Nhếch nhác Bảo tàng Khánh Hòa

Chủ nhật, ngày 12/12/2010 08:09 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tọa lạc tại vị trí đắc địa, lại được sơn phết bên ngoài khá đẹp nhưng ít ai biết bên trong Bảo tàng Khánh Hòa lại bừa bộn, chật chội, dột nát.
Bình luận 0

"Những ngày mưa, anh em chúng tôi lội bì bõm như ếch vì dột" - ông Lê Chí Hướng - Giám đốc Bảo tàng nói.

img
21 bia đá chủ quyền về quần đảo Trường Sa phải để ngoài trời vì bảo tàng không có chỗ trưng bày.

Người sống còn nhếch nhác, huống gì hiện vật. Trong bảo tàng có 10.000 hiện vật gốc và hơn 5.000 tư liệu hình ảnh thuộc về các thời kỳ lịch sử khác nhau đều đang bị "đóng gói" lưu kho để tránh bị ẩm, ướt.

Theo ông Hướng, nơi trưng bày, lưu giữ hàng chục nghìn hiện vật quý này nguyên là một căn nhà mà Hoàng thân Suphanuvong (Lào) từng sống, làm việc trong những năm 40 của thế kỷ trước. 10 năm nay, ngôi nhà đã bị dột nát, xuống cấp trầm trọng. Đáng buồn thay cái nơi như "ổ chuột" này lại là nơi cất giữ những hiện vật quý hiếm không dễ tìm, như di chỉ Văn Tứ Đông có niên đại 3.500 năm...

Những năm gần đây, nhiều hiện vật quý mới thu thập không có chỗ lưu giữ, Bảo tàng Khánh Hòa phải xây tạm thêm một nhà kho để chứa, hoặc đưa hiện vật xuống địa phương gửi.

Theo tìm hiểu của NTNN, hơn 10 năm trước, tỉnh Khánh Hòa đã có chủ trương xây dựng lại bảo tàng. Ngày 1-4-2003, tỉnh này khởi công nâng cấp bảo tàng. Nhưng ngay sau đó, dự án bị đình chỉ vì kiến trúc không phù hợp. UBND tỉnh ra quyết định xây dựng bảo tàng tại Nhà khách Bộ Công an ở 48 Nguyễn Bỉnh Khiêm TP. Nha Trang, nhưng rồi dự án không thực hiện được.

Đầu năm 2006, tỉnh này lại quyết thôi không di dời nữa mà xây bảo tàng ngay vị trí cũ. Nhưng 5 năm trôi qua, bảo tàng vẫn chưa nên hình hài.

Mới đây, UBND tỉnh cho tổ chức thi thiết kế bảo tàng để tiến hành xây dựng mới. Có 20 bản thiết kế tham gia dự thi. Nhưng rồi cũng chính UBND tỉnh lại thông báo dừng xây bảo tàng. Được biết, khu đất "vàng" nơi bảo tàng tọa lạc đang được Công ty CP Lạc Hồng (Hà Nội) xin đầu tư xây khách sạn. Cũng có tin đồn là tỉnh đã đồng ý, nhưng chưa ai có ý kiến dứt khoát.

Rốt cuộc, "số phận" Bảo tàng Khánh Hòa vẫn còn rất mơ hồ...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem