Ốc đảo giam hãm người dân

Thứ hai, ngày 07/01/2013 06:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nằm giữa lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ, xung quanh là nước và núi rừng trùng điệp, các bản làng của xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương (Nghệ An) như những ốc đảo giam hãm người dân nơi đây trong vòng đói nghèo.
Bình luận 0

Kỷ lục nghèo

Xin được bắt đầu bằng con số "báo động": Tỷ lệ hộ nghèo của Hữu Khuông hiện xấp xỉ 96%. Đêm đến, bản Con Phen (trung tâm xã) - nơi đứng chân của UBND xã, trạm y tế và các trường học - không hề có một ánh đèn. Ông Lô Văn Chuyến - Bí thư Đảng ủy xã giải thích: "Là xã thuộc vùng lòng hồ thủy điện, nhưng 7/7 bản của Hữu Khuông vẫn chưa được hưởng nguồn điện lưới, bà con chủ yếu thắp sáng bằng đèn dầu, nhà nào có điều kiện mới sắm thủy điện mini".

img
Cuộc sống và mưu sinh của người dân nơi “ốc đảo” Hữu Khuông.

Nguồn thu nhập chính của người dân Hữu Khuông vẫn chưa có gì khác ngoài nương rẫy. Do địa hình chủ yếu là đồi núi dốc, kỹ thuật canh tác của người dân lạc hậu nên hiệu quả sản xuất thấp. Tuy có lợi thế phát triển chăn nuôi đại gia súc, nhưng tổng đàn trâu, bò của Hữu Khuông hiện mới có hơn 2.000 con; đàn lợn chưa tới 2.000 con. Do chăn nuôi thả rông nên đàn gia súc thường xuyên đối mặt với nguy cơ dịch bệnh và chết rét trong những ngày nhiệt độ xuống thấp.

Hữu Khuông vẫn mang nặng tính tự cung tự cấp. Thầy Trần Anh Tuấn (giáo viên tiểu học) cho biết: "Ở đây, muốn mua một cân gạo, con gà, quả trứng... rất khó, vì bà con chỉ sản xuất vừa đủ cho nhu cầu gia đình, hầu như chưa ai có suy nghĩ làm để bán".

Theo ông Lô Văn Chuyến- Bí thư Đảng ủy xã, để giúp Hữu Khuông sớm thoát nghèo, Nhà nước cần hỗ trợ hoàn thiện hệ thống hạ tầng, đặc biệt là đường bộ và điện lưới quốc gia...

Thiếu nhiều yếu tố “mở đường”

Theo chị Lương Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch UBND xã Hữu Khuông, vấn đề mang tính mấu chốt của phát triển kinh tế - xã hội ở Hữu Khuông là kết cấu hạ tầng chưa đảm bảo, đặc biệt thiếu hẳn hai yếu tố hàng đầu là điện và đường. Chưa có điện lưới, tức là người dân nơi đây chưa được hưởng "ánh sáng văn hóa"; các phương tiện nghe nhìn chưa có điều kiện để phát triển, nhu cầu nâng cao trình độ, học hỏi, áp dụng tiến bộ kỹ thuật của bà con chưa được đáp ứng.

Để đến Hữu Khuông chỉ có cách duy nhất là đi thuyền máy ngược lòng hồ Bản Vẽ. Tuyến đường bộ Yên Tĩnh - Hữu Khuông đang được thi công nhưng yếu tố địa hình và nguồn vốn không cho phép hoàn thành trong một sớm một chiều. Giao thông nội vùng, từ trung tâm xã về các bản cũng chỉ có cách đi thuyền máy và cuốc bộ. Bản xa nhất của xã là Chà Lâng phải đi bộ khoảng nửa ngày đường.

Để tìm hướng thoát nghèo cho Hữu Khuông, chị Vân Anh đã xây dựng Đề án phát triển nghề nuôi cá lồng và đàn lợn địa phương. Theo chị Vân Anh, cơ sở thực tiễn của đề án là dựa vào mặt nước lòng hồ Bản Vẽ để phát triển nghề nuôi cá. Giống lợn đen địa phương đang là đặc sản trong các nhà hàng nên việc phát triển sẽ đem lại cho bà con nguồn thu đáng kể. Bên cạnh đó, phát triển đàn trâu, bò, dê theo hướng kinh tế hàng hóa, khai hoang mở rộng diện tích lúa nước cũng là hướng đi quan trọng giúp người dân Hữu Khuông từng bước xóa đói, giảm nghèo...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem