“Mở khóa” bằng dạy nghề, làm trang trại

Đoàn Tuấn Phong Thứ ba, ngày 19/05/2015 08:43 AM (GMT+7)
Xã Tam Lộc (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) coi việc chú trọng đầu tư cơ giới hóa nông nghiệp, phát triển kinh tế trang trại để tăng thu nhập, giảm nghèo cho người dân là chìa khóa thành công của hoạt động xây dựng nông thôn mới (NTM). 
Bình luận 0

Nâng cao thu nhập cho dân

Ông Bùi Nguyên Bảo - Chủ tịch UBND xã Tam Lộc cho biết, Tam Lộc đã đạt được 9/19 tiêu chí NTM, trong đó thành quả quan trọng nhất là số hộ nghèo giảm còn 74 hộ (chiếm 3,22%), thu nhập bình quân đầu người đạt 23 triệu/năm… Để đạt được thành tích này, Tam Lộc đã đẩy mạnh đầu tư cơ giới hóa nông nghiệp, tập trung dồn điền đổi thửa (trên 300ha), phát triển mạnh kinh tế vườn, kinh tế trang trại. Ngoài ra, Tam Lộc khuyến khích và hỗ trợ người dân đưa các giống mới vào sản xuất để tăng năng suất, tăng hiệu quả kinh tế.

img
Nhà văn hóa xã Tam Lộc được xây dựng khang trang. Ảnh: Hồng Phong

Tam Lộc chú trọng đưa những vật nuôi có giá trị kinh tế vào chăn nuôi, như nhím, thỏ, chồn… Hiện tại, địa phương có 7 trang trại, gia trại cho doanh thu hơn 1 tỷ đồng/năm, gần 100 gia trại chăn nuôi. Đời sống người dân Tam Lộc cải thiện từng ngày nhờ vào việc phát triển chăn nuôi và nông nghiệp.

 

“Chúng tôi luôn có chính sách hỗ trợ kịp thời để hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Chúng tôi đã mở nhiều lớp đào tạo giúp người dân có thêm nghề để nâng cao thu nhập. Chúng tôi cũng tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách – xã hội, Quỹ Hỗ trợ hội nông dân để phát triển sản xuất, chăn nuôi”- ông Bảo cho hay.

Tăng tốc về đích

Tam Lộc đặt ra mục tiêu đến cuối năm 2015 sẽ đạt thêm 3 tiêu chí (hộ nghèo, cơ sở vật chất văn hóa và y tế), nâng tổng số các tiêu chí lên 12/19 tiêu chí đồng thời củng cố, giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt được. Năm 2016-2017, Tam Lộc phấn đấu đạt các tiêu chí còn lại để về đích NTM.

Quan điểm

Ông Bùi Nguyên Bảo
 Người dân rất có ý thức và có trách nhiệm với việc xây dựng NTM. Đây là một điều kiện tiên quyết để Tam Lộc về đích NTM vào cuối năm 2017. 
Thới gian này, xã dồn sức đầu tư giao thông nông thôn, trong đó bê tông hóa 5,6km đường trục thôn, cứng hóa các đường ngõ xóm với chiều dài 4,93km, cứng hóa trục chính giao thông nội đồng 4,35km; đầu tư thủy lợi hóa đất màu, hạng mục bê tông 0,4km kênh tưới tại thôn Đại Đồng; huy động nguồn vốn từ chương trình hỗ trợ cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo để sửa chữa nhà đạt chuẩn...

 

“Khi xây dựng NTM, địa phương đưa ra phương châm “Dân biết, dân bàn, dân đóng góp và dân hưởng lợi”. Người dân rất có ý thức và có trách nhiệm với việc xây dựng NTM. Đây là một điều kiện tiên quyết để Tam Lộc về đích NTM vào cuối năm 2017”- ông Bảo chia sẻ.

Nói về chặng đường phía trước, ông Bảo bày tỏ: “Bên cạnh việc phối hợp, tạo điều kiện của các ngành chức năng cùng sự chung tay của người dân để thực hiện NTM, địa phương kiến nghị cấp trên tiếp tục hỗ trợ các loại con giống, cây trồng và đặc biệt nguồn vốn đầu tư các công trình thủy lợi để việc phát triển kinh tế nông nghiệp và chăn nuôi của bà con đạt hiệu quả hơn”.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem