốt nghiệp những năm đó vẫn rất đạt. Chính vì vậy nhà trường vẫn định hướng học sinh lớp 12 không nên mua nhiều sách ôn thi, chỉ cần bám vào sách giáo khoa và nội dung vở ghi chép, cách hướng dẫn ôn tập của thầy cô là đủ kiến thức và kỹ năng vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT".

Năm nay, Bộ GDĐT không phát hành bộ tài liệu chuẩn kiến thức kỹ năng. Vì vậy, trong công văn hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT, Bộ GDĐT cũng nhắc nhở giáo viên các trường chủ động trong việc lên kế hoạch, nội dung ôn tập, biên soạn câu hỏi và bài tập phù hợp, có hướng dẫn gợi ý trả lời. Nội dung phải bám chắc chương trình sách giáo khoa theo chuẩn chung, nhấn mạnh chương trình lớp 12 và hướng dẫn học sinh vận dụng tối ưu sách bài tập vận dụng kiến thức.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem