Nuôi lợn thành công nhờ thận trọng

Thứ ba, ngày 07/02/2012 06:16 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Làm nghề gì cũng phải thận trọng trong tính toán thì mới thành công”- anh Nguyễn Đức Hiên ở thôn Thừa Liệt, xã Thanh Hải (Thanh Hà, Hải Dương) chia sẻ kinh nghiệm nuôi lợn của mình.
Bình luận 0

Vợ chồng anh Hiên được tiếng mát tay nuôi lợn ở địa phương. Mô hình nuôi lợn của gia đình anh không thuộc dạng đầu tư lớn, trang bị hiện đại, nhưng hiệu quả rất cao. Khu chuồng trại nuôi lợn rộng khoảng 80m2 được anh Hiên chia làm 4 ô. Chuồng trại làm đơn giản nhưng có tính toán cẩn thận, tránh hướng gió đông bắc, thoáng mát về mùa hè. Mùa đông, chuồng được sưởi ấm bằng hơi đốt từ khí hầm biogas.

img
Anh Nguyễn Đức Hiên chăm sóc đàn lợn thịt.

“Trước kia nhà tôi nuôi lợn cỏ nhiều năm nhưng chưa bao giờ bị dịch bệnh. Có điều nuôi lợn cỏ vất vả lắm, cám phải nấu, rồi trộn rau vào. Giá bán lợn cỏ so với lợn lai hướng nạc thấp hơn đến chục giá. Chính vì thế, năm 2009, tôi quyết định chuyển sang nuôi lợn lai hướng nạc”- anh Hiên cho hay.

Con giống là khâu đầu tiên anh quan tâm và mua tại Trung tâm Giống lợn Lai Cách (huyện Cẩm Giàng). Bình quân mỗi lứa anh mua 80 con lợn giống, nuôi 4 tháng đạt trọng lượng bình quân 100kg/con. Ba năm nay, mỗi năm anh xuất chuồng 3 lứa lợn thịt đạt chuẩn. Năm 2011, anh xuất 3 lứa lợn thịt, thu về hơn 600 triệu đồng.

“Mấy lứa lợn trong năm của gia đình tôi giá xuất chuồng bình quân 6 triệu đồng/con, trừ 5 triệu đồng chi phí còn lãi 1 triệu đồng. Các tháng hè nóng nực, tôi thường không nuôi, hoặc nếu có thì nuôi với số lượng ít. Sau khi xuất bán lợn thịt phải khử trùng, tẩy rửa chuồng trại.

Lợn con mua về nhốt riêng và úm nửa tháng mới tách chuồng. Không mua lợn giống trôi nổi ở bên ngoài. Tốt nhất là các chủ nông hộ chăn nuôi nên học nghề thú y để nhận biết, xử lý một số bệnh dịch thông thường trên đàn lợn. Để giảm chi phí, sắp tới tôi sẽ lắp một máy phát điện bằng khí biogas”- anh Hiên chia sẻ.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem