Nuôi lợn rừng - 1 vốn, 4 lời

Thứ sáu, ngày 17/06/2011 15:05 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Một nông dân ở thôn Tân Kim, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để nuôi lợn rừng và thu được lợi nhuận lớn. Đó là anh Nguyễn Quang Lâm (40 tuổi).
Bình luận 0

Cách đây không lâu, anh Lâm dồn hết vốn dành dụm, vay mượn người thân, bạn bè để mua 18 con lợn rừng giống về nuôi. Trong đó có một con lợn đực giống giá 40 triệu đồng. “Nhiều người bảo tôi liều lĩnh nhưng thực tế tôi đã đọc nhiều sách báo, tìm hiểu nhiều mô hình nuôi lợn rừng. Tôi cũng đã sang Thái Lan tham khảo cách nuôi. Lợn rừng giống đúng là giá cao thật, nhưng chi phí đầu tư trang trại, thức ăn, công chăm sóc ít hơn so với lợn nhà. Thịt lợn rừng lại bán được giá cao, nhu cầu của thị trường lớn”- anh Lâm chia sẻ.

img

Trang trại nuôi lợn rừng của anh Nguyễn Quang Lâm.

Anh khoanh 5.000m2 đất vùng bán sơn địa bằng lưới B40 để làm chuồng nuôi lợn. Tận dụng các cây trồng lâu năm trong vườn, anh bố trí hợp lý nơi tắm nắng, sân ăn, hệ thống cũi tự động cho lợn. Lợn rừng dễ nuôi vì chúng ăn tạp, thức ăn chủ yếu là rau khoai, cây chuối, cỏ, ngô, khoai...

Các loại thức ăn giàu dinh dưỡng, bột, cám bị hạn chế đáng kể bởi có thể làm giảm chất lượng thịt, đôi khi gây ra bệnh tiêu chảy ở lợn. Anh Lâm cho biết: Trung bình mỗi ngày chi phí thức ăn của một con lợn rừng khoảng 30.000 đồng. Song, chuối, rau, cỏ... có sẵn trong vườn nhà nên chi phí giảm đáng kể. Lợn rừng có sức chống chịu tốt, ít khi mắc dịch bệnh. Đặc biệt, lợn rừng trưởng thành rất hiếm khi mắc bệnh. Nuôi lợn rừng, cần chú ý tiêm phòng đúng định kỳ, cẩn thận trong chăm sóc lợn con, bảo đảm nguồn nước và thức ăn sạch sẽ...

Sau gần một năm, từ 18 con lợn giống ban đầu, đàn lợn rừng của anh tăng lên 100 con; trong đó có 14 lợn mẹ, 2 đực giống. Mỗi năm, một lợn rừng mẹ đẻ 2 lứa, mỗi lứa từ 5 - 6 con. Nuôi 4 tháng, lợn con đạt trọng lượng 15 - 30kg/kg là có thể xuất bán, giá 150.000 đồng/kg. Lợn rừng giống giá khoảng 250.000 đồng/kg. Tính sơ sơ, mỗi năm trang trại của anh thu về hàng trăm triệu đồng. Nói về lãi, anh thành thật chia sẻ: "1 vốn, 4 lời".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem