Lời giải cho bài toán 90% rau củ ở Thủ đô không rõ nguồn gốc

Bùi Hồng Liên Thứ hai, ngày 10/08/2015 13:50 PM (GMT+7)
Theo báo cáo thống kê của Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp Hà Nội, hiện nay toàn thành phố chỉ có khoảng 10% rau củ bày bán trên thị trường được đảm bảo có nguồn gốc rõ ràng.
Bình luận 0

Ngày 8.8, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp Hà Nội đã triển khai mô hình chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ rau - quả hữu cơ tại phường Cự Khối, Long Biên, Hà Nội.

img

Ông Nguyễn Văn Chí - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp Hà Nội chủ trì hội nghị triển khai mô hình chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ rau- quả hữu cơ.

Việc sản xuất và tiêu thụ rau củ tươi do chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa người sản xuất và doanh nghiệp nên chưa tạo ra được dòng sản phẩm hàng hóa ổn định, sản phẩm đầu ra chưa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Bên cạnh đó, các loại sản phẩm rau quả kém chất lượng được trà trộn tại một số kênh bán lẻ đã làm ảnh hưởng đến lòng tin của người tiêu dùng.

Việc tạo được một chuỗi liên kết chặt chẽ từ sản xuất đến tiêu thụ rau ổn định là điều không hề dễ dàng.  Đây được coi là vấn đề khó, đòi hỏi phải có sự liên kết chặt chẽ giữa người sản xuất với doanh nghiệp dưới sự hỗ trợ, giám sát của nhà nước. Trong đó, doanh nghiệp đóng vai trò nòng cốt.

img

Đoàn cán bộ Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp Hà Nội và đại diện các doanh nghiệp tới tham quan mô hình nông trại hữu cơ Tuệ Viên.

Theo đó, Trung tâm phối hợp với Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Việt Liên triển khai chuỗi liên kết với mô hình điểm 2ha rau hữu cơ tại nông trại hữu cơ Tuệ Viên trên địa bàn phường Cự Khối.

Theo báo cáo, nông trại hữu cơ Tuệ Viên đã trồng rau theo quy trình sản xuất rau hữu cơ khép kín và tạo ra các sản phẩm chất lượng. Tuy nhiên, dù đã sản xuất rau hữu cơ nhưng việc tiêu thụ sản phẩm ra thị trường bước đầu còn gặp nhiều khó khăn như: người tiêu dùng chưa biết đến, chưa có mối liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp phân phối để bao tiêu sản phẩm ổn định.

img

Tham gia chuỗi, mô hình phải đảm bảo các yêu cầu như: Thực hiện sản xuất tập trung, thuận tiện tham quan, học tập; Sản phẩm đảm bảo vệ sinh ATTP; sản phẩm đầu ra phải được kết nối tiêu thụ; Người sản xuất, công nhân nông trại được tập huấn về kỹ năng liên kết và hoạt động tổ nhóm, kỹ năng nắm bắt nhu cầu và sản xuất theo thị trường…

Kết luận tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Chí - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Hà Nội cho biết, việc xây dựng chuỗi liên kết, từ sản xuất đến tiêu thụ rau hữu cơ hoàn chỉnh từ khâu sản xuất, kênh phân phối với người tiêu dùng có ý nghĩa quan trọng. Đó là sợi dây xích sâu chuỗi các khâu, các mắt xích lại với nhau. Nếu một trong các mắt xích yếu thì dẫn tới việc cả chuỗi sẽ rất dễ bị đứt. Bởi  vậy, việc xây dựng chuỗi bền vững sẽ kiểm soát được chất lượng, nâng cao giá trị sản phẩm, từ đó điều tiết hài hòa lợi ích giữa các tác nhân trong chuỗi giá trị.

Dự tính, trong tương lai nếu mô hình này thành công sẽ là điểm tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm cho người sản xuất, các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong và ngoài thành phố. Đồng thời, đây cũng sẽ là cơ sở, tiền đề để nhân rộng trong thời gian tới đối với các sản phẩm nông sản khác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem