Giám sát vật tư nông nghiệp: Không dễ giám sát chất lượng phân bón

Thanh Xuân – Huỳnh Xây (ghi) Thứ năm, ngày 23/04/2015 08:40 AM (GMT+7)
Tiếp tục những phân tích, góp ý xây dựng cho chương trình giám sát vật tư nông nghiệp, Báo NTNN xin trích đăng một số ý kiến từ Bộ Công Thương, Bộ NNPTNT và người dân về vấn đề giám sát, quản lý chất lượng phân bón.
Bình luận 0

TS Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương): Gặp khó vì doanh nghiệp không có hệ thống bán lẻ

img

Trước năm 1995, việc cung ứng phân bón phụ thuộc vào các doanh nghiệp nhà nước. Hiện nay, thị trường phân bón có khoảng hơn 300 doanh nghiệp sản xuất nhưng cũng chưa có đơn vị nào tự xây dựng được mạng lưới riêng đến khâu bán lẻ mà phải thông qua các công ty thương mại, các chi nhánh, các cửa hàng bán lẻ tư nhân. Hệ thống phân phối phân bón quá nhiều nấc trung gian mới đến được tay người nông dân, mối quan hệ giữa các chủ thể trong hệ thống hầu hết theo hình thức mua đứt, bán đoạn. Dù hệ thống này tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nông dân mua phân bón, nhưng do mua đứt, bán đoạn từ các đại lý bán buôn nên giá bán và chất lượng phân bón hầu như không còn được nhà cung cấp đầu nguồn quan tâm và chịu trách nhiệm, việc kiểm soát giá bán, chất lượng chủ yếu do cơ quan nhà nước tại địa phương đảm nhiệm, do đó tình trạng phân bón giả, phân bón kém chất lượng vẫn còn là vấn đề nan giải.

Ông Trần Xuân Định – Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT). Thiếu lực lượng cán bộ chuyên trách

img

Ở địa phương, cơ quan quản lý chất lượng phân bón hiện nay không đồng nhất, có nơi giao cho phòng trồng trọt, có nơi giao cho phòng kỹ thuật thuộc Sở NNPTNT quản lý, có nơi lại giao cho Chi cục Bảo vệ thực vật hoặc Chi cục Quản lý chất lượng quản lý… Hầu hết các địa phương chưa có cán bộ chuyên trách theo dõi, quản lý phân bón, đội ngũ cán bộ tham gia quản lý phân bón thiếu chuyên môn, thường xuyên bị thay đổi, thiếu trang thiết bị, kinh phí phân tích chất lượng phân bón… Ở cấp Trung ương, dù có hai Bộ NNPTNT và Công Thương quản lý về phân bón, nhưng cũng chưa phân định rõ bộ nào chịu trách nhiệm trước Chính phủ thống nhất quản lý phân bón. Do vậy, chưa có cơ quan nào thực sự nắm vững về các hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu phân bón; việc quản lý còn phân tán và chồng chéo.

 

Ông Nguyễn Nhựt Hoai, ấp Tây Bình (xã Thoại Giang, huyện Thoại Sơn, An Giang):Đau đầu phân biệt phân bón thật - giả

img

Sản phẩm phân bón tôi thường mua, bón cho lúa từng bị ngành chức năng phát hiện kém chất lượng, không đủ hàm lượng, có pha trộn một số hoạt chất khác so với những gì công bố trên bao bì. Vì vậy, đã khiến cho 24ha lúa của tôi bị giảm năng suất trong thời gian dài. Là người nông dân, chúng tôi khó phân biệt được đâu là phân bón giả hay thật nên rất mong ngành chức năng có biện pháp khắc phục tình trạng trên, cũng như sớm có cách hướng dẫn hỗ trợ chúng tôi hiểu biết hơn về việc phân định phân bón thật, giả, và những cách thức để tự bảo vệ và đòi quyền lợi của mình khi xảy ra thiệt hại.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem