Hạt mắc ca thu hút “7 bên” ký kết hợp tác

Lam Giang Thứ tư, ngày 27/05/2015 14:00 PM (GMT+7)
Chuỗi thông tin thời sự về phát triển ngành công nghiệp mắc ca Việt Nam vừa có thêm thông tin tích cực: Một doanh nghiệp cùng 6 đối tác trong nước và quốc tế đã đặt bút ký kết “hợp tác chiến lược”.
Bình luận 0

Ngày 26.5, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Macadamia Quốc tế (IDMA), đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược và công bố kế hoạch hành động 2015 – 2018”. (Xem thêm tại đây)

img

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trương Xuân Cừ - Phó trưởng ban phụ trách Ban chỉ đạo Tây Bắc hi vọng các bên tham gia hợp tác sẽ góp phần tích cực  vào xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế vùng Tây Bắc.

Sự kiện này thu hút khoảng 500 người tham gia. Về phía bộ ngành Trung ương có Tiến sĩ Trương Xuân Cừ  - Phó Trưởng ban phụ trách Ban chỉ đạo Tây Bắc; ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng bộ Khoa học và Công nghệ; ông Nguyễn Hải Giang - Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, đại diện của Ban kinh tế Trung ương, đại diện UBND các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La và nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý đến từ các bộ, ngành, viện nghiên cứu, các tổ chức khác đang tham gia sản xuất và kinh doanh các sản phẩm mắc ca.

img

Lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Bắc,  Liên minh các HTX Việt Nam và các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La có mặt tại lễ ký kết.

Tại buổi lễ, sau khi công bố kế hoạch hành động (2015 – 2018) của IDMA, ông Vũ Hoàng Phương – Tổng Giám đốc IDMA đã lần lần lượt ký kết hợp tác với  đại diện lãnh đạo Trường Đại học Tây Bắc (trong đó Đại học Tây Bắc giới thiệu những cán bộ, sinh viên xuất sắc cho IDMA, hai bên cùng nghiên cứu các vấn đề để phát triển mắc ca tại địa phương, chuyển giao, đào tạo, tập huấn kỹ thuật); ký kết hợp tác với Công ty Luật The Light (The Light sẽ là nhà tư vấn pháp luật cho IDMA và các đối tác của IDMA trong các hoạt động hợp tác); ký kết với Trung tâm Giáo dục lao động tỉnh Sơn La (về hợp tác sản xuất giống, xây dựng các mô hình thị phạm tại Sơn La); ký hợp tác với Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ Bông Sen (xúc tiến đầu tư và quản lý vốn đầu tư của IDMA).

img

Ông Vũ Hoàng Phương (bên trái) và ông Grachia Badalyan trao đổi văn kiện hợp tác.

Xác lập hợp tác với doanh nghiệp địa phương, IDMA đã ký kết với Công ty Cổ phần Maccadamia tỉnh Điện Biên (hợp tác trồng và bao tiêu sản phẩm cho vùng nguyên liệu tại Điện Biên).

img

TS. Nguyễn Trí Ngọc - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển khoa học công nghệ nông lâm nghiệp Thành Tây thuyết trình về cơ hội phát triển ngành công nghiệp mắc ca tại Việt Nam.

img

Có khoảng 500 khách mời nhà đầu tư và người quan tâm tham gia sự kiện

Một điểm nhấn đáng chú ý tại sự kiện này là sự tham gia của một đại diện doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sản phẩm mắc ca đến từ Liên bang Nga: Ông Grachia Badalyan - Giám đốc Phát triển chiến lược Công ty sản xuất bánh kẹo TPK Melaida. Sau khi đặt bút ký kết hợp tác với IDMA về nội dung “sản xuất đa dạng các sản phẩm từ mắc ca để cung cấp cho thị trường Nga”, ông Grachia Badalyan bày tỏ vui mừng vì đã xác lập hợp tác với một đối tác có tầm nhìn, có khát vọng và có bước đi tiên phong từ phía Việt Nam. Lãnh đạo hai bên hi vọng  sẽ đưa các sản phẩm chế biến từ mắc ca chinh phục thị trường Nga rộng lớn, và nhiều thị trường khác trên thế giới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem