Những vụ cháy nổ kinh hoàng nhất năm 2011

Thứ năm, ngày 22/12/2011 06:30 AM (GMT+7)
Dân Việt - Hàng loạt những vụ việc như cháy xưởng may ở Hải Phòng, nổ bình gas sập nhà ở Hà Nội... đều là những tai nạn kinh hoàng xảy ra trong năm qua khiến người dân cả nước không khỏi xót xa.
Bình luận 0
img
Những tai nạn đau lòng do cháy, nổ năm 2011

Thiêu rụi xưởng may: 13 người chết thảm

Vụ hỏa hoạn kinh hoàng xảy ra tại xưởng may gia công giầy da của vợ chồng chị Bùi Thị Hiền tại thôn Đại Hoàng 2, xã Tân Dân, huyện An Lão, Hải Phòng ngày 29.7 khiến 13 người chết, 25 người bị thương đến bây giờ vẫn khiến người dân nơi đây kinh hãi.

img
Xưởng may tan hoang sau đám cháy kinh hoàng

Nguyên nhân vụ việc xuất phát từ việc hai người thợ đến xưởng may hàn, lắp thanh thu lôi chống sét. Trong khi hàn, tia lửa rơi xuống vải chống nóng trên trần gây mùi khét, khoảng vài phút thì một số công nhân thấy vải chống nóng cháy thành đám lớn, bèn yêu cầu người thợ dừng lại ngay, nhưng anh này vẫn cố tình làm.

Lửa nhanh chóng bốc cháy, lan rộng cả xưởng may. Các công nhân ở gần cửa vội vàng chạy thoát thân, những người còn lại thì cầu cứu trong tuyệt vọng bởi nhà xưởng này chỉ có một cửa duy nhất là cửa ra vào đã bị lửa bịt kín.

Những người chứng kiến vụ việc thì bàng hoàng, đành phải đứng chôn chân nhìn ngọn lửa đang thiêu đốt chính những người thân của mình.

Nhà xưởng có chiều rộng chừng 4m, chiều sâu là 30m được xây dựng và quây kín bằng tôn sắt này chỉ có duy nhất một cửa ra vào, không có cửa phụ. Phía sau của nhà xưởng được gia cố bằng trụ sắt hàn rất chắc chắn và bắn tôn. Hai bên nhà xưởng là nhà dân nên không có bất cứ một cửa phụ nào được mở. Nếu xưởng may có thêm cửa thoát hiểm thì có lẽ sự việc không đau lòng đến thế.

Nổ gas, sập nhà: Hai con chết thảm, bố mẹ bị bỏng nặng

img
Lực lượng cứu hộ và nỗ lực tìm kiếm hai nạn nhân bị mắc kẹt

Sự việc xảy ra vào sáng sớm 3.11 tại một căn nhà trong ngõ 22 Tạ Quang Bửu, Hà Nội. Thảm họa bắt đầu sau tiếng nổ kinh hoàng, toàn bộ ngôi nhà hai tầng bị đổ sập. Chủ nhân của ngôi nhà này anh Trần Nhật Minh, 41 tuổi, và vợ là Nguyễn Thu Ngân, 37 tuổi, được cứu thoát, đưa đi cấp cứu trong tình trạng bị bỏng nặng. Hai con của anh chị Minh - Ngân là Trần Ngọc Tâm, 15 tuổi và Trần Duy Anh, 6 tuổi, bị chôn vùi dưới những khối bê tông.

Quá trình giải cứu hai nạn nhân được tiến hành ngay sau đó. Nhưng do đường vào ngõ rất hẹp, không gian xung quanh quá gò bó nên lực lượng cứu hộ đã gặp khó khăn khi tiếp cận hai cháu nhỏ trong căn hộ. Rất nhiều người quanh khu vực đó đã đến tận hiện trường hồi hộp chứng kiến lực lượng cứu hộ gỡ từng mảng bê tông giải cứu hai cháu nhỏ.

Sau 5 tiếng đầy nỗ lực, những người chứng kiến vụ việc như vỡ òa trong hạnh phúc khi lực lượng cứu hộ đã đưa được hai cháu nhỏ ra ngoài. Nhưng hi vọng cuối cùng vụt tắt khi cả hai cháu đã không qua khỏi.

Nguyên nhân vụ việc được xác định do rò rỉ khí gas. 

Cháy cửa hàng gas: Hai mẹ con tử vong

img
Khói bốc lên nghi ngút từ cửa hàng gas Phú Vinh

Khoảng 6 giờ sáng 11.12, tại cửa hàng gas Phú Vinh của gia đình anh Nguyễn Huy Việt ở thôn Văn Trì, Minh Khai (Từ Liêm, Hà Nội) bất ngờ có một cột khói bốc cao kèm theo lửa cháy dữ dội.

Khi phát hiện có khói bốc lên từ ngôi nhà, một số người đi đường qua đó đã cố gắng dùng búa đập cửa cứu người nhưng cánh cửa sắt của tiệm khá kiên cố, lại được khóa từ bên trong nên phải mất gần nửa tiếng họ mới tiếp cận được nạn nhân.

Cánh cửa vừa được mở ra cũng là lúc họ nhìn thấy có ba người đàn ông đang nằm bất động dưới đất, quanh đó lửa đã bao trùm, các bình gas để đầy nhà. Mọi người đã kịp đưa ba người đi cấp cứu. Trước khi được đưa ra ngoài anh Việt, chủ nhà cố gắng đưa tay chỉ về phía gác xép, nơi vợ và con anh bị kẹt lại và cầu xin những người quanh đó cứu giúp nhưng vào thời điểm này, lửa cháy rất to, nguy cơ bình gas, xe máy có thể nổ bất cứ lúc nào.

Nạn nhân xấu số là chị Trần Thị Ngàn, 32 tuổi, và con trai Nguyễn Thành Đạt, 7 tháng tuổi. Một số thông tin cho biết, vào tối hôm trước, cửa hàng này đã tổ chức sang chiết gas. Có thể khí gas đã bị hở, rò rỉ là nguyên nhân chính gây cháy.

Hơn nữa, ngôi nhà diện tích chỉ 12m2 vừa sử dụng để kinh doanh gas, vừa là nơi diễn ra mọi sinh hoạt hàng ngày là điều vô cùng nguy hiểm.

Xe máy phát nổ: Hai mẹ con tử vong

Cả thôn Sơn Nam, xã Nam Sơn, TP Bắc Ninh vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc lại vụ tai nạn đau lòng xảy ra vào sáng 1.12.

img
Cháu Nguyễn Khánh Vân, nạn nhân trong vụ nổ xe tại Bắc Ninh

Như thường lệ, 7h sáng 1.12, chị Nguyễn Thị Quỳnh, 29 tuổi, đưa con gái Nguyễn Khánh Vân, 4 tuổi đi học. Vừa dắt xe máy ra khỏi nhà, hai mẹ con ngồi lên xe nổ máy ra ngõ thì bất ngờ chiếc xe Honda Dream bỗng nổ tung, cả hai mẹ con chị Quỳnh bị hất ra khỏi xe. Chiếc xe bị cháy chỉ còn trơ khung, khói đen ngút trời.

Hai mẹ con được đưa đi cấp cứu trong tình trạng chị Quỳnh bỏng toàn thân, cháu Vân vừa bỏng, vừa đứt rời bàn chân trái.

Chị Quỳnh (khi đó đang mang thai tháng thứ ba) được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh tuy nhiên do thương tích quá nặng, mất nhiều máu nên chị đã tử vong vào chiều cùng ngày.

Sau vụ tai nạn, cháu Khánh Vân được chuyển đến Bệnh viện cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức, sau đó là khoa Bỏng bệnh viện Saint Paul. Tuy nhiên do bệnh tình quá nặng, sáng 13.12, cháu Vân trút hơi thở cuối cùng.

Cháy cao ốc EVN và bốn tiếng giải cứu nghẹt thở

img
Khói bốc lên cuồn cuộn từ tòa nhà EVN

Mới đây nhất, vụ cháy tòa tháp đôi 33 tầng của Tập đoàn Điện lực EVN tại Cửa Bắc, Hà Nội chiều 15.12 với hơn 30 công nhân bị mắc kẹt bên trong và bốn tiếng giải cứu đầy nỗ lực của lực lượng cứu hộ khiến người dân cả nước chờ đợi trong lo âu, hồi hộp.

Khói bốc ra từ tầng hầm của tòa nhà sau đó nhanh chóng bốc lên cuồn cuộn. Hơn 10 xe chữa cháy, 4 xe thang cùng hơn 100 cảnh sát PCCC đã nhanh chóng đến hiện trường tiến hành giải cứu nạn nhân đang kẹt bên trong.

Quá trình giải cứu diễn ra khó khăn hơn khi xe thang cao nhất chỉ lên được đến tầng 16 của tòa tháp (loại xe thang 42m) vì vậy lực lượng cứu hộ phải sử dụng tới vận thăng của đơn vị làm nhôm kính cho tòa nhà để cứu hộ những người bị kẹt từ trên tầng thượng.

img
Anh Nguyễn Văn Lung, một trong số những nạn nhân may mắn thoát chết sau vụ cháy

Sau bốn tiếng giải cứu đến nghẹt thở, đúng 20 giờ 30 tất cả những người chứng kiến trực tiếp tại hiện trường cũng như những người dân cả nước thở phào nhẹ nhõm khi tốp công nhân cuối cùng tiếp đất an toàn. Cùng lúc đó, lửa tại tầng hầm đã được dập tắt hoàn toàn.

Mặc dù vụ cháy không có thiệt hại nào về người nhưng lại một lần nữa, vấn đề an toàn lao trong lao động trở nên đáng báo động. Công tác cứu hộ khi có sự cố ở các tòa nhà cao tầng cũng đã được đề cập đến ngay sau vụ cháy.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem