Nuôi heo bằng ngâm men lỏng, bớt thua lỗ

Trần Phượng Chủ nhật, ngày 06/07/2014 17:28 PM (GMT+7)
Phương pháp trên sẽ giúp người chăn nuôi bớt thua lỗ. Đó là nhận định của ông Nguyễn Hữu Lợi- Tổng Giám đốc Công ty TNHH thương mại VIC tại buổi toạ đàm về ứng dụng khoa học công nghệ trong chăn nuôi, giúp bà con chăn nuôi làm giàu bằng chăn nuôi.
Bình luận 0

Ông Lợi chia sẻ: Người nông dân luôn chịu nhiều vất vả, khó khăn, đối với họ nuôi gì hay trồng gì đều phải đương đầu với rủi ro. Giá thành hiện nay thấp, người chăn nuôi lợn cũng lỗ. Nhiều gia trại, trang trại đã bỏ trắng chuồng nuôi.

Trước thực tế khó khăn này, đề án phối hợp giữa Công đoàn ngành công thương Hải Phòng phối hợp với Công ty TNHH TM VIC về việc triển khai ứng dụng khoa học công nghệ từ thức ăn chăn nuôi, giúp bà con chăn nuôi làm giàu bằng chăn nuôi (xây dựng mô hình trang trại mẫu) là hoạt động rất thiết thực để chia sẻ khó khăn cùng bà con nông dân.

Như số báo kỳ trước đã chia sẻ với độc giả về công nghệ ngâm men lỏng áp dụng trong chăn nuôi tại trang trại mẫu, đó là công nghệ sinh học của Mỹ, nguyên lý men tự sinh trong hạt ngũ cốc với nhiều ưu điểm. Công nghệ này giúp người chăn nuôi tiết kiệm được nhiều chi phí và nguồn lao động vì không phải đun nấu. pH ở hạt thức ăn cũng phù hợp với đường ruột của vật nuôi.

Do nghĩ là tiện ích nên nhiều người chăn nuôi đã lựa chọn sử dụng nguồn thức ăn dạng viên để nuôi heo. Chi phí để sản xuất loại thức ăn dạng viên lớn dẫn đến người chăn nuôi sử dụng sản phẩm cũng phải chấp nhận giá thành cao. Trong khi sử dụng công nghệ lên men lỏng người chăn nuôi sẽ giảm được chi phí thức ăn từ 3-4,5 nghìn đồng/kg lợn hơi. Với giá lợn hơi giảm người chăn nuôi cũng không bị thua lỗ.

Một thực tế khác nữa đặt ra cho người chăn nuôi trên địa bàn Hải Phòng đó là về con giống. Ông Lợi khẳng định rằng giống lợn ở Hải Phòng đưa vào chăn nuôi chưa hiệu quả, việc cải tạo nâng cao giống là rất cần thiết. Qua việc giám sát các cơ sở, tham quan trang trại ở nhiều địa phương, Hưng Yên là một trong số các địa phương làm rất tốt công tác cải tạo giống lợn, sử dụng giống lợn nạc, ngoại lai trong chăn nuôi rất hiệu quả.

Một ưu điểm lớn nữa trong việc áp dụng công nghệ lên men lỏng trong chăn nuôi đó là vật nuôi có khả năng chống bệnh rất tốt vì các vitamin trong thức ăn không bị bay hơi, nguồn dinh dưỡng vẫn được giữ thức ăn đã trộn.

Những năm trước, khi dịch lợn tai xanh và lở mồm, long mong nhiều trang trại điêu đứng vì lợn bị dịch. Trong khi cả tỉnh Thanh Hoá bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh bùng phát thì riêng câu lạc bộ chăn nuôi của tỉnh sử dụng công nghệ lên men lỏng vào chăn nuôi lợn với số lượng 500 con, duy chỉ có 4 con bị. Còn tại Quang Phục, Tiên Lãng, nông dân cũng duy trì được đàn khá tốt.

Bên cạnh việc xây dựng trang trại mẫu nuôi lợn với công nghệ lên men lỏng, ông Lợi khuyên bà con có thể kết hợp thêm trồng lúa, nuôi cá, tận dụng nguồn phân lợn. Làm mô hình khép kín sẽ giúp người chăn nuôi tăng thêm được nguồn thu nhập.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem