Bưởi Diễn trả công người kiên gan

Hải Đăng Chủ nhật, ngày 26/07/2015 06:00 AM (GMT+7)
Ở thủ đô, diện tích đất nông nghiệp ngày một thu hẹp, thay vào đó là những khu chung cư, khu công nghiệp hiện đại, người dân mất đất đổ xô vào thành phố làm thuê, mưu sinh. Nhưng vợ chồng anh Nguyễn Văn Thắng ở thôn Thống Nhất, xã Song Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội vẫn kiên trì giữ đất, bám vườn trồng bưởi Diễn.
Bình luận 0

img

Chị Chúc (vợ anh Thắng) kiểm tra sâu bệnh trên các quả bưởi trong vườn của gia đình.Ảnh:  H.Đ

Anh Thắng tâm sự: “Sống trong thời buổi người khôn của khó, mình có đất có vườn, chỉ cần tỉnh táo chọn đúng cây trồng sẽ thành công”.

Hiện, với hơn 7 sào đất trồng bưởi Diễn, trung bình mỗi năm gia đình anh thu hái hàng vạn trái bưởi. Do vợ chồng anh có kinh nghiệm, giỏi kỹ thuật nên trái bưởi đẹp, quả ngọt, được khách hàng ưa chuộng. Chị Nguyễn Thị Chúc (vợ anh Thắng) chia sẻ: “Hàng năm, cứ vào vụ thu hoạch, thương lái đổ đến nhà đặt mua đông như hội, gia đình tôi không có đủ bưởi để cung cấp, có nhiều người còn đặt trước tiền vụ sau nhưng tôi cũng không dám nhận”.

Chia sẻ về bí quyết trồng bưởi, chị Chúc cho hay: Muốn bưởi ngọt, sai quả, các chủ vườn không chỉ cần phòng trừ sâu bệnh tốt mà quan trọng phải chọn được giống bưởi chuẩn, đất trồng bưởi Diễn có tầng dày từ 1m trở lên, kết cấu xốp để giữ màu, giữ mùn, các chất dinh dưỡng và thoát nước tốt. Độ pH thích hợp từ 5,5 - 6,5. Không nên trồng nơi đất trống nhiều gió vì gió sẽ làm quả dễ bị rơi rụng. Đối với các trang trại riêng lẻ ngoài cánh đồng trống nên trồng xen các loại cây cản gió. Đối với vùng gò đồi cao cần chú ý tới việc đảm bảo nước tưới cho bưởi Diễn, nhất là giai đoạn 3 năm đầu mới trồng, cây chưa khép tán và giai đoạn nuôi quả từ tháng 4 đến tháng 9 âm lịch.

Bà con muốn liên hệ trao đổi kinh nghiệm trồng bưởi với anh Nguyễn Văn Thắng, có thể gọi qua số điện thoại: 0977 610 640.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem