Nông dân Mỹ: Gặp rắc rối với hạt giống bản quyền

Thứ hai, ngày 20/05/2013 10:52 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hạt giống của các loại cây có đăng ký bản quyền cũng được bảo vệ quyền phát minh, và việc trồng lại những loại hạt này là vi phạm Luật Bảo vệ tài sản trí thức.
Bình luận 0

Đó là phán quyết của Tối cao Pháp viện Mỹ trong vụ kiện giữa Công ty Hạt giống Monsanto và một nông dân đã để dành những cây con mọc từ hạt giống do công ty cải biến gen. Luật sư Mark Walters cho biết, nông dân Vernon Hugh Bowman ở bang Indiana đã để dành hạt giống từ những hạt đậu nành trong mùa vụ đầu tiên của năm trước, và dùng những hạt giống này để trồng cho mùa vụ thứ hai sau lúa mì.

Tuy nhiên việc làm này đã gặp rắc rối bởi vì đa số nhà nông đã ký các thỏa thuận với các công ty cung cấp hạt giống về tuân thủ nguyên tắc bản quyền hạt giống. Công ty hạt giống có tiếng ở Mỹ là Monsanto và các công ty khác yêu cầu có những thỏa thuận như thế này để bảo vệ các kỹ thuật mà những nhà chế biến hạt giống đã phải chi ra hàng triệu USD để phát triển: Các kỹ thuật giống như một đặc điểm về gen khiến cho các loại cây miễn nhiễm với loại thuốc diệt cỏ dại hiệu Roundup của Công ty Monsanto, giúp kiểm soát cỏ dại dễ dàng hơn.

Trong quyết định của Tối cao Pháp viện, Thẩm phán Elena Kagan viết: “Nguyên tắc đáo hạn không cho phép ông nông dân Bowma được tạo thêm các hạt đậu nành đã được bảo vệ bản quyền mà không được phép của Công ty Monsanto…”.

Tuy nhiên, luật sư Mark Walters của ông Bowman cho rằng phán quyết đặt quá nhiều quyền kiểm soát vào tay một vài công ty hạt giống. Ông Walters cũng nói thêm rằng, nông dân Bowman đã phải mất rất nhiều thời gian và công sức để đi tìm hạt giống không có quyền sở hữu, tuy nhiên ông không thể tìm ra được những loại hạt giống không được bảo vệ bản quyền trong khu vực của ông.

Mặc dù tòa án đã giải quyết vấn đề bảo vệ bản quyền hạt giống này, thì cuộc tranh luận vẫn tiếp tục về những điểm lợi và những điểm hại của các loại hạt giống có đăng ký bản quyền dùng cho việc sản xuất lương thực và phúc lợi của nông dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem