Kiến nghị chỉ cho nhập gà nguyên con

Thứ tư, ngày 12/08/2015 10:36 AM (GMT+7)
Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ sẽ làm bản kiến nghị khẩn cấp gửi Chính phủ đề nghị chỉ cho phép nhập khẩu gà nguyên con chứ không được nhập sản phẩm đùi, cánh.
Bình luận 0

Sáng 11.8, hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ cùng với một số doanh nghiệp sản xuất gà công nghiệp chiếm thị phần lớn tiếp tục ngồi lại bàn bạc các bước đi tiếp theo của vụ kiện đùi gà Mỹ bán phá giá vào thị trường Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Văn Ngọc, phó chủ tịch hiệp hội, hiện đã có ít nhất ba công ty luật (trong đó có một công ty từng có kinh nghiệm tham gia vụ kiện cá tra, một công ty tham gia vụ kiện thép) đề nghị được giúp hiệp hội tham gia vào quá trình vụ kiện. Nhiều ngày qua, hiệp hội cũng tiến hành thu thập thông tin giá thành sản xuất gà lông tại Mỹ cũng như giá bán ra tại các nhà máy và giá bán đến người dùng tại thị trường Mỹ.

img

Đùi gà Mỹ giá siêu rẻ. Ảnh minh họa 

Theo đó, căn cứ trên giá con giống, thức ăn, nhân công, chuồng trại, điện nước…, hiệp hội có trong tay giá thành sản xuất gà tại Mỹ. Mức giá có sự khác biệt giữa các khu vực. Chẳng hạn như tại phía nam nước Mỹ, người chăn nuôi đang phải bỏ ra chi phí sản xuất khoảng 0,5 USD và phía bắc vào khoảng 0,7 USD/kg gà lông. Với mức giá này, sau khi đưa vào giết mổ, cấp đông, vận chuyển cộng với chi phí thuế, lưu kho… về đến Việt Nam sẽ vào khoảng 25.000 – 28.000 đồng/kg, bán đến tay người dùng từ 30.000 – 35.000 đồng mới hợp lý. “Giá gà Mỹ 20.000 đồng/kg là không có cơ sở nên chúng ta phải tiến hành thủ tục pháp lý để hướng đến vụ kiện!”, ông Ngọc khẳng định.

Trước tình trạng thịt gà Mỹ tiếp tục nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam (sáu tháng đầu năm 2015 là 54.463 tấn, chiếm trên 55% tổng lượng nhập khẩu khoảng hơn 70.000 tấn của Việt Nam) với mức giá quá rẻ (0,4 – 0,5 USD/kg) khiến ngành chăn nuôi trong nước gặp khó khăn trầm trọng (một con gà lỗ 15.000 đồng).

Ngay sau buổi họp, hiệp hội sẽ làm bản kiến nghị khẩn cấp gửi Chính phủ đề nghị chỉ cho phép nhập khẩu gà nguyên con chứ không được nhập sản phẩm đùi, cánh. Theo giải thích, sở dĩ sản phẩm đùi, cánh có giá rẻ vì người tiêu dùng ở Mỹ không có thói quen sử dụng, doanh nghiệp chăn nuôi chỉ bán phần ức gà (lên tới gần 200.000 đồng/kg) là đảm bảo lợi nhuận nên có thể bán rẻ mạt phần còn lại đi các nước. “Nhập nguyên con thì thuế nhập sẽ cao và giá cũng cao hơn. Nếu chúng ta đưa ra biện pháp cấm nhập đùi, cánh cũng không vi phạm WTO, vì trong điều khoản có quy định chúng ta có quyền áp dụng tình trạng bảo vệ khẩn cấp!”, ông Ngọc nói.

Các ý kiến cũng đi đến thống nhất sẽ thu thập thông tin về việc dựng hàng rào kỹ thuật mà các nước đang áp dụng đối với thịt gà nhập khẩu, qua đó sàng lọc xem điểm nào, mục nào, nội dung nào Việt Nam có thể áp dụng được để kiến nghị Chính phủ thực hiện.

Cũng liên quan đến vụ kiện, dự kiến ngày 13.8 tới đây, cục Quản lý cạnh tranh (bộ Công thương) sẽ vào Đồng Nai làm việc với hiệp hội chăn nuôi, các doanh nghiệp sản xuất để tham khảo thêm thông tin liên quan cũng như tư vấn, góp ý các nội dung liên quan đến việc điều tra gà Mỹ bán phá giá hay không.  

Minh Khoa (Thế giới Tiếp thị)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem