Những chi tiết trong cuộc sống

Thứ hai, ngày 10/09/2012 18:53 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cho đến giờ tôi vẫn khoái câu nói của ông hội đồng nhân dân một tỉnh miền núi: “Làm ra chính sách là để cho cán bộ đọc rồi làm việc cho dân cho nước, chứ dân đọc biết gì”.
Bình luận 0

Trong những chuyến đi dã ngoại, nhiều bạn bấm máy lia lịa cảnh núi non, đường phố, sinh hoạt... Chụp cả mớ về mà khi cần chả tìm được cái nào. Có nghệ sĩ nhiếp ảnh bảo: Chụp ảnh cũng giống như mọi chuyện khác thôi, cái gì cũng phải từ từ, xúc động nhưng tâm phải nhập thiền. Chụp ảnh phải quan sát tìm kiếm kỹ trước khi bấm máy, không thể dễ dãi.

Trong khi đám bạn nhảy cẫng lên như vượn tìm góc chụp, ngắm nghía thì nghệ sĩ lúi húi đi quanh, chui rúc cả vào bờ bụi dò tìm như người bắt sâu. Những chuyến đi về, ảnh của nghệ sĩ chẳng giống ai. Có khi là những con côn trùng, những mảnh lá lẩu, một thân ngô, mấy bông hoa tơi tả, một chiếc giày rách vứt giữa bụi cỏ, mầm cỏ đã mọc xuyên qua... và còn nhiều thứ nữa không thể kể hết, tất cả đều có vẻ tầm thường. Nhưng rồi ngồi xem kỹ mới thấy những tấm ảnh như lời kể chuyện cuộc sống nơi đó; có sự yên lành, cái nguyên lành, nhưng cũng có những cái xáo trộn, tan vỡ...

Câu chuyện về tấm ảnh để thấy sự quan trọng của chi tiết trong cuộc sống. Đó là lối nhìn cận cảnh. Vấn đề đặt ra là: Cái gì là quan trọng trong căn nhà? Đó chính là chất lượng cuộc sống chứ không phải cái nhà. Cái nhà chỉ là cái vỏ, chỉ là một phần của chất lượng cuộc sống. Chính sách cũng vậy. Chính sách là sự bao quát. Muốn kiểm chứng chính sách thì phải nhìn vào kết quả thực hiện chứ không ai nhìn vào mấy điều luật giăng ngang giăng dọc. Nghị quyết này kia nọ cũng vậy, phải nhìn vào việc thực hiện, là những tiểu tiết sau khi thực hiện chứ không ai lại đi nhìn vào câu chữ của mấy ông ngồi họp hành trong buồng lạnh viết ra.

Cho đến giờ tôi vẫn khoái câu nói của ông hội đồng nhân dân một tỉnh miền núi: “Làm ra chính sách là để cho cán bộ đọc rồi làm việc cho dân cho nước, chứ dân đọc biết gì”. Lại một ông già người Mông khác thủng thẳng: “Bữa cơm có thịt là có Nhà nước trong đó, thế là tốt rồi”. Đó là những chi tiết trong cuộc sống nói lên rất nhiều điều.

Trong cuộc sống, những chi tiết luôn rất quan trọng!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem