Hội tụ giữa mùa thu Hà Nội

Nguyễn Công - Thu Hà Thứ sáu, ngày 04/09/2015 09:06 AM (GMT+7)
Đến từ nhiều vùng miền khác nhau, mỗi người một vị trí, một công việc, nhưng tất cả các đại biểu về dự Đại hội Thi đua yêu nước và biểu dương nông dân điển hình tiên tiến toàn quốc lần thứ IV của Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) đều có chung cảm xúc hân hoan, phấn khởi và tự hào.
Bình luận 0

Niềm vui giữa thủ đô

Dù khá mệt sau hành trình dài, nhưng ông Lý Sa Phol, dân tộc Khmer, đến từ Sóc Trăng tỏ ra rất phấn chấn. “Đây là lần đầu tiên tôi được ra Hà Nội. Tôi cứ băn khoăn, không biết mình sẽ hòa nhập, giao tiếp với mọi người như thế nào! Ra đến đây mới thấy, đại biểu toàn là nông dân (ND), cán bộ Hội ND nên chúng tôi làm quen, hiểu nhau khá nhanh...”.

img

Niềm vui gặp mặt của các đại biểu về Hà Nội tham dự đại hội chiều 3.9.   Ảnh: ĐÀM DUY 

Ông Đoàn Trùng Ngọc, một ND điển hình của tỉnh Đồng Nai thì thổ lộ: “Tôi mới ốm một trận ra trò đấy. Nhưng khi biết mình là một trong số ít người đại diện cho ND tỉnh nhà đi dự hội nghị điển hình tiên tiến ngoài Hà Nội thì cảm thấy khỏe thêm ra. Đây là không chỉ là niềm vui của bản thân tôi mà còn là niềm vinh dự của hội viên, ND huyện Trảng Bom”. Ngay sau khi về khách sạn La Thành- nơi nghỉ ngơi của các đại biểu về dự đại hội, trong không khí thân thiện, cởi mở với những cái bắt tay làm quen, giới thiệu, ông Ngọc đã chia sẻ với nhiều đại biểu các tỉnh, thành phố khác về câu chuyện làm ăn. Ông Ngọc có hơn 9ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó có 1ha diện tích mặt nước nuôi thủy sản và 8ha đất trồng thanh long ruột đỏ… Nhờ nhanh nhạy, hơn 1 năm nay, ông Ngọc đã thành công với mô hình vườn sinh thái gia đình. 

Giống như ông Sa Phol, ông Ngọc, chị Đinh Thị Việt (Gia Lai), ông Trần Xuân Lưỡng (Thái Bình) và nhiều đại biểu khác đều không giấu được niềm vui, sự tự hào và phấn khởi khi bản thân là những người ND quanh năm “chân lấm tay bùn”, nay được gặp nhau giữa thủ đô  và được biểu dương, khen thưởng tại Đại hội thi đua yêu nước của Hội NDVN…

Rôm rả bàn chuyện làm ăn

Hai lão nông Phạm Văn Hát (Hải Dương) và Trần Đại Nghĩa (Thái Bình) đều là những nhà sáng chế tay ngang. Vốn quen biết nhau từ những sự kiện do Hội NDVN tổ chức trước đó, nên trong lần gặp gỡ này, câu chuyện giữa 2 người càng thêm rôm rả, phấn chấn.  “Hiện sản phẩm máy móc nông cụ của tôi đang xuất bán ở hơn 40 tỉnh, thành trên cả nước. Nhân dịp này, tôi cũng vừa kết nối được với nhiều nông dân ở một số tỉnh, thành phố trong chuyện giúp nhau giới thiệu, tiêu thụ các thiết bị, máy móc…”- ông Hát thổ lộ. Còn ông Đào Minh Chuyên ở huyện Văn Lâm (Hưng Yên)-người đã lai tạo ra giống “bưởi Đào Chuyên” chia sẻ: “Được dự đại hội là dịp để tôi giới thiệu, quảng bá, kết nối làm ăn với nhiều ND giỏi ở vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, bởi đây là vùng đất có tiềm năng  phát triển loại cây có múi, trong đó có bưởi…”.

Sự chia sẻ giữa các đại biểu không dừng lại ở công việc đơn lẻ của mỗi gia đình, trang trại mà còn mở rộng thêm sang góc nhìn “vĩ mô”- đó là sự liên kết trong sản xuất. Ông Lê Quang Minh và Kim Đình Úp tuy đến từ 2 tỉnh xa nhau là Bình Dương và Vĩnh Phúc nhưng đều có mối quan tâm về ngành chăn nuôi Việt Nam trong xu thế hội nhập. Ông Úp bày tỏ quan điểm rằng, để có thể tồn tại trong hội nhập là những người chăn nuôi phải liên kết sản xuất theo chuỗi, từ khâu con giống, thức ăn chăn nuôi đến khâu giết mổ, tiêu thụ để giảm giá thành. Còn ông Minh thì bày tỏ: “Tôi rất tâm đắc với định hướng của Hội NDVN trong việc khuyến khích liên kết giữa ND với ND, giữa ND với doanh nghiệp. ND liên kết với ND là để tạo ra 1 tổ chức giao dịch có pháp nhân với doanh nghiệp, ví như tổ hợp tác, hợp tác xã”.

Câu chuyện về làm giàu, các hiến kế cho sự phát triển về tam nông... cứ thế cứ râm ran trong các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc giữa hàng trăm đại biểu về dự đại hội với nhau. Trời Hà Nội hôm qua chuyển mát, như chiều lòng thêm những đại biểu - vốn đã có cả một quá trình dài đóng góp cho công tác hội cũng như phong trào thi đua yêu nước của Hội ND. 

  Tại Hội nghị điển hình tiên tiến các cấp và Đại hội thi đua yêu nước và biểu dương “ND điển hình tiên tiến” toàn quốc Hội ND  lần thứ IV đã có 2.912 tập thể và cá nhân được tặng bằng khen của UBND tỉnh, thành phố. Trung ương Hội NDVN đã trình Thủ tướng  xét, trình Chủ tịch nước tặng thưởng 3 Huân chương Lao động hạng Nhì, 12 Huân chương Lao động hạng Ba; xét, tặng 96 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các điển hình tiên tiến tiêu biểu xuất sắc của Hội NDVN. Ban Chấp hành Trung ương Hội xét tặng bằng khen cho 200 tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem