Trồng rau thủy canh siêu sạch trên cao nguyên

Duy Hậu Thứ bảy, ngày 08/08/2015 17:30 PM (GMT+7)
“Nếu cứ lo thất bại thì chẳng thể nào có ngày thành công. Tôi quyết định tung tiền ra thử trồng rau thủy canh theo công nghệ châu Âu một phen…” - bà Phạm Thị Thu Cúc (thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) chia sẻ.
Bình luận 0

Là một trong những chủ nhà vườn xuất sắc trong việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại cao nguyên Lâm Đồng, cuối năm 2014, bà Phạm Thị Cúc được Công ty Rijk Zwaan của Hà Lan (doanh nghiệp chuyên cung cấp hạt giống) mời sang Malaysia tham quan một số mô hình trồng rau thủy canh theo công nghệ châu Âu. “Ban đầu tôi chỉ nghĩ đơn giản là sang Malaysia để tham quan, trau dồi thêm kinh nghiệm trồng rau công nghệ cao. Nhưng tiếp cận những mô hình nông nghiệp ở nước họ mới thấy cách làm nông nghiệp của mình còn thua kém rất nhiều”-bà Cúc kể.

Cuộc thử nghiệm trị giá 600 triệu đồng

Chuyến đi này đã để lại trong bà Cúc nhiều niềm vui và cũng lắm trăn trở. Vui là được tiếp cận, làm quen với công nghệ sản xuất rau theo phương pháp mới, cho năng suất, chất lượng vượt trội, mở mang kiến thức. Nhưng nỗi trăn trở của bà Cúc lại nhiều hơn. Bởi bà nghĩ cách sản xuất nông nghiệp ở quê nhà, trong đó có gia đình bà đã quá lạc hậu so với những mô hình mà mấy ngày qua bà được tham quan ở Malaysia.

img

Với quyết tâm tìm hướng đi mới, bà Phạm Thị Thu Cúc đã thành công với việc sản xuất ra thủy canh theo công nghệ châu Âu. Ảnh: Duy Hậu

Được tiếp cận, học hỏi phương pháp sản xuất nông nghiệp mới, tiên tiến, hiện đại bà rất mê, nhưng khi biết để sản xuất được rau thủy canh theo công nghệ châu Âu có giá đầu tư không dưới 800 triệu đồng/sào (1.000m2), thì bà Cúc bắt đầu lo lắng. Không phải vì gia đình bà không đủ tiền để đầu tư mà với giá này, trồng rau muốn có lãi sẽ phải bán với giá cao. Trong khi mặt bằng chung của các loại rau thông thường tại Việt Nam rất thấp, bán rau thủy canh với giá cao liệu có được thị trường trong nước chấp nhận? Mô hình này có thể làm được ở Việt Nam hay không? Suốt chuyến bay về Việt Nam những câu hỏi ấy cứ luẩn quẩn trong đầu bà Cúc.

“Nếu cứ lo thất bại thì chẳng thể nào có ngày thành công. Tôi quyết định tung tiền ra thử một phen. Lợi thế lớn của tôi là đã có nhà kính đạt tiêu chuẩn (trị giá 200 triệu đồng/sào Trung Bộ), có hàng chục năm kinh nghiệm trong việc sản xuất các loại rau công nghệ cao…”- bà Cúc chia sẻ.

Tháng 10.2014, người phụ nữ này đã đầu tư nâng cấp nhà kính, nhập khẩu các thiết bị của Malaysia, Thái Lan và Ấn Độ (như ống máng, dây dẫn nước, van khóa, giá thể đựng cây…) cùng hạt giống xà lách nhập khẩu, tổng trị giá lô hàng đầu tiên này là 600 triệu đồng. Bà Cúc xác định sẽ dùng số tiền đó như một cuộc thử nghiệm, bởi ở ngay vùng chuyên canh rau hoa nổi tiếng cả nước (Đà Lạt) chưa ai thành công với mô hình này.

35 ngày, thu lãi 100 triệu đồng/sào xà lách

Tháng 3.2015, lứa rau thủy canh đầu tiên theo công nghệ châu Âu của bà Cúc ra đời nhưng bà chẳng thu hoạch được gì vì cây phát triển không đồng đều, chết yểu, nửa còn lại hư hỏng, thiệt hại hơn 100 triệu đồng (tiền giống, điện…). Song bà Cúc chẳng bất ngờ về điều đó, trái lại càng muốn theo đuổi cách làm ăn mới này. Biết một mình không thể tự mày mò mà thành công, bà Cúc đã “cầu cứu” phía Công ty Rijk Zwaan. Doanh nghiệp này sau đó đã cử ngay chuyên gia kỹ thuật qua Việt Nam để hướng dẫn và tư vấn để bà tiếp tục sản xuất.

Lần này, với những kiến thức cơ bản đã tích lũy từ lần thất bại của lứa rau trước, với sự giúp sức của các chuyên gia kỹ thuật nước ngoài, bà Cúc tự tin bước vào gieo trồng lứa rau thủy canh thứ hai. Đúng như bà mong đợi, lứa rau tiếp theo của gia đình bà Cúc đã phát triển rất nhanh, cây đồng đều, lá tươi xanh mơn mởn từ gốc lên ngọn, đẹp như tranh. Trên 1 sào nhà kính đã nâng cấp, bà Cúc trồng được 2,5 vạn cây rau xà lách. Các dưỡng chất cho cây được cung cấp hòa theo nước chảy luân hồi 24/24 giờ từ nguồn cung của 3 bồn nhựa loại 5.000 lít kết nối với hệ thống máy bơm, máy phát điện dự phòng... Trung bình sau 30-35 ngày trồng, có thể thu hoạch rau. Rau thủy canh thu hoạch tại vườn nhà bà Cúc có trọng lượng mỗi cây trên dưới 200g, có thể thu 5 tấn mỗi đợt/sào. Ưu điểm của mô hình này là tỷ lệ hư hao rất ít, gần như lá nào cũng dùng được do khâu bảo quản tốt và tuyệt nhiên không bị lấm đất. Đặc biệt, trồng rau thủy canh theo công nghệ châu Âu tuyệt đối không sử dụng bất kỳ loại thuốc trừ sâu nào nên người sử dụng không bao giờ phải băn khoăn về tồn dư của thuốc.

Hay tin người phụ nữ này trồng thành công rau thủy canh theo công nghệ châu Âu, hệ thống siêu thị Metro và VinMart đã liên hệ nhận bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá từ 40.000- 50.000 đồng/kg, tùy loại xà lách. Với giá bán này, trung bình bà Cúc thu trên 230 triệu đồng/sào mỗi đợt và lãi trên 100 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Bà Cúc cho biết, với thành công này, gia đình bà đang khẩn trương mở rộng diện tích trồng rau thủy canh theo công nghệ châu Âu.

 “Đây là hướng đi mới để có được sản phẩm siêu sạch, chất lượng ngày càng cao phục vụ người tiêu dùng và từng bước đẩy lùi được những sản phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đang tràn lan trên thị trường hiện nay”- bà Phạm Thị Cúc chia sẻ.

 Trung bình sau 30-35 ngày trồng, có thể thu hoạch rau. Rau thủy canh thu hoạch tại vườn nhà bà Cúc mỗi cây đạt trên dưới 200gram, có thể thu 5 tấn mỗi đợt/sào. Ưu điểm của mô hình này là tỷ lệ rau hư hao rất ít, gần như lá nào cũng dùng được. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem