Cau vừa ra trái bằng ngón tay đã được thương lái đặt mua

Công Xuân Thứ hai, ngày 07/09/2015 13:30 PM (GMT+7)
Với diện tích 1.200ha, Sơn Tây là địa phương có diện tích cau lớn nhất ở Quảng Ngãi. Khác với các vụ khác, vụ thu hoạch cau năm nay được xem là mùa vàng của người dân nơi đây.
Bình luận 0

Với khoảng 300 cây cau trồng xung quanh nhà và trên rẫy, chị Đinh Thị Vin (xã Sơn Mùa) phấn khởi khoe: Mới đầu vụ thu hoạch nhưng tiền thu về từ cau đã được hơn 3 triệu đồng. Nếu cau vẫn được giá thế này thì khoảng 1 tháng nữa khi vào chính vụ, tiền bán cau quả phải được hàng chục triệu đồng.

img

Cau thu hoạch được người dân Sơn Tây vận chuyển­ đem bán. Ảnh: C.X

Giá cau được mua tại vườn hiện từ 15-17 nghìn đồng/kg cau tươi xô và từ 20-22 nghìn đồng/kg cau lựa, gấp từ 2-5 lần so với những vụ trước đó. Hàng ngàn hộ đồng bào Kdong ở đây đang có thu nhập cao từ cau.

Tuy nhiên khác với các vụ trước, thương lái để quả cau già mới mua, vụ này gần như 100% số thương lái đều hỏi mua cau non. Không chỉ cau có kích cỡ to bằng ngón chân cái người lớn trở lên mà cau vừa ra trái cỡ bằng ngón tay cũng được thương lái đến tận nhà đặt cọc tiền để mua rồi chờ lớn đến bẻ. “Gần cả đời sống ở đây nhưng chưa bao giờ thấy cảnh cau vừa ra trái đã được hỏi mua như năm nay” - già Đinh Văn Sin, ở xã Sơn Dung, bày tỏ.

Chị Võ Thị Nguyên (42 tuổi), một thương lái quê ở xã Tịnh Giang, huyện Sơn Tịnh, cho biết: Do nhiều người đi mua quá nên đành phải chọn cách mua cau vừa ra trái.

Chị Nguyên đặt cọc hơn 7 triệu đồng để “xí phần" cau. Ngoài ra, chị cũng mua đứt thêm 2.000 cây cau khác. Mỗi cây cau bình quân chỉ phải trả 225.000 đồng. Tiền chị đã đưa ra, nhưng chị phải chờ cả tháng nữa mới có thể thu hoạch cau. Nếu giá cau không hạ, hoặc giảm xuống chút ít thì chị có lợi nhuận, ngược lại, giá chỉ cần xuống ½ thì chị lỗ nặng.

Dù cau đang được giá, nhưng ông Nguyễn Quyết Chiến- Phó phòng NNPTNT huyện Sơn Tây thẳng thắn: Huyện Sơn Tây không khuyến khích người dân phát triển, mở rộng diện tích cau. Thị trường tiêu thụ quả cau quá bấp bênh, không chắc chắn. Theo các cơ sở chế biến cau ở TP.Quảng Ngãi, toàn bộ số cau mua được sau khi sơ chế bằng cách sấy khô đều chở bán cho Trung Quốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem