CHOÁNG: Câu lạc bộ tỷ phú... cam sành xứ miệt vườn Hậu Giang

Chúc Ly Thứ năm, ngày 11/09/2014 07:05 AM (GMT+7)
Ở xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang có một câu lạc bộ của những nông dân giàu kinh nghiệm, có thu nhập từ 1 tỷ đồng trở lên để cùng nhau chung sức giúp đỡ bà con nông dân (ND) nghèo vươn lên vượt khó. Đó là Câu lạc bộ tỷ phú cam sành.
Bình luận 0

Thành viên có thu nhập 1 tỷ đồng trở lên

Lão nông Chế Văn Của (ngụ ấp Bảy Thưa)- thành viên câu lạc bộ (CLB) chia sẻ: Nếu áp dụng đúng kỹ thuật và những lưu ý cần thiết thì với 1ha cam sành có thể thu hơn 1 tỷ đồng mỗi năm, trung bình việc trồng cam sành có thể thu lãi trên 70%.

“Đơn cử như gia đình tôi, với 1ha cam sành, khoảng 1,5 tháng thu hoạch một lần, ít nhất là khoảng 2 tấn, còn trung bình là 5-6 tấn. Đối với những hộ nhiều đất thì mỗi lần thu hoạch được 12-13 tấn là chuyện bình thường, năm nay dù chưa hết năm nhưng theo thống kê sơ bộ, mỗi thành viên đã thu về khoảng 1 tỷ đồng. Chưa bao giờ ND chúng tôi dám mơ đến việc bán cam thu được hàng tỷ đồng mỗi năm, nhưng bây giờ đó là sự thật…” - ông Của phấn khởi nói.

Ông Nguyễn Minh Châu – Chủ nhiệm CLB tỷ phú cam sành cho biết: Trồng cam sành là hoạt động sản xuất chính của CLB trên diện tích 52ha. CLB đã tổ chức tập hợp những người có thu nhập 1 tỷ đồng/hộ/năm trở lên, là những ND đạt tiêu chuẩn sản xuất kinh doanh giỏi, sinh hoạt rộng rãi trong hội viên ND.

CLB với 32 thành viên, sinh hoạt 3 tháng 1 lần, trong trường hợp cần thiết thì triệu tập cuộc họp “bất thường” để triển khai tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo đầu bờ các mô hình nổi bật.

Ngoài việc trao đổi những kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất thì CLB còn là nơi cung cấp thông tin, hướng dẫn hội viên ND nghèo làm ăn có hiệu quả, vươn lên thoát nghèo, giải quyết việc làm cho lao động ở địa phương, đồng thời hướng tới giúp đỡ con em của ND khó khăn bằng nguồn quỹ của CLB.

Chung tay giúp đỡ ND nghèo



Ông Lê Văn Hưng
 
Không dừng lại ở việc phát triển thương hiệu cam sành Hậu Giang, CLB còn hướng tới là những người chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn với tiềm lực kinh tế mà họ có, trở thành lực lượng nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới”.
 
Ông Lê Văn Hưng – Chủ tịch Hội ND thị xã Ngã Bảy phấn khởi cho biết: “Thành viên CLB là những ND sản xuất kinh doanh giỏi điển hình, ngoài việc phát triển kinh tế gia đình còn là địa chỉ tư vấn đáng tin cậy cho nhiều ND khác về kỹ thuật trồng cam sành.

Không dừng lại ở việc phát triển thương hiệu cam sành Hậu Giang, CLB còn hướng tới chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn với tiềm lực kinh tế mà họ có, trở thành lực lượng nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới”.

 

Nói về CLB này, Chủ tịch Hội ND tỉnh Hậu Giang, ông Châu Minh Tiến cho biết: Các thành viên CLB đều là những nhà vườn trồng cam lâu năm, có kinh nghiệm nên việc làm cây giống không khó khăn. Khi tự sản xuất cây giống sẽ vừa phục vụ cho các thành viên, tạo thêm thu nhập, vừa tạo ra nguồn giống sạch cho nhiều hộ trồng khác.

“Với nguồn quỹ dồi dào sẵn có, CLB có thể nghĩ đến việc cho các hộ khó khăn vay để mở rộng hơn nữa nguồn vốn. Đây vừa là cách giúp đỡ ND vươn lên, vừa tránh được tư tưởng ỷ lại. CLB cần xác định rõ, việc thành lập CLB ngoài mục tiêu nâng cao sản xuất thì vấn đề an sinh xã hội phải được quan tâm đúng mức, khuyến học khuyến tài từ nguồn quỹ của ND là việc làm rất ý nghĩa” - ông Tiến góp ý.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem