Những lựa chọn ô tô điện sắp ra mắt giữa lúc xăng tăng giá

Thứ bảy, ngày 11/06/2022 18:16 PM (GMT+7)
Trong lúc giá xăng tăng cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, những mẫu ôtô điện trở thành lựa chọn đáng cân nhắc. Trong phần còn lại của năm 2022, với sự xuất hiện của những mẫu xe chạy điện, thị trường ôtô điện Việt chắc chắn sẽ sôi động hơn bao giờ hết.
Bình luận 0

Trong lúc giá xăng tăng cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, những mẫu ôtô điện trở thành lựa chọn đáng cân nhắc. Trong phần còn lại của năm 2022, với sự xuất hiện của những mẫu xe chạy điện, thị trường ôtô điện Việt chắc chắn sẽ sôi động hơn bao giờ hết.

VinFast VF 8 và VF 9

Hai mẫu xe của VinFast sẽ được bán ra trong nửa cuối năm nay là VF 8 và VF 9. Với mức giá khởi điểm 1,057-1,237 tỷ đồng cho VF8 và 1,443-1,572 tỷ đồng đối với VF9.

VinFast định vị VF 8 thuộc nhóm SUV/crossover hạng D, phân khúc của Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner hay Ford Everest. Tuy nhiên, VF 8 có 5 thay vì 7 chỗ ngồi như những mẫu xe kể trên. VF 9 thuộc nhóm SUV cỡ lớn với các mẫu xe như Ford Explorer, Volkswagen Teramont hay Hyundai Palisade.

Những lựa chọn ôtô điện sắp ra mắt  thời xăng tăng giá - Ảnh 1.

Vinfast là hãng xe đầu tiên ra mắt xe điện phổ thông tại Việt Nam. Ảnh: Vinfast

Cả 2 mẫu xe này đều được trang bị động cơ điện cho công suất 402 mã lực, mô-men xoắn 640 Nm và hệ dẫn động AWD. Cự ly vận hành một lần sạc đầy của VF 8 là 460 km hoặc 510 km tùy phiên bản. Với VF 9, thông số này là 485 km hoặc 680 km.

Hyundai Ioniq 5

Ở phân khúc phổ thông, Hyundai là thương hiệu thứ hai sau VinFast ra mắt xe điện tại Việt Nam.

Hyundai Ioniq 5 có các thông số dài x rộng x cao lần lượt là 4.635 x 1.890 x 1.605 (mm), chiều dài cơ sở 3.000 mm. Kích thước này gần tương đương với chiếc Hyundai Tucson chạy xăng với các thông số lần lượt 4.630 mm x 1.865 mm x 1.695 mm. Còn so với VinFast VF 8, Ioniq 5 nhỏ hơn đôi chút khi mẫu xe Việt có kích thước tổng thể 4.750 mm x 1.900 mm x 1.660 mm.

Những lựa chọn ôtô điện sắp ra mắt  thời xăng tăng giá - Ảnh 2.

Ioniq 5 được giới thiệu nhằm mục đích thăm dò thị trường. Ảnh: Thành Nhạn

Đây cũng là mẫu ôtô thương mại đầu tiên của Hyundai sử dụng nền tảng E-GMP. Tại Việt Nam, xe chỉ có một tùy chọn về động cơ: một động cơ điện kết hợp với hệ dẫn động cầu sau, sản sinh công suất 217 mã lực cùng 350 Nm mô-men xoắn. Tốc độ tối đa của xe được giới hạn ở mức 185 km/h và khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 7,4 giây

Theo Hyundai, phạm vi hoạt động của mẫu Ioniq 5 được ra mắt tại Việt Nam vào khoảng 450 km cho một lần sạc với hệ thống pin 72,6 kWh tiêu chuẩn, tương thích bộ sạc nhanh DC 350 kW với tốc độ sạc 10-80% trong 18 phút và khoảng 1 giờ với trạm sạc 50 kW. Nếu sạc bằng nguồn điện gia đình, xe mất 6,6 giờ để sạc đầy lên 100%.

Kia EV6

Sau khi được giới thiệu vào cuối năm 2021, mẫu crossover chạy điện Kia EV6 được Thaco dự kiến bán ra từ quý II/2022. Giá và cấu hình cụ thể chưa được công bố. Nếu theo đúng kế hoạch, mẫu xe điện này sẽ được ra mắt ngay trong tháng.

Những lựa chọn ôtô điện sắp ra mắt  thời xăng tăng giá - Ảnh 3.

Nếu theo đúng kế hoạch, Kia EV6 có thế ra mắt trong tháng 6. Ảnh: Kia

Là dòng xe đầu tiên của Kia chỉ sử dụng động cơ thuần điện, EV6 được giới thiệu trên toàn cầu tháng 3.2021. Xe có chiều dài x rộng x cao tương ứng 4.695 x 1.890 x 1.550 mm, chiều dài cơ sở 2.900 mm. Thông số này không chênh lệch nhiều mẫu VinFast VF 8.

Tại thị trường quốc tế, tùy phiên bản mà động cơ điện trên Kia EV6 cho công suất 168-577 mã lực, mô-men xoắn 350-605 Nm. Xe được trang bị hệ dẫn động cầu sau hoặc AWD và có cự ly di chuyển 510 km mỗi lần sạc đầy với gói pin 77,4 kWh.

Phương Duy (Theo Lao Động )
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem