San sẻ khó khăn với người chăn nuôi

Thu Hà - Lan Dương Thứ tư, ngày 26/11/2014 17:18 PM (GMT+7)
Với 500 triệu đồng vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), các hộ dân ở xã Chỉ Đạo (Văn Lâm, Hưng Yên) có thêm điều kiện mở rộng chăn nuôi, mua giống và thức ăn cho đàn lợn, tăng thêm thu nhập.
Bình luận 0

“Gia đình tôi đã có hơn 20 năm trong nghề nuôi lợn. Ngày ấy, theo chủ trương dồn điền đổi thửa của xã, tôi đã dồn đổi được gần 1ha và quyết định phát triển theo hướng làm kinh tế trang trại nuôi lợn, thả cá”- ông Phùng Văn Quỳnh - 1 trong số 17 nông dân ở xã Chỉ Đạo được vay vốn cho biết.

Khơi dòng sáng tạo, làm giàu

Lúc đầu ít vốn, ông Quỳnh chỉ dám chăn nuôi nhỏ lẻ vài con lợn thịt và kinh doanh thêm máy xay xát để tận dụng cám thừa nuôi lợn. Sau một thời gian, thấy nuôi lợn có lãi ông dự định mở rộng quy mô chăn nuôi. Tuy nhiên, chăn nuôi với số lượng lớn cần nhiều kinh phí, trong khi vốn trong gia đình có hạn.

imgÔng Quỳnh làm vệ sinh cho đàn lợn. Hà Dương

 

“Được Quỹ HTND cho vay 30 triệu đồng, vợ chồng tôi đến công ty thức ăn gia súc mua 1 tấn cám, 1 tấn ngô. Việc mua cám trực tiếp từ các công ty giúp người chăn nuôi giảm giá thành đáng kể so với mua lại từ các đại lý. Số tiền mà Quỹ HTND cho vay phần nào đã san sẻ khó khăn cho chúng tôi” - ông Quỳnh chia sẻ.

Hiện tại, với 50 con lợn thịt/lứa, mỗi năm 3-4 lứa, ông Quỳnh lãi gần 100 triệu đồng. Không chỉ nuôi lợn giỏi, ông Quỳnh còn rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt thị trường. Thấy các khu công nghiệp ở huyện Văn Lâm mọc lên nhiều, ông nảy ý tưởng làm đậu phụ cung cấp cho các công ty. Hiện 7 công ty đang là khách hàng thường xuyên của gia đình ông Quỳnh. Từ khi làm đậu phụ, biết tận dụng bã đậu, ông Quỳnh tiết kiệm được 35-40% chi phí mua thức ăn cho lợn.

Được vay đúng lúc cần vốn nhất

Cùng thôn với ông Quỳnh và cùng được Quỹ HTND cho vay 30 triệu đồng, chị Nguyễn Thị Tươi kể: “Gia đình tôi chăn nuôi lợn đã lâu, với 7 con lợn nái hướng nạc, mỗi năm tôi bán hơn 100 con lợn giống với giá 1,2–1,5 triệu đồng/con”.

Cùng với bán lợn giống, chị Tươi nuôi thêm lợn thịt, nhưng để duy trì chăn nuôi và mua cám thì gia đình chị Tươi rất cần thêm vốn. “Đang “cạn” vốn chăn nuôi thì được Quỹ HTND cho vay 30 triệu đồng, tôi mừng lắm. Có vốn tôi có điều kiện mua thêm thức ăn cho đàn lợn, mua lợn nái giống về nuôi để thay thế cho những con nái già, kém hiệu quả” - chị Tươi kể.

Trao đổi với chúng tôi về quản lý nguồn vốn này, ông Lê Văn Tâm – Chủ tịch Hội ND xã Chỉ Đạo cho biết: Ngay sau khi nhận được nguồn vốn Quỹ HTND, Hội ND xã đã bình xét công khai, dựa trên các tiêu chí như phải là thành viên Câu lạc bộ Khuyến nông chăn nuôi của Hội ND xã, có kinh nghiệm chăn nuôi, có nguyện vọng phát triển kinh tế và có khả năng tiếp thu các tiến bộ khoa học kỹ thuật thì mới được vay. Trong quá trình triển khai, Hội ND xã cùng Ban quản lý dự án luôn kiểm tra giám sát các hộ vay vốn sử dụng đúng mục đích.

Ông Tâm khẳng định, nhờ sự tiếp sức của Quỹ HTND, dự án phát triển chăn nuôi lợn đảm bảo vệ sinh môi trường được thực hiện ở xã Chỉ Đạo đã góp phần kiểm soát tình hình dịch bệnh, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, nâng cao năng suất và hiệu quả chăn nuôi.

 Dự án phát triển chăn nuôi lợn đảm bảo vệ sinh môi trường thực hiện ở xã Chỉ Đạo từ nguồn vốn của Hội ND tỉnh Hưng Yên trong thời gian 24 tháng, từ tháng 3.2013 đến tháng 3.2015. Có 17 hộ được vay, mỗi hộ 25-30 triệu đồng.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem