Nông dân Phú Yên không mặn mà nuôi lợn tết

Thứ hai, ngày 17/12/2012 14:27 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Giờ là lúc thúc lợn để xuất bán dịp tết, thế nhưng nhiều chuồng trại ở Phú Yên vẫn trống trơn. Vì thế, rất có thể đến tết, nguồn thực phẩm ở Phú Yên sẽ bị khan hiếm, giá tăng cao.
Bình luận 0
img

Một trong những nguyên nhân, khiến nông dân không mặn mà nuôi lợn bán tết là do dịch bệnh tai xanh vẫn chưa buông tha nông dân Phú Yên. Vừa hết đợt dịch tháng 11, bước sang tháng 12 này, ổ dịch tai xanh mới lại được phát hiện tại một cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.

Theo Chi cục Thú y Phú Yên, đàn lợn của Trại thực nghiệm giống gia súc Hòa Thắng (huyện Phú Hòa, thuộc Trung tâm Giống và Kỹ thuật vật nuôi Phú Yên) đang mắc bệnh tai xanh. Chỉ trong một tuần (từ 28.11 - 5.12) đã có 110 con bị bệnh (29 lợn nái, 81 lợn con), trong đó có 68 con bị chết và tiêu hủy. Sở NNPTNT Phú Yên đã yêu cầu đơn vị này không được cung cấp tinh và con giống ra thị trường từ ngày 5.12.

Thông tin về dịch bệnh tai xanh làm cho thị trường thịt lợn tiếp tục sụt giảm. Tại thôn Quy Hậu (xã Hòa Trị, Phú Hòa), gia đình bà Nguyễn Thị Nhung mọi năm nuôi ít nhất 20 con lợn thịt, thế nhưng "hướng" tết lúc này chỉ có 4 con choi choi. Bà Nhung nói: "Nuôi cho đỡ… trống chuồng thôi. Với lại, mấy đứa con dặn nuôi riêng để giáp tết hùn chia nhau ăn, chứ cũng không bán ra ngoài".

Mặc dù rất tiếc, vì sắp đến tết, nếu nuôi lợn sẽ được giá, song các chủ trại lợn ở xã Hòa Trị cũng đang tháo dỡ, thu xếp mặt bằng để làm việc khác, do hiện giờ hầu hết người chăn nuôi đã "cụt vốn". Ông Trần Thanh Hiệp, một chủ trại nuôi lợn ở Hòa Trị, buồn bã: "Chi phí con giống, thức ăn và thú y thì mỗi ký heo hơi khi xuất chuồng có giá khoảng 50.000 đồng/kg. Trong khi giá heo hơi thị trường lại thấp xa mức đó. Đợt xuất bán trên 30 con heo hồi giữa năm nay, vợ chồng tui lỗ ít nhất 5 triệu đồng. Vậy thì nuôi làm gì?".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem