Cổ vũ nền nông nghiệp có sức cạnh tranh cao

Nguyễn Công Thứ hai, ngày 08/06/2015 08:54 AM (GMT+7)
“Mỗi doanh nghiệp, nhà sản xuất, nông dân (ND) giỏi cần phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng và phát triển các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, mang thương hiệu Việt Nam…”. 
Bình luận 0

Đó là phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tại Lễ “Tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2014” được tổ chức trọng thể hôm 7.6 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Tại buổi lễ, có 145 sản phẩm thuộc 3 nhóm- sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm chế biến, sản phẩm phục vụ tiêu biểu của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp được vinh danh.

“Nhấn mạnh khâu chế biến, gia tăng giá trị sản phẩm”

Đứng xếp hàng để lên nhận danh hiệu “Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu” cho đặc sản gà Đông Tảo thương phẩm, anh Lê Quang Thắng - Chủ tịch Hội Chăn nuôi gà Đông Tảo (xã Đông Tảo, Khoái Châu, Hưng Yên) vui vẻ chia sẻ: “Đây là lần thứ 2 sản phẩm của tôi được vinh danh. Sự động viên này là rất to lớn và thực sự giúp chúng tôi phát triển sản xuất”.

img
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh (trái) và Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường trao giải thưởng sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2014 tại Hà Nội.   Ảnh:  đàm duy
Anh Thắng bày tỏ, sau lần vinh danh đầu tiên, anh và các hội viên đã chú trọng vào sản xuất gà giống, gà thịt thương phẩm. Buổi lễ này cũng giúp anh nảy ra ý tưởng tổ chức Hội thi gà Đông Tảo để bà con học hỏi, mở rộng chăn nuôi. Nhờ có quảng bá, nhiều chủ trại chăn nuôi ở tận TP.HCM và Đồng Nai cũng tìm tới hội mua con giống. Học hỏi từ các cơ sở khác, anh tiếp tục gia tăng giá trị cho sản phẩm bằng việc lựa chọn để phát triển mặt hàng “Gà quà biếu đặc biệt”

 

Cùng niềm tự hào như anh Thắng là đại diện cơ sở chế biến dưa xoài non An Giang. Từ những trái xoài non bỏ đi, cơ sở đã tận dụng chế biến làm món ăn đặc sản, có mặt ở các siêu thị lớn và được vinh danh ở vị thế quốc gia.

Tại lễ tôn vinh, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương bà con ND cả nước, các doanh nghiệp, đơn vị và Hội NDVN – đơn vị chủ trì tổ chức sự kiện này. Lễ “Tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2014” là sáng kiến nhằm khuyến khích, động viên các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm nông nghiệp, phục vụ nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống của ND và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh bày tỏ vui mừng về sự xuất hiện ngày càng nhiều các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu có giá trị gia tăng cao, sản phẩm là kết quả của việc ứng dụng khoa học công nghệ và mô hình liên kết nhà nông-nhà khoa học và nhà doanh nghiệp. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng lưu ý, nền nông nghiệp nước ta chưa phát triển bền vững, sức cạnh tranh chưa cao, thị trường tiêu thụ nông sản hàng hóa còn nhiều khó khăn. “Cần chú trọng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông thôn; thực hiện liên kết, hợp tác giữa ND với ND, giữa ND với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ hàng hóa…” - Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu.

Diễn đàn lớn để quảng bá sản phẩm

Lễ tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu được T.Ư Hội NDVN phối hợp với Bộ NNPTNT, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức thường niên. Đây là năm thứ 2 tổ chức sự kiện này. Ban tổ chức bình chọn cấp tỉnh, thành Hội ND đã xét chọn và chọn lọc 206 sản phẩm gửi về Hội đồng bình chọn cấp T.Ư. Trên cơ sở đề cử của các tỉnh Hội và kết hợp với quá trình thẩm định, khảo sát ý kiến người tiêu dùng qua mạng Internet, Hội đồng bình chọn T.Ư đã xem xét, lựa chọn được 145 sản phẩm tiêu biểu để tôn vinh tại buổi lễ. Đây là những sản phẩm có uy tín, chất lượng cao, đảm bảo các quy định về quyền sở hữu trí tuệ, về tiêu chuẩn, chất lượng, vệ sinh an toàn lao động và thực phẩm, có đóng góp lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao giá trị, hiệu quả sản xuất nông nghiệp của nước ta.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường khẳng định, chương trình không chỉ nhằm tôn vinh các sản phẩm nông nghiệp, phục vụ nông nghiệp tiêu biểu mà còn mở ra diễn đàn chung để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp cùng chia sẻ, quảng bá những sản phẩm tiêu biểu của mình. Chương trình còn là dịp để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tạo dựng, mở rộng, duy trì các mối quan hệ hợp tác và giới thiệu sản phẩm, các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới của mình đến với cộng đồng. Đây cũng là hoạt động quan trọng nhằm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

  Theo Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, việc tôn vinh những sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, trong đó nhấn mạnh tới lĩnh vực chế biến, sản phẩm áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ tiên tiến, sản phẩm thân thiện với môi trường là hướng đi đúng nhằm cổ vũ phát triển một nền nông nghiệp có giá trị gia tăng và sức cạnh tranh cao. 
Chị Triệu Thị Tá, xã Yến Dương (Ba Bể, Bắc Kạn): Đây là vinh dự đối với đồng bào miền núi

Quê tôi vẫn còn là xã nghèo, vùng nghèo. Đồng bào Tày, Mông, Dao ở đây chủ yếu vẫn làm nông nghiệp. Gia đình tôi vay mượn vốn, đầu tư xây dựng cơ sở chế biến miến dong, thu mua củ dong riềng cho bà con. Được công nhận là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu là niềm động viên, khuyến khích với gia đình tôi, là vinh dự đối với đồng bào miền núi. Tôi sẽ chú ý hơn đến việc cải tiến chất lượng sản phẩm để ngày càng bán được nhiều miến hơn, thu mua nhiều hơn củ dong cho bà con…

Ông Trần Văn Hào - Chủ nhiệm HTX dâu Hạ Châu, xã Nhơn Ái (Phong Điền, Cần Thơ): Ghi nhận sự thành công của mô hình liên kết

Dâu Hạ Châu là một loại trái cây ngon nức tiếng của huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ. Để góp phần nâng cao giá trị kinh tế của cây dâu cũng như thuận lợi cho việc xây dựng thương hiệu, chúng tôi đã tập hợp nhau lại thành lập Hợp tác xã Dâu Hạ Châu. Hợp tác xã có 21 thành viên canh tác dâu an toàn trên diện tích 20ha. Do đã thiết lập được mối liên kết trong sản xuất, nên cứ đến mùa dâu chín là các hộ thành viên đều tiêu thụ dễ dàng, không bị tư thương ép giá. Bên cạnh chất lượng, mẫu mã, có lẽ danh hiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu mà người trồng dâu Hạ Châu vinh dự nhận hôm nay có phần từ mô hình liên kết làm ăn theo kiểu hợp tác.

Ông Nguyễn Đức Toàn -  Giám đốc Công ty Limex Việt Nam: Nỗ lực đem sản phẩm tốt tới nông dân 

Chúng tôi rất vui khi có nhiều người quan tâm đến một số sản phẩm như chè, gạo được trưng bày và làm quà tặng tại buổi lễ tôn vinh các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu. Các loại nông sản đó của chính những hộ nông dân đang sử dụng phân bón Silic-Silicamon của Công ty Limex Việt Nam. Đây là sản phẩm đa lượng chuyên dùng đầu tiên trên thị trường. Hiện nay, Công ty Limex đã phối hợp với Hội ND một số tỉnh hướng dẫn bà con sử dụng phân bón Silic-Silicamon. Sản phẩm này thân thiện với môi trường, giúp cho cây trồng không bị thoái hóa giống, cải tạo đất, giữ nước, khử chua, chống thối cổ rễ và nấm độc. 

Đông Hoàng (ghi)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem