Làm “nghề ưa nắng”, diêm dân vẫn bỏ đồng muối trốn nóng 42 độ C

Hữu Anh Thứ bảy, ngày 30/05/2015 10:43 AM (GMT+7)
Gần 1 tháng qua người dân Miền Trung phải chịu đợt nắng nóng kéo dài. Đặc biệt những ngày cuối tháng Năm, "chảo lửa"Hà Tĩnh nắng nóng lên đến đỉnh điểm khi nhiệt độ vượt ngưỡng 420C khiến cả những nghề ưa nắng như làm muối thì diêm dân ở đây cũng phải “bỏ” nại về nhà trốn nắng.
Bình luận 0

Theo ghi nhận của Phóng viên Dân Việt, mới 10h sáng 29.5, trên cánh đồng muối xã Hộ Độ - một trong những địa phương có truyền thống nghề muối và diện tích lớn nhất ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), cả cánh đồng muối gần 90ha chỉ còn lác đác còn vài ba người trên nại. 

img
Mới 10h sáng, đồng muối Hộ Độ đã không còn một diêm dân
img
Bà Nguyễn Thị Nhàn ở xã Hộ Độ mồ hôi nhễ nhại, mặt mũi đỏ gay vì nắng nóng đang đẩy xe thồ về nhà thở dài: “Nắng kinh khủng quá chú à. Mặc dù đây mới vào thời điểm đầu của 3 tháng làm nghề muối nhưng thời tiết nắng nóng khắc nghiệt hoa cả mắt, diêm dân chúng tôi cũng không thể trụ nổi đến 10h trên nại muối, dù nghề muối chỉ trông chờ nắng mới làm được”. 

img

Bà Nguyễn Thị Nhàn đầu ngụy trang kín mít chạy nắng từ đồng muối về nhà trong trại thái mệt lả.

Cũng theo bà Nhàn, nắng như mấy ngày qua diêm dân phải dậy từ 4h sáng ra nại muối làm việc đến khoảng 10h phải bỏ nại về nhà tránh nắng. Mấy hôm trước đã có mấy người ngất xỉu ngay trên nại vì trời quá nóng, nhiệt độ cao hơi nước mặn từ nại muối bốc lên khiến không khí ngột ngạt khó thở. Không chỉ diêm dân mà trâu bò trong làng cũng không dám "bén mảng” ra khu vực nại muối kiếm cỏ ăn vì quá nóng. 

img
Mới mờ sáng nhưng đàn trâu "không thèm" ra đồng gặm cỏ, chỉ thích núp bóng cây tránh nắng 

Nắng nóng gay gắt không chỉ gây khó khăn cho bà con diêm dân mà cuộc sống của người dân Hà Tĩnh cũng bị đảo lộn, cây cối và hoa màu chết khô.

Mời bạn đọc Dân Việt tận mắt chứng kiến sức tàn phá của nắng nóng qua những hình ảnh được phóng viên ghi nhận trong ngày cao điểm nắng nóng vượt ngưỡng 420C tại Hà Tĩnh hôm 29.5:

img

Nắng nóng khiến hàng cây chắn sóng ở bờ đê xã Thạch Hạ cũng không sống nổi.

img
Cánh đồng ngô ở Thạch Bằng, Lộc Hà chưa đến thời điểm thu hoạch đã chết cháy vì nắng nóng

img
Không chỉ ngô cháy mà cây lạc cũng héo queo vì nắng

img
Ra đồng cày máy, nông dân phải ngụy trang bằng lá cọ

img
Áo tơi chống nắng của bà con nông dân Hà Tĩnh
img
Để cây sống sót dưới cái nắng 420C, người dân phải chăm tưới nước

img
Một chú chó đang ngụp lặn xuống ao để "giải nhiệt"
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem