Câu lạc bộ khởi nghiệp sản xuất rau an toàn

Chúc Ly Thứ năm, ngày 16/10/2014 06:49 AM (GMT+7)
Trước thực tế, nhiều hợp tác xã (HTX) rau an toàn (RAT) loay hoay tìm hướng đi để duy trì sản xuất vì khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm. Gần đây, các HTX ở Cần Thơ đã mạnh dạn liên kết và thành lập câu lạc bộ khởi nghiệp từ RAT.
Bình luận 0

Nâng giá trị thương phẩm rau an toàn

Câu lạc bộ này được hình thành với sự tham gia của 3 HTX: Long Tuyền, Hòa Phát và Phúc Thạnh. Ông Nguyễn Văn Bi - Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp từ RAT cho biết: “Việc tập hợp các HTX vào CLB không những giúp đa dạng hóa mặt hàng rau tươi an toàn để đáp ứng cho khách hàng mà còn có sự trao đổi kỹ thuật với nhau, hướng đến bước phát triển bền vững cho HTX đều có những thế mạnh với sản phẩm chủ lực riêng như HTX Long Tuyền là bầu bí, dưa leo; HTX Phúc Thạnh chủ yếu là hẹ, HTX Hòa Phát là rau muống.

Anh Trương Văn Hồng là xã viên HTX Rau an toàn Hòa Phát (phường Thới An, quận Ô Môn), cho biết: “Sản phẩm chính của HTX là rau muống, nhiều năm liền chất lượng rau ở đây rất ổn định, tuy nhiên vẫn chưa phát triển được thương hiệu do khách hàng chưa nhận thức được sự khác biệt giữa rau an toàn và rau thường. Hiện mức giá rau muống của các hộ trong HTX bán ra thị trường khoảng 4.000 đồng/kg, chúng tôi hy vọng sau khi liên kết các HTX lại sẽ còn nâng giá trị sản phẩm lên cao hơn khi tìm được khách hàng lớn”.

Việc liên kết 3 HTX sẽ tạo ra nguồn hàng phong phú, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, nhất là các khách hàng lớn, tránh được tình trạng RAT mà phải bán đồng giá rau thường. Ngoài ra việc liên kết 3 HTX với sự đổi mới về cách quản trị HTX, cập nhật những thông tin về chứng nhận an toàn thực phẩm đối với rau an toàn để tiến tới thị trường siêu thị là hướng đi mà các xã viên đều đồng tình hưởng ứng.

Ổn định thị trường tiêu thụ



PGS - TS Nguyễn Lý Bình
  Trong tương lai các sản phẩm rau an toàn của các xã viên trong CLB sẽ tiếp cận được các nhà hàng, bếp ăn tập thể và nhất là siêu thị, hướng tới cung ứng rau sạch cho nhiều đối tượng người dân ở miền Tây.
 
HTX Rau an toàn Long Tuyền (phường Long Tuyền, quận Bình Thủy) do ông Triệu Công Đỉnh làm chủ nhiệm có 11ha với 16 xã viên. Sau nhiều năm thành lập, nhiều xã viên vẫn gặp khó trong vấn đề tiêu thụ nên số lượng xã viên chỉ có giảm chứ không thể tăng lên.
 

Ông Đỉnh chia sẻ: “Đối với rau an toàn, quy trình canh tác phức tạp, trong khi đó nhiều xã viên đất ít nên khó thấy hiệu quả kinh tế. Việc liên kết các HTX sẽ tạo điều kiện tốt cho xã viên yên tâm sản xuất vì vấn đề lớn nhất là đầu ra đã được giải quyết, từ đó kêu gọi được nhiều nông dân tham gia HTX, ổn định sản xuất. Hiện các xã viên trong HTX Long Tuyền mỗi năm lãi khoảng 80 triệu đồng/ha, lượng rau tuy có cung cấp vào siêu thị nhưng chưa nhiều, tham gia CLB là hướng đi để nâng cao hơn nữa thu nhập cho các xã viên”.

Là người cùng đưa ra ý tưởng thành lập CLB Khởi nghiệp rau an toàn và gắn bó với CLB từ những ngày đầu tiên, PGS-TS Lý Nguyễn Bình– Phó Trưởng khoa Nông nghiệp và ứng dụng Đại học Cần Thơ cho biết: “Mục đích lớn nhất của việc thành lập CLB khởi nghiệp từ rau an toàn là nhằm liên kết 3 HTX rau an toàn để có đủ điều kiện cung ứng cho những đơn hàng lớn, cần nhiều sản phẩm một lúc. Bên cạnh đó còn có sự hỗ trợ về kinh nghiệm, kỹ thuật trồng rau an toàn và cách quản lý HTX, nâng cao giá trị thương phẩm cho rau an toàn”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem