Người Dao đổi đời nhờ trồng gừng

Thứ tư, ngày 11/12/2013 14:01 PM (GMT+7)
Đồng bào Dao ở thôn Phiêng Tạc, xã Nhạn Môn, huyện Pác Nặm (Bắc Kạn) chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ có một loại cây trồng cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.
Bình luận 0
Nhưng khi Dự án 3PAD của Bắc Kạn đưa cây gừng vào trồng thì điều này đã thành hiện thực. Gia đình anh Bàn Văn Hào là một trong những hộ dân đầu tiên ở thôn Phiêng Tạc mạnh dạn nhận trồng thử nghiệm cây gừng.

Hơn 1.500m2 nương ớt của gia đình hiện rất cằn cỗi, trồng ngô cho thu hoạch rất thấp, đã được anh cải tạo để trồng gừng. Và anh Hào cũng không nghĩ rằng loại cây trồng này lại có thể cho thu nhập cao đến thế, bởi tính ra trên thực tế, mỗi mét vuông gừng trồng đã cho thu hoạch khoảng 2kg với giá bán tại chỗ là 5.000-5.500 đồng/kg, quả là con số không nhỏ. Anh Hào cho biết, năm trước gia đình trồng ngô trên diện tích này bán hết chỉ được khoảng 10 triệu đồng. Năm nay, được hỗ trợ trồng gừng, vợ chồng anh nhẩm tính chỉ trồng 1ha đã thu nhập được 100 triệu đồng.

Gừng đem lại cho bà con thu nhập lên đến hàng trăm triệu đồng/năm.
Gừng đem lại cho bà con thu nhập lên đến hàng trăm triệu đồng/năm.

Còn gia đình chị Đặng Thị Chung lại thử nghiệm trồng gừng trên những chân ruộng cạn. Những thửa ruộng này thường xuyên thiếu nước nên trồng lúa gần như không cho thu hoạch, vì vậy khi có dự án trồng gừng đưa về thôn, gia đình chị đã nhận về trồng bởi nếu không thì những diện tích ruộng này cũng chỉ bỏ hoang. Song thật bất ngờ, cây gừng trồng trên ruộng cũng phát triển rất tốt, năng suất cao mà công chăm sóc lại ít hơn so với cây lúa, đem lại thu nhập lớn cho gia đình chị Chung.

Đối với Phiêng Tạc, nơi cuộc sống của 100% hộ đồng bào Dao vẫn còn nhiều khó khăn do chỉ phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp đơn thuần, trình độ canh tác còn nhiều hạn chế, thì việc trồng cây gừng cho thu nhập cao đang trở thành niềm hy vọng lớn cho bà con trong thôn. Thị trường tiêu thụ của cây gừng ở đây hiện khá ổn định vì được doanh nghiệp tư nhân xuất khẩu và chế biến nông sản Minh Bê đã trực tiếp hỗ trợ về giống, tập huấn kỹ thuật và bao tiêu toàn bộ sản phẩm.
Khánh Trình – Nguyễn Minh (Khánh Trình – Nguyễn Minh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem