Trung Quốc giảm mua, cua biển tụt nửa giá

Huỳnh Xây Thứ sáu, ngày 21/08/2015 13:42 PM (GMT+7)
Phần lớn cua ở huyện Duyên Hải (Trà Vinh) được xuất sang Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện tại lượng tiêu thụ được rất ít, khiến cho giá cua sụt giảm liên tục khoảng 2 tháng nay.
Bình luận 0

Vài năm trở lại đây, do cua biển bán ra có giá cao nên người dân huyện Duyên Hải đã ồ ạt mở rộng diện tích nuôi (nuôi xen với tôm, theo hình thức quảng canh cải tiến). Hiện diện tích thả nuôi trên toàn huyện đã lên đến 8.400ha, tập trung nhiều nhất ở các xã như Long Khánh, Đông Hải, Long Vĩnh. Theo đó, hàng trăm điểm mua bán con giống và tiêu thụ cũng được dựng lên rầm rộ.

Theo các hộ dân nuôi và các vựa thu mua cua biển, phần lớn cua ở huyện Duyên Hải được xuất sang Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện tại lượng tiêu thụ được rất ít, khiến cho giá cua sụt giảm liên tục khoảng 2 tháng nay. Tình trạng trên đã làm cho nhiều hộ nuôi gặp khó khăn, đời sống của hàng nghìn người dân phục vụ cho các dịch vụ kèm theo (vận chuyển, buộc dây và phân loại,…) cũng bị ảnh hưởng.

Theo các thương lái, nguyên nhân Trung Quốc giảm nhu cầu thu mua cua biển ở Việt Nam là do một số nước bạn cũng xuất khẩu cua sang thị trường này. Đặc biệt là thời gian này, số người Trung Quốc ăn chay nhiều.

img

Các chủ vựa cho biết, hiện cua biển giảm khoảng 50% giá so với 2 tháng trước. Theo đó, giá cua xô (gãy càng hoặc loại nhỏ) có giá từ 60.000 - 70.000 đồng/kg.

img

Cua y (cỡ 2 - 3con/kg) giá từ 100.000-120.000 đồng/kg.

img

Cua gạch son có giá từ 150.000-170.000 đồng/kg.

img

Cua y tài (cua loại 1) giá là 300.000-350.000 đồng/kg.

img

Ngoài cua biển được nuôi theo hình thức quảng canh cải tiến, một lượng lớn cua biển ngoài tự nhiên cũng được thu gom bán với giá cao hơn cua biển nuôi từ 10.000-20.000 đồng/kg.

img

Phần lớn cua biển ở huyện Duyên Hải được nuôi theo hình thức quảng canh cải tiến (diện tích nuôi rộng, số lượng thả nuôi thưa, phần lớn lượng thức ăn là tự nhiên) nên có sức sống mạnh. Dù được vận chuyển xa từ 5-7 ngày nhưng cua vẫn còn sống.

img

Ông Trần Trường Giang – Trưởng phòng NNPTNT huyện Duyên Hải cho biết, các mặt hàng thủy sản trên địa bàn huyện đều rớt giá. Riêng giá cua đã giảm hơn cùng kỳ năm trước. Tình trạng này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân. Nguyên nhân có thể vì tháng này là tháng ăn chay.

img

Cũng theo ông Giang, ngoài gặp khó khăn về giá cả bán ra, việc nuôi cua biển của bà con nông dân còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện thời tiết, chất lượng con giống.

img

Theo anh Ngô Thanh Hải – Chủ vựa Hải Mến (xã Long Hữu, huyện Duyên Hải), trước đây, mỗi ngày anh đưa sang Trung Quốc từ 600 kg đến 1.000 kg cua biển nhưng hiện chỉ có thể cung cấp khoảng 50% số lượng trên vì người Trung Quốc đang vào dịp ăn chay. Hiện nhiều nông dân trên địa bàn huyện cũng không muốn bắt cua bán vì trông chờ giá lên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem